Malaysia 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước, đối phó El Nino

18/06/2023, 17:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự đoán hiện tượng El Nino có thể gây thiếu nước, Chính phủ Malaysia đã triển khai nhiều chiến dịch 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Dự đoán El Nino gây thiếu nước, Malaysia gieo mây nhằm đảm bảo đủ nước sinh hoạt - Ảnh 1.

Người dân lấy nước từ một xe tải tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia trong đợt hạn hán năm 2014 - Ảnh: AFP

Theo báo SCMP, nhằm đối phó sớm với El Nino, Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Malaysiangày 12-6 đã triển khai chiến dịch 'gieo' mây tạo mưa trong vòng 2 ngày tại vùng phía bắc bán đảo Malay, điều chỉnh khả năng gây mưa bằng cách thêm vào các đám mây các hạt nhỏ giống như băng.

El Nino ngày càng mạnh lên do tác động của biến đổi khí hậu, hiện tượng này đã xuất hiện tại Malaysia trong tháng 6 và được dự đoán sẽ ngày càng mạnh hơn vào tháng 11.

Theo Bộ trưởng Bộ Môi trường Malaysia Nik Nazmi Nik Ahmad, hiện tượng này có thể kéo dài đến tháng 4-2024. Ông cũng cảnh báo lượng mưa từ nay đến cuối năm tại quốc gia này có thể giảm từ 20 - 40%, nhiệt độ dự kiến tăng từ 0,5 - 1 độ C.

  • El Nino trở lại, sắp hạn hán khốc liệt, nông nghiệp cần đối phó gì từ bây giờ?

    El Nino trở lại, sắp hạn hán khốc liệt, nông nghiệp cần đối phó gì từ bây giờ?ĐỌC NGAY

Việc 'gieo' mây tạo mưa sẽ giúp giảm thiểu mức độ rút nước của hai con đập quan trọng tại bang Penang, khu vực trọng yếu của ngành công nghiệp chất bán dẫn tại Malaysia. Ngành này có mức tiêu thụ nước rất lớn.

Ông Armizan Ali - một quan chức của Chính phủ Malaysia, hiện đang giám sát chiến dịch - cho biết thành công của việc "gieo" mây phụ thuộc và độ ẩm, sự hiện diện của các đám mây, tốc độ gió thấp nhằm đảm bảo mưa rơi đúng vào khu vực mục tiêu.

Đây là lần thứ hai chiến dịch 'gieo' mây tạo mưa được thực hiện tại bang Penang. Công tác này đã giúp tăng mực nước dự trữ tại đập Air Itam từ 47% (con số ghi nhận từ tuần trước) lên 48,6%. Lần "gieo" mây đầu tiên được thực hiện vào tháng 5.

Trong 5 tháng đầu năm nay, hai con đập đã nhận được lượng mưa ít hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành công nghiệp chất bán dẫn đang theo sát các bước giải quyết và phòng ngừa việc thiếu nước của Chính phủ Malaysia, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia như Intel với nhiều nhà máy đang hoạt động tại Penang.

"Ngành công nghiệp này cần có đủ nước để các nhà máy có thể hoạt động", tờ SCMP dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp chất bán dẫn Malaysia Wong Siew Hai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước, đối phó El Nino