Lý do chúng ta vẫn cố thức đêm dù đã buồn ngủ

02/04/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những người thức khuya trả thù hoàn toàn nhận thức được việc thức khuya có thể gây ra những hậu quả tiêu cực, nhưng họ vẫn chọn làm như vậy.

Revenge bedtime procrastination la gi anh 1

Revenge bedtime procrastination /rɪˈvendʒ ˈbed.taɪm prəˌkræs.tɪˈneɪ.ʃən/ (danh từ): Thức đêm trả thù

Định nghĩa:

Revenge bedtime procrastination đề cập đến hiện tượng mọi người trì hoãn giấc ngủ để tham gia vào các hoạt động họ không có thời gian thực hiện trong ngày. Thay vì ngủ, họ sẽ dành thời gian để thư giãn, giải trí.

Thuật ngữ bedtime procrastination đã được giới thiệu trong một bài bài xuất bản năm 2014. Sau đó, revenge được thêm vào để mô tả hiện tượng nhiều người lao động Trung Quốc thức khuya để lấy lại "quyền kiểm soát thời gian" sau 12 giờ đi làm.

Những người thức khuya trả thù hoàn toàn nhận thức được việc thức khuya có thể gây ra những hậu quả tiêu cực, nhưng họ vẫn chọn làm như vậy.

Ví dụ, đối với cha mẹ có con nhỏ, thời gian sau khi con ngủ có thể là khoảng thời gian duy nhất họ có thể tập trung vào những việc mình muốn làm. Đối với những người có lịch trình làm việc bận rộn, đêm khuya có thể là thời gian duy nhất họ được thoải mái giải trí mà không phải nghĩ đến công việc.

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Frontiers of Psychology cho rằng việc thức khuya trả thù có mối tương quan nghịch biến với khả năng tự điều chỉnh. Những người muốn thức khuya trả thù thực sự rất buồn ngủ, nhưng hành vi của họ lại đi ngược với cơn buồn ngủ đó.

Nghiên cứu cũng cho thấy hành vi có thể là kết quả của nhiều yếu tố khác nhau như lịch trình ngủ, khả năng tự kiểm soát hành vi. Căng thẳng do đại dịch cũng khiến hành vi thức khuya trả thù trở nên tệ hơn. Khoảng 40% người trưởng thành ngày càng gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ trong năm 2020.

Ứng dụng của revenge bedtime procrastination trong tiếng Anh:

- For people in high-stress jobs that take up the bulk of their day, revenge bedtime procrastination is a way to find a few hours of entertainment even though it results in insufficient sleep.

Dịch: Đối với những người làm công việc căng thẳng chiếm phần lớn thời gian trong ngày, việc thức khuya trả thù là một cách để tìm kiếm vài giờ giải trí mặc dù điều đó dẫn đến việc ngủ không đủ giấc.

- Revenge bedtime procrastination may also be on the rise because of COVID-19 and stress associated with stay-at-home orders.

Dịch: Việc thức khuya trả thù có thể gia tăng do dịch Covid-19 và những căng thẳng liên quan quy định cách ly tại nhà.

Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh

Mỗi ngày 1 từ - series này giúp bạn học các từ tiếng Anh dễ dàng hơn kết hợp với các ví dụ thông dụng, được sử dụng hằng ngày trên các phương tiện truyền thông.

Diem khac biet giua nguoi vo ai va nguoi vo tinh hinh anh

Điểm khác biệt giữa người vô ái và người vô tính

0

Người vô tính có thể bị hấp dẫn về mặt tình cảm nhưng không bị hấp dẫn về mặt tình dục, ngược lại người vô ái vẫn có ham muốn tình dục nhưng không bị tình cảm thu hút.

Nhung nguoi mu quang theo duoi danh vong va quyen luc hinh anh

Những người mù quáng theo đuổi danh vọng và quyền lực

0

Trong khi influencer được đánh giá theo hướng trung lập, clout chaser lại bị nhìn nhận với con mắt tiêu cực, phê phán.

Petfluencer - khi thu cung noi tieng hon con nguoi hinh anh

Petfluencer - khi thú cưng nổi tiếng hơn con người

0

Petfluencer được trả rất nhiều tiền cho các hoạt động truyền thông xã hội và có cơ hội hợp tác với các thương hiệu xa xỉ.

Dau hieu ban la nan nhan cua 'doi bom tinh yeu' hinh anh

Dấu hiệu bạn là nạn nhân của 'dội bom tình yêu'

0

Những kẻ dội bom tình yêu thường "giăng bẫy" nạn nhân bằng sự cuồng nhiệt để nạn nhân lệ thuộc mình rồi từ đó dễ dàng thao túng tâm lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do chúng ta vẫn cố thức đêm dù đã buồn ngủ