Lý do máy bay “Made in China” hoạt động không ngừng nghỉ ở Tân Cương: Màn trình diễn khiến khách hàng ngay lập tức gật đầu với đơn hàng bom tấn

Tất Đạt | 30/09/2023, 10:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong 1 tháng qua, tập đoàn máy bay Trung Quốc Comac đã liên tục thực hiện các chuyến bay thử ở vùng Tân Cương xa xôi. Lý do thực hiện màn trình diễn tốn kém này là gì?

Lý do máy bay “Made in China” hoạt động không ngừng nghỉ ở Tân Cương: Màn trình diễn khiến khách hàng ngay lập tức gật đầu với đơn hàng bom tấn - Ảnh 1.

Đơn đặt hàng bom tấn

Theo SCMP, dòng máy bay thân hẹp của Trung Quốc mới đây đã nhận được đơn đặt hàng lớn nhất từ trước đến nay. Những đơn hàng mới này “xếp hàng” sau lượng đặt hàng khổng lồ dự kiến sẽ mất vài năm để hoàn thành khi nhà sản xuất máy bay đặt mục tiêu định hình lại thị trường máy bay chở khách hiện do Boeing và Airbus thống trị.

China Eastern Airlines, nhà khai thác C919 đầu tiên trên thế giới, cho biết họ đã ký hợp đồng với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) để mua thêm 100 chiếc máy bay chở khách, ngoài 5 chiếc mà hãng đã đặt hàng vào năm 2021.

Hai chiếc đầu tiên được giao lần lượt vào tháng 12 và tháng 7, và hãng đã khai thác các chuyến bay hàng ngày giữa Thượng Hải và Thành Đô kể từ chuyến bay thương mại đầu tiên của C919 vào cuối tháng 5.

5 chiếc sẽ được giao vào năm 2024, 10 chiếc sẽ được giao hàng năm trong 3 năm tiếp theo và 15 chiếc sẽ được giao mỗi năm từ năm 2028-30. Số lượng giao hàng hàng năm dự kiến sẽ đạt 20 chiếc vào năm 2031. Đơn hàng mới trị giá 9,9 tỷ USD theo giá niêm yết, nhưng hãng hàng không cho biết đã áp dụng chiết khấu cho đơn hàng số lượng lớn.

Lý do máy bay “Made in China” hoạt động không ngừng nghỉ ở Tân Cương: Màn trình diễn khiến khách hàng ngay lập tức gật đầu với đơn hàng bom tấn - Ảnh 2.

China Eastern Airlines đã bay thương mại C919 trong gần 900 giờ, vận chuyển hơn 35.000 hành khách. Máy bay này được cho là có thể cạnh tranh với dòng máy bay phản lực Boeing 737 và Airbus A320.

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, Comac đang có hơn 1.500 đơn đặt hàng C919.

Bay thử tại Tân Cương

Nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Thượng Hải đã kết thúc “màn trình diễn” kéo dài một tháng đối với các máy bay của hãng, bao gồm ARJ21 và C919, ở Tân cương, phía tây Trung Quốc. Đây là nỗ lực thử nghiệm hoạt động và quảng bá sản phẩm của hãng trong môi trường phức tạp và đa dạng, với mục tiêu cuối cùng là thu hút nhiều hơn nữa các đơn hàng trong nước.

Các cuộc bay thử đã bắt đầu vào ngày 24/8 và thực hiện trên khắp 25 sân bay ở Tân Cương. Trong vòng 1 tháng trở lại đây, một máy bay ARJ21 và hai máy bay C919 đã được đưa ra bay thử, thực hiện các chuyến bay trình diễn ở các giai đoạn và địa điểm khác nhau.

Một tuyên bố trên tài khoản WeChat của công ty Comac cho biết: “Những chuyến bay này đã xác nhận một cách đầy đủ khả năng thích ứng của máy bay thương mại sản xuất trong nước với địa hình phức tạp, khí hậu đa dạng, điều kiện thời tiết thay đổi nhanh chóng tại nhiều sân bay khác nhau ở khu vực Tân Cương. Điều này đã đặt nền tảng vững chắc cho hoạt động tiếp theo của máy bay thương mại sản xuất trong nước ở Tân Cương”.

Lý do máy bay “Made in China” hoạt động không ngừng nghỉ ở Tân Cương: Màn trình diễn khiến khách hàng ngay lập tức gật đầu với đơn hàng bom tấn - Ảnh 3.

Tân Cương là vùng có địa hình và thời tiết phức tạp, gây nhiều trở ngại cho hoạt động hàng không. Tuy nhiên, đây lại là một trong những khu vực có nhiều sân bay nhất Trung Quốc.

Theo Comac, công ty sau đó đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với khu vực Tân Cương, tập trung vào việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như vận hành máy bay, thiết lập mạng lưới vận hành địa phương, phát triển khả năng đào tạo và bảo trì máy bay cũng như củng cố chuỗi công nghiệp máy bay nội địa.

Trong tuần qua, Comac cũng đã trưng bày 7 chiếc ARJ21 và 2 chiếc C919 tại Sân bay Quốc tế Urumqi Diwopu ở Tân Cương.

Trong số 7 chiếc ARJ21, có các mẫu phái sinh, bao gồm máy bay điều hành, máy bay y tế, máy bay chở hàng và máy bay chỉ huy cứu hộ khẩn cấp. Điều này đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của 4 mẫu máy bay chuyên dụng này trong cùng một sự kiện.

Trung Quốc đã giao ARJ21 cho hãng hàng không giá rẻ TransNusa của Indonesia vào năm 2022 sau một năm trì hoãn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Phó Chủ tịch Quốc hội: Xe thang chữa cháy đến 7 tầng, nhà lại xây tới 13 tầng
    1 giờ trước Thời sự
    Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu thực tế và đặt vấn đề: Xe thang chữa cháy đến được bao nhiêu tầng, trong khi nhà xây có số tầng vượt xa khả năng của xe chữa cháy?
  • Hải Phòng dự kiến mở rộng đô thị trung tâm sang những khu vực nào?
    1 giờ trước Quy hoạch
    Thành phố Hải Phòng. Chương trình phát triển đô thị thành phố Hải Phòng trên toàn bộ phạm vi ranh giới đơn vị hành chính của thành phố Hải Phòng, bao gồm bao gồm cả nội thành, ngoại thành của thành phố, trên 15 đơn vị hành chính trực thuộc với 7 quận nội thành (Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Kiến An, Đồ Sơn, Dương Kinh), 8 huyện ngoại thành (An Dương, An Lão, Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo) và được có giới hạn trong phạm vi. Cụ thể, phía Bắc, Đông Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh; phía Nam, Tây Nam giáp tỉnh Thái Bình; phía Đông, Đông Nam giáp Vịnh Bắc Bộ; phía Tây giáp tỉnh Hải Dương. Chỉ tiêu phát triểu đô thị giai đoạn đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hoá thành phố Hải Phòng đạt khoảng 60-70%; Mật độ dân số toàn đô thị 2.000 người - 3.000 người/km2; Tỉ lệ đất xây dựng đô thị trên tổng diện tích đất tự nhiên toàn thành phố, đến năm 2025 đạt 31% - 32%. Diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người thành phố đạt tối thiểu 29,2m2/người. Số lượng quận, danh mục quận...
  • Kỹ năng then chốt để thúc đẩy học tập suốt đời
    1 giờ trước Giáo dục
    Ông Trần Minh Tuấn, Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, kỹ năng số là kỹ năng then chốt để thúc đẩy học tập suốt đời.
  • Ông Nguyễn Đức Tài: Số nhân viên bị giảm chủ yếu do tự xin nghỉ
    1 giờ trước Thời sự
    Thế Giới Di Động giảm gần 5.000 nhân viên trong ba tháng đầu năm, ông Nguyễn Đức Tài giải thích do họ tự xin nghỉ, tỷ lệ sa thải rất thấp.
  • Tạo ra thiết bị tàng hình nhờ… côn trùng
    1 giờ trước Tinh hoa
    Con rầy - một loài côn trùng ăn lá phổ biến tiết ra những hạt nhỏ brochosome, có thể là nguồn cảm hứng để các nhà khoa học chế tạo công nghệ tàng hình.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do máy bay “Made in China” hoạt động không ngừng nghỉ ở Tân Cương: Màn trình diễn khiến khách hàng ngay lập tức gật đầu với đơn hàng bom tấn