Lý do cựu giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk được hưởng án treo

21/08/2023, 13:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk được hưởng án treo vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa ban hành bản án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk.

Lý do cựu giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk được hưởng án treo - 1

Bị cáo Doãn Hữu Long tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: VL

Theo đó, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Doãn Hữu Long (cựu giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk).

HĐXX cho rằng bị cáo Long có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong quá trình giải quyết vụ án.

Vụ án đã xảy ra từ nhiều năm trước và thời điểm này các quy định pháp luật về đấu thầu thuốc cũng chưa hoàn thiện, nên cũng gặp nhiều khó khăn chung trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, bị cáo đều có nhiều năm công tác, có nhiều đóng góp tích cực cho ngành y tế; sau khi phạm tội các bị cáo vẫn tiếp tục làm việc, cống hiến năng lực, công sức trong hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương.

Quá trình công tác có thành tích xuất sắc, được tặng thưởng nhiều bằng khen và giấy khen; tự nguyện nộp đủ tiền để khắc phục hậu quả.

Trên cơ sở đó, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Long 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo (sơ thẩm 3 năm tù giam), thời gian thử thách 5 năm.

Trong vụ án này, HĐXX phúc thẩm còn giảm án cho nhiều bị cáo khác. Trong đó bị cáo Nguyễn Hữu Thông (cựu Trưởng Phòng Tổ chức, cựu Trưởng Phòng Tài chính - Kế toán) được cho hưởng án treo (án sơ thẩm 3 năm tù giam); bị cáo Nguyễn Xuân Hải (cựu nhân viên Phòng nghiệp vụ Y dược) được giảm 1 năm tù (án sơ thẩm là 6 năm tù)...

Theo hồ sơ, tháng 4-2014, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành các quyết định liên quan hoạt động đấu thầu mua thuốc theo tên gọi Generic. Cựu Giám đốc Sở Y tế Doãn Hữu Long khi đó được phân công làm Chủ tịch hội đồng.

Các bị cáo Nguyễn Xuân Hải, Cao Thị Ninh, Nguyễn Hữu Huyên và Nguyễn Đình Diệm đã làm thay đổi danh mục gói thầu Generic về việc chuyển nhóm, bỏ nhóm, thay đổi hàm lượng và thêm mới nhiều mặt hàng thuốc trong danh mục đấu thầu không đúng với tình hình sử dụng thuốc của các cơ sở y tế công lập.

Các bị cáo Long, Thông đã thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, rà soát, lập, trình phê duyệt kế hoạch đấu thầu và phê duyệt kết quả trúng thầu, nên các bị cáo đã không phát hiện ra các sai phạm dẫn đến đề nghị trúng thầu, phê duyệt trúng thầu và chỉ định thầu, trong đó sai nhóm 14 mặt hàng thuốc trên.

Việc đấu thầu sai 14 mặt hàng thuốc nêu trên đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 13,8 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do cựu giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk được hưởng án treo