Ảnh minh họa ITN. |
Có việc làm từ khi còn sinh viên năm ba, anh Nguyễn Hoàng Bá, cựu sinh viên Trường ĐH Mở TPHCM - hiện đang làm tại Tập đoàn Thiên Long cho biết: “Một thực tế hiện nay sinh viên đang gặp phải là chưa thực sự chú trọng vào quá trình học kiến thức cơ bản khi còn trong trường dẫn đến khi đi làm không biết bắt đầu từ đâu”.
Anh Hoàng Bá cho rằng, để biết được kiến thức lý thuyết trong nhà trường ứng dụng vào thức tế như thế nào, sinh viên có thể xin tham gia các đề tài nghiên cứu cấp khoa, trường hoặc có thể tìm kiếm việc làm thêm với chuyên ngành mình học. Như vậy, các bạn sẽ biết điều chỉnh quá trình học tập như thế nào cho hiệu quả.
Với vai trò là nhà tuyển dụng, ông Trần Văn Báu nhắn nhủ: “Sinh viên mới ra trường cần thể hiện được họ đam mê, nhiệt huyết với công việc mà họ muốn làm; khả năng tự học, tự cải thiện bản thân để đáp ứng nhu cầu của công việc. Đặc biệt, họ cần thể hiện được kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm với các đồng nghiệp, khách hàng. Cần nằm vững kiến thức cơ bản, chuyên sâu về lĩnh vực mà họ muốn làm việc thông qua các dự án hoặc sản phẩm đã thực hiện trong quá trình học tập ở trường”.
Bên cạnh đó, theo ông Báu, kỹ năng mềm và ngoại ngữ là hai yếu tố quan trọng. Đối với kỹ năng mềm giúp giao tiếp, làm việc nhóm hiệu quả, giúp bạn sẽ biết quản lý thời gian, xử lý áp lực trong quá trình làm việc. Ngoại ngữ sẽ là phương tiện để sinh viên mới ra trường có thể mở rộng kiến thức, tầm nhìn bằng cách tiếp cận được các nguồn thông tin và học tập quốc tế. Đây là những nguồn thông tin để có thể cập nhật được các xu hướng và công nghệ mới nhất trong lĩnh vực của mình.
“Ngoài ra, ngoại ngữ cũng giúp sinh viên mới ra trường có thể giao tiếp và hợp tác với các đối tác và khách hàng nước ngoài, đây là một lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động toàn cầu hóa”, ông Báu cho biết.
“Kiến thức cơ bản, kỹ năng thực hành đóng vai trò rất quan trọng cho sinh viên sau này ra trường, tìm kiếm việc làm. Do đó quá trình học, nhà trường luôn xây dựng chương trình giảng dạy cho sinh viên với số lượng thời gian học thực hành trên thiết bị hơn 60%”. - TS Lê Duy Quang - Trưởng khoa Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng Công nghệ Cao Hà Nội