Lý do sinh viên Mỹ bỏ học đại học

24/03/2023, 15:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong 6 tháng qua, hơn 40% sinh viên Mỹ đã cân nhắc việc bỏ học. Hầu hết đều cho biết lý do liên quan đến sức khỏe tâm thần thay vì vấn đề tài chính hoặc khó khăn trong học tập.

Những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, sợ hãi và đau buồn khiến nhiều sinh viên Mỹ nghĩ đến việc rời bỏ trường đại học. Ảnh: Pexels.

Isabel (20 tuổi, con lai dòng máu Latin và da đen) từng tốt nghiệp trung học sớm một năm và có thời gian làm 3 công việc một lúc. Vì vậy, cô không xa lạ gì với những khó khăn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, kể từ khi học đại học, Isabel cảm thấy bản thân đang chìm nghỉm, không còn sôi nổi và khóc nhiều hơn trước.

Vấn đề của Isabel bắt đầu từ một kỳ thi tiếng Tây Ban Nha. Nữ sinh này tình cờ nghe được một video nói về phân biệt chủng tộc mà bạn học khác đang xem. Những cảm xúc tiêu cực dâng trào, Isabel phải ra về dù chưa hoàn thành bài kiểm tra. Cô tức giận, khó chịu, làm vỡ thẻ sinh viên khi đập cửa để vào phòng.

"Tôi bắt đầu hoảng loạn", Isabel nói.

Hơn 40% sinh viên cân nhắc bỏ học

Không chỉ vụ việc trên, Isabel biết rằng cô đang gặp khó khăn, nhưng phải mất một thời gian dài cô mới nhận ra mức độ căng thẳng của bản thân.

“Điều đầu tiên mà tôi phải vật lộn là cảm thấy choáng ngợp, thậm chí không có thời gian để ăn uống, ngủ nghỉ. Tôi phải uống nước tăng lực để tỉnh táo. Mọi người nói tôi không biết cách chăm sóc bản thân, nhưng tôi còn phải nộp 5 bài báo cáo và lên giảng đường", Isabel nói.

Với Isabel hay nhiều sinh viên đại học khác, những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, sợ hãi và đau buồn khiến họ nghĩ đến việc rời bỏ trường đại học.

Một cuộc khảo sát mới đây do Gallup và Quỹ Lumina thực hiện đã chỉ ra một số lượng đáng kể sinh viên đại học phải vật lộn với sức khỏe tâm thần và ngày càng nhiều người có ý định bỏ học. Cuộc khảo sát được thực hiện từ mùa thu năm ngoái với sự tham gia của 12.000 người trưởng thành, tốt nghiệp cấp 3 và đang học cao đẳng hoặc đại học.

Theo đó, cứ 5 sinh viên lại có 2 người cho biết họ thường xuyên bị căng thẳng về cảm xúc khi theo học đại học. Trong đó, gần một nửa là sinh viên nữ.

Trong 6 tháng qua, hơn 40% sinh viên đang theo học đại học đã cân nhắc việc bỏ học, tăng 34% kể từ năm 2019. Hầu hết đều cho biết lý do liên quan đến sức khỏe tâm thần cá nhân thay vì vấn đề tài chính hoặc khó khăn trong học tập.

Các chuyên gia cho biết quá trình học đại học là thời điểm thanh niên dễ bị tổn thương và gặp tình trạng sức khỏe tâm thần căng thẳng.

Theo CNN, ước tính cứ 5 người trưởng thành ở Mỹ thì có một người mắc bệnh tâm thần và thanh niên trong độ tuổi 15-25 bị ảnh hưởng lớn nhất. Trong nhiều năm, tỷ lệ sinh viên đại học báo cáo lo lắng và trầm cảm đã tăng lên, tình trạng tồi tệ hơn trong thời gian đại dịch.

Một phân tích dữ liệu liên bang của Kaiser Family Foundation cho thấy một nửa số thanh niên 18-24 tuổi đã báo cáo các triệu chứng lo âu và trầm cảm vào năm 2023, chiếm 1/3 số người trưởng thành.

GS Sarah K. Lipson, Đại học Boston, cho biết khoảng 75% các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong đời sẽ khởi phát vào giữa những năm 20 tuổi. Điều đó đồng nghĩa những năm đại học là thời điểm rất dễ bị tổn thương về mặt dịch tễ học.

"Đối với nhiều người trẻ, quá trình chuyển tiếp lên đại học đi kèm với trách nhiệm và quyền tự chủ mới. Họ có thể trải qua dấu hiệu hoặc triệu chứng đầu tiên liên quan đến sức khỏe tâm thần" GS Sarah K. Lipson nói.

ap luc dai hoc anh 1

Các chuyên gia cho biết quá trình học đại học là thời điểm thanh niên dễ bị tổn thương và gặp tình trạng sức khỏe tâm thần căng thẳng. Ảnh: Berea.edu.

Bỏ học không phải là giải pháp tốt

Sức khỏe tinh thần ở trường đại học là cực kỳ quan trọng. PGS Lipson cho rằng nó liên quan đến các kết quả dài hạn, bao gồm thu nhập, năng suất làm việc, sức khỏe tổng quát trong tương lai.

Chính vì vậy, các chuyên gia sức khỏe tâm thần nhấn mạnh sinh viên nên ưu tiên các nhu cầu cá nhân. Nhà tâm lý học Marcus Hotaling, Đại học Union, khẳng định không có gì đáng xấu hổ khi sinh viên dành thời gian để bản thân nghỉ ngơi.

"Bạn có thể tạm nghỉ một kỳ hoặc một năm để điều trị và quay trở lại mạnh mẽ hơn, học tập, tập trung tốt hơn. Quan trọng, sinh viên cảm thấy khỏe mạnh hơn", ông Hotaling nói.

Ông cho rằng các trường đại học nên giúp sinh viên giảm bớt áp lực bằng cách tạo ra những chính sách đơn nhằm giản hóa quy trình.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng việc bỏ học không phải là giải pháp tốt nhất để quản lý sức khỏe tâm thần.

Bác sĩ Ryan Patel, Trưởng bộ phận sức khỏe tâm thần của Hiệp hội Y tế tại American College, cho biết sinh viên nên theo dõi tình trạng căng thẳng thông qua việc tự đánh giá triệu chứng và cường độ học tập, từ đó đưa ra quyết định đúng.

"Nếu chúng tiến bộ và bạn đang trở nên tốt hơn, bạn nên nghĩ đến việc tiếp tục đi học. Ngược lại, nếu mọi thứ dần tồi tệ bất chấp sự cố gắng cải thiện, đó là sự khác biệt", bác sĩ Ryan Patel nói và lưu ý sinh viên cũng cần nắm được tình hình nếu họ trở về nhà, bao gồm cả việc tiếp cận các dịch vụ điều trị.

Theo một cuộc khảo sát của Hội đồng Giáo dục Mỹ, sức khỏe tinh thần của sinh viên luôn được coi là vấn đề cấp bách nhất đối với các trường đại học. Tuy nhiên, khi nhu cầu sinh của sinh viên tăng lên, việc thiếu nhân lực khiến các trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần phải vật lộn để đáp ứng đủ.

Điều này lan rộng sang cả các trung tâm hỗ trợ bên ngoài trường học. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định trường học vẫn có mạng lưới để hỗ trợ sinh viên.

Ông Marcus Hotaling cho rằng các giảng viên đại học nên được đào tạo để nhận ra sự thay đổi trong sức khỏe tâm thần của các em.

"Họ cần hiểu rằng sinh viên có thể đối mặt với nhiều thách thức về sức khỏe tâm thần. Nếu được đào tạo và có hiểu biết, chính giảng viên là nguồn lực thích hợp để hướng dẫn các em", ông Hotaling nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do sinh viên Mỹ bỏ học đại học