Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Thế Giới Di Động ra quyết định cắt bỏ một chuỗi kinh doanh không hiệu quả. Tháng 6/2022, tập đoàn bán lẻ này đã đóng cửa hai chuỗi bán lẻ AVAFashion và AVAJi cũng vì kinh doanh không hiệu quả và cần sắp xếp lại.
Tương tự, tháng 7/2020, chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ, chuyên kinh doanh smartphone giá dưới 8 triệu của Thế Giới Di Động, cũng đã phải đóng cửa sau chưa đầy một năm ra mắt.
Về kế hoạch kinh doanh năm nay, sau năm 2022 với nhiều khó khăn khiến Thế Giới Di Động ghi nhận tăng trưởng âm ở chỉ tiêu lợi nhuận, tập đoàn bán lẻ này vẫn đặt tham vọng cho năm 2023 với doanh thu dự kiến đạt 135.000-150.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 4.200 - 4.700 tỷ đồng.
Trong đó, đóng góp chính vào kết quả kinh doanh năm nay vẫn sẽ là bộ ba bán bán lẻ điện máy (Điện Máy Xanh), điện thoại (thegioididong.com) và bách hóa (Bách Hóa Xanh).
Với nhà thuốc An Khang và AVAKids, công ty đánh giá các chuỗi này có thị trường lớn nhưng đều chưa có lợi nhuận. Do đó, năm nay, công ty sẽ tạm ngưng mở rộng hai chuỗi này, tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương, tăng doanh thu trên mỗi điểm bán và kiểm soát chi phí vận hành.
Ngoài chuỗi Bluetronics dự kiến đóng cửa toàn bộ trong quý I, Thế Giới Di Động cũng cho biết sẽ chủ động dọn dẹp, thu hẹp cửa hàng AVASport với lý do không có tiềm năng đóng góp doanh thu/lợi nhuận đáng kể trong tương lai, đồng thời giảm gánh nặng trong năm 2023.
Với kế hoạch kinh doanh năm 2023, trong kịch bản tích cực nhất, doanh thu và lợi nhuận của Thế Giới Di Động có thể tăng trưởng lần lượt 12% và 15%.