Đề thi gồm 6 câu hỏi dạng trả lời ngắn (chiếm 15% số lệnh hỏi trong đề thi), thuộc 3 cấp độ biết, hiểu, vận dụng với tỉ lệ 0% - 10% - 5%. Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.
Các dạng thức trắc nghiệm mới phù hợp với việc thiết kế đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh.
Câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn trong đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi môn Vật lí tốt nghiệp THPT từ năm 2025. |
Chia sẻ về việc áp dụng đề minh họa trong dạy học, ôn tập bộ môn Vật lí, thầy Ngô Văn Hồng cho rằng: trong dạy học, thầy cô tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực với 3 thành phần của năng lực vật lí: nhận thức vật lí; tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học; vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học.
Đồng thời, tăng cường cho học sinh thực hành để rèn luyện các kỹ năng thực tiễn. Yêu cầu học sinh đọc kỹ và tìm hiểu sâu kiến thức trong sách giáo khoa, nắm được toàn bộ kiến thức sách giáo khoa. Thường xuyên ôn tập các phần đã học để học sinh có năng lực, kiến thức, kỹ năng chắc chắn. Giáo viên yêu cầu học sinh lập sơ đồ tư duy và nộp cho giáo viên sau mỗi chương.
Việc xây dựng các câu hỏi theo cả ba dạng thức trắc nghiệm như trong đề minh họa là cần thiết; đặc biệt là hai dạng thức mới (câu hỏi dạng đúng/sai và câu hỏi dạng trả lời ngắn); sử dụng thường xuyên trong quá trình dạy học và kiểm tra, đánh giá, bắt đầu từ học kỳ 2 của năm học 2023-2024 với học sinh khối 10, 11.