Theo đó, các câu hỏi trong đề thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 (khoảng 90%) và khoảng 10% thuộc chương trình lớp 11.
Câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 đều là các dạng quen thuộc mà học sinh đã được làm quen và tiếp cận thuộc các chủ đề dãy số, tổ hợp, xác suất, góc và khoảng cách trong không gian.
Các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12 trải đều 7 chủ đề của chương trình: Hàm số, Mũ và lôgarit, Nguyên hàm, tích phân, Số phức, Khối đa diện, Khối tròn xoay, Hình học giải tích trong không gian.
Độ khó của đề tương đương với đề tốt nghiệp năm 2023. Cụ thể, 38 câu đầu tiên là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu. Học sinh chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết.
5 câu hỏi cuối mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Mũ và lôgarit, Số phức, Ứng dụng tích phân, Hàm số, tích hợp Khối tròn xoay và hình học giải tích trong không gian.
Các câu hỏi vận dụng – vận dụng cao hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở GD&ĐT (như giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm lôgarit, cực trị của hàm số, min – max môđun số phức…).
Nhưng để có thể hoàn thành trọn vẹn bài thi trong thời gian cho phép đòi hỏi học sinh cần rất thành thạo các kiến thức và kĩ năng làm bài (tính toán, biến đổi, sử dụng máy tính để tính toán,...).
Học sinh cần lưu ý, các câu hỏi thuộc phần vận dụng cao giữa đề tham khảo và đề thi thật có thể thay đổi về dạng toán và độ khó.
Vì vậy, với những học sinh đặt mục tiêu 9+ đề tốt nghiệp, ngoài việc luyện tập chăm chỉ với các dạng bài trong đề tham khảo thì cũng cần mở rộng phạm vi với các dạng toán vận dụng cao khác, không có trong đề tham khảo.
“Tóm lại, đề thi tham khảo Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn mang cấu trúc ổn định. Về hình thức, đề gồm 50 câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn; mỗi câu hỏi có 4 đáp án, học sinh chọn 1 đáp án đúng; thời gian làm bài 90 phút.
Ổn định phạm vi kiến thức: Các kiến thức trong đề chủ yếu là chương trình lớp 12 (khoảng 90%), kiến thức lớp 11 (khoảng 10%).
Ổn định về cấu trúc: Phần lớn đề thi ở mức Nhận biết - Thông hiểu (khoảng 75%), 10% vận dụng cao, phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp và một phần xét tuyển vào các trường đại học”, thầy Lưu Huy Thưởng nhận định.