Lý do đau lòng đằng sau việc một học khu ở Mỹ cấm trẻ mang balo đi học

06/05/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nỗi lo về nguy cơ sử dụng súng trong trường học khiến học khu Flint ở bang Michigan (Mỹ) phải áp dụng lệnh cấm trẻ dùng balo cho đến hết năm học 2022-2023.

Balo sẽ bị cấm ở học khu Flint cho đến hết năm học. Ảnh: AP.

Ngày 19/4, xe cảnh sát tập trung bên ngoài Học viện Flint Southwestern (bang Michigan, Mỹ) khi trường này phải đóng cửa vì mối đe dọa an ninh. Trường tạm dừng hoạt động hai ngày để cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Trong cuộc họp của Hội đồng giáo dục Flint một tuần sau đó, các lãnh đạo cho biết việc Học viện Flint Southwestern đóng cửa nói lên vấn đề an toàn đang diễn ra tại học khu. Tình trạng bạo lực súng đạn kéo dài trên toàn quốc khiến mối lo ngại của họ ngày càng tăng.

"15 năm làm việc tại các trường công, chưa bao giờ tôi trải qua tình trạng như hiện tại. Những vụ xả súng và vấn đề tương tự đang xảy ra ở Mỹ, ngay trong cộng đồng giáo dục của chúng ta", ông Ernest Steward, Giám đốc phụ trách hỗ trợ học sinh tại học khu Flint, phát biểu trong cuộc họp.

xa sung truong hoc My anh 1

Xả súng xảy ra ngày càng nhiều tại các trường học Mỹ. Ảnh: Shutterstock.

Quyết định áp dụng lệnh cấm balo

Sau cuộc họp hôm đó, hội đồng giáo dục nhất trí bỏ phiếu để áp dụng lệnh cấm balo tại tất cả trường học thuộc cộng đồng trường Flint trong thời gian còn lại của năm học 2022-2023. Quy định này được áp dụng từ ngày 1/5.

Trong một thông báo ngày 27/4 gửi đến gia đình học sinh, Giám đốc học khu Kevelin Jones cho biết lệnh cấm sẽ hạn chế được tình trạng mang vũ khí và hàng lậu vào khuôn viên trường học.

Du không được mang balo, trẻ vẫn được phép mang theo hộp cơm trưa, ví nhỏ để đựng đồ dùng cá nhân và túi nhựa trong suốt để đựng quần áo thể dục. Tuy nhiên, những món đồ này vẫn bị kiểm tra.

Trong một email gửi Washington Post, ông Kevelin Jones cho biết trước khi áp dụng quy định, nhà trường đã cho học sinh, phụ huynh và giáo viên làm khảo sát để trưng cầu dân ý. Một sự thật là dù cấm balo để hạn chế nguy cơ xả súng, phương án này của học khu Flint vẫn gây tranh cãi về mức độ hiệu quả.

Ông Jones nhấn mạnh việc cấm balo không giải quyết hoàn toàn vấn đề vũ khí. Đây chỉ là một động thái khẩn cấp phù hợp với tình trạng hiện nay - khi những lo ngại về vấn đề an toàn tại trường học đang được các lãnh đạo quan tâm.

“Chúng tôi đã suy nghĩ rất lâu và kỹ càng về quyết định này và biết rằng lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến cách các học sinh. Tuy nhiên, dựa trên những vấn đề được ghi nhận trên toàn quốc liên quan an toàn trường học, chúng tôi tin rằng đây là giải pháp tốt nhất", giám đốc học khu Flint viết trong email.

Một thực tế là vào khoảng những năm 2000, học khu Flint từng cấm học sinh mang balo đi học, lý do cũng liên quan nỗi lo dùng súng. Ông Ernest Steward nói thêm rằng lệnh cấm sẽ hợp lý hóa quy trình đi học hiện tại vì nếu vẫn để trẻ mang balo, các em sẽ bị muộn học vì phải mất thời gian kiểm tra balo vào mỗi sáng.

Học khu Flint không phải nơi duy nhất ở Mỹ áp dụng quy định liên quan balo để hạn chế xả súng. Năm 2021, cộng đồng trường Oxford (bang Michigan) cũng từng yêu cầu học sinh THCS và THPT dùng balo loại trong suốt trong nhiều tuần liền. Quy định này được đưa ra sau khi một học sinh 15 tuổi dùng súng sát hại 4 bạn học ở trường Trung học Oxford vào năm 2021.

xa sung truong hoc My anh 2

Một học khu ở Mỹ từng yêu cầu học sinh mang balo trong suốt để hạn chế tình trạng mang súng đến trường. Ảnh minh họa: Dallas News.

Nỗi lo vẫn thường trực

David Riedman, nhà sáng lập Cơ sở dữ liệu Xả súng trường học K12, cho biết nỗi sợ của các lãnh đạo học khu Flint liên quan đến các con số.

Cụ thể, số trường hợp bạo lực súng đạn trong khuôn viên trường học đã tăng đột biến kể từ năm 2018. Những con số đó cho thấy tình trạng bạo lực súng đạn bắt đầu bành trướng và lan dần trên toàn quốc.

Phần lớn vụ bạo lực súng đạn ở trường học liên quan các vụ tranh chấp. Ví dụ, một học sinh rút súng bắn bạn khi đang đánh nhau hoặc tranh cãi với bạn.

"Điều đó cho thấy ngày càng có nhiều thanh, thiếu niên mang súng bên mình như thói quen. Những đứa trẻ có súng rơi vào tình huống tranh chấp, cãi nhau, các em dễ biến tình huống thành một vụ nổ súng", ông Riedman nhận định.

Đề cập vấn đề dùng súng ở học sinh, ông Riedman cũng đặt câu hỏi về tính hiệu quả của lệnh cấm đeo balo do học khu Flint đặt ra. Theo ông, học sinh vẫn có thể mang súng vào trường một khi các em hạ quyết tâm làm điều đó. Để chứng minh quan điểm này, ông Riedman nêu dẫn chứng vụ một học sinh mang theo súng và nhét trong túi áo, sau đó bắn giáo viên.

Nhà sáng lập cơ sở dữ liệu cũng lo ngại rằng lệnh cấm có thể làm xói mòn lòng tin giữa học sinh và ban giám hiệu.

"Nếu học sinh muốn mang súng đi học, các em sẽ tìm cách. Điều các trường cần làm là tạo lòng tin cho học sinh để các em báo cáo với người lớn khi có vấn đề", ông Riedman nhấn mạnh.

Bà Deborah Temkin, nhà nghiên cứu về an toàn trường học, cũng cho rằng lệnh cấm balo sẽ không hiệu quả. Theo bà, balo, điện thoại, dụng cụ cá nhân, đồ dùng y tế đều là những món đồ cần thiết cho học sinh khi gặp nạn. Chưa kể, lệnh cấm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của học sinh.

Nhà nghiên cứu tin rằng việc áp dụng các biện pháp như vậy sẽ củng cố một điều là bạn sợ chính những người học cùng trường. Điều này có thể tạo ra nỗi sợ hãi thường trực khiến trẻ mất tập trung vào việc học.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do đau lòng đằng sau việc một học khu ở Mỹ cấm trẻ mang balo đi học