Mang Tết yêu thương đến với nhà giáo

Đăng Chung | 21/12/2022, 14:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dịp Tết, ngành GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) lên kế hoạch triển khai nhiều hoạt động thiết thực kịp thời quan tâm đời sống giáo viên...

Giáo dục lòng biết ơn

Không chỉ có ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Tết Nguyên đán cũng là dịp để nhiều người bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo. "Với thầy cô được nghe các thế hệ học trò nói về kỷ niệm, bước trưởng thành sẽ khiến họ rất vui và cảm động. Bởi Tết trong suy nghĩ của người Việt là dịp để mọi người sum vầy 'ôn cố tri tân'...", cô Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Trở thành nét đẹp truyền thống của Trường THCS Giảng Võ, mỗi dịp Tết đến xuân về, nhà trường chuẩn bị những phần quà nhỏ hay tấm thiệp chúc mừng năm mới để gửi tặng đến các thế hệ thầy cô giáo nhà trường, đặc biệt là thế hệ cựu giáo chức.

Cô Tô Thị Hải Yến bày tỏ, việc chăm sóc cho cán bộ giáo viên, nhân viên nói chung và những cán bộ, nhân viên hưu trí là việc làm cần thiết, ý nghĩa. Đây là một trong những nét đẹp truyền thống văn hoá ở Việt Nam. "Đó là những câu chuyện của người đi sau biết ơn người đi trước, người được thụ hưởng những cái đẹp biết ơn những người đã kiến tạo và xây dựng lên nó. Nó đặc biệt có ý nghĩa với người làm giáo dục...", cô Tô Thị Hải Yến chia sẻ.

Theo cô Tô Thị Hải Yến, việc chăm lo đời sống cho giáo viên hưu trí hay giáo viên có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp Tết đến xuân về, không chỉ là yêu cầu của công việc mà còn xuất phát từ nhu cầu của chính những người đang công tác và làm việc tại trường. Đó không chỉ là chỉ đạo, định hướng của các cấp lãnh đạo mà phù hợp với mong mỏi và truyền thống của mỗi nhà trường.

Tại Trường THCS Giảng Võ, việc chăm lo cho đời sống giáo viên do Công đoàn nhà trường đảm nhiệm. "Dịp Tết hay ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhà trường đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho giáo viên hưu trí. Đặc biệt, mỗi dịp xuân về hay kì nghỉ hè công đoàn nhà trường hỗ trợ một phần nhỏ kinh phí để tổ chức cho giáo viên hưu trí có thể đi du xuân hoặc nghỉ dưỡng mùa hè.

Với những phần quà nhỏ hay những tấm thiệp gửi tặng các thầy cô giáo gửi gắm sự trân trọng, tình cảm ấm áp của nhà trường. Những phần quà đó đến đúng thời điểm nhân lên niềm vui của cán bộ hưu trí. Đồng thời, tăng sự kết nối giữa thế hệ đi trước với thế hệ hiện tại...", cô Tô Thị Hải Yến nhấn mạnh.

Trường THCS Giảng với chặng đường hơn 30 năm xây dựng và phát triển, nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên đã nghỉ hưu nhưng họ vẫn luôn dõi theo nhà trường. "Cán bộ cựu giáo chức với những kinh nghiệm, kiến thức có được để truyền lại cho những giáo viên mới. Đặc biệt, họ sẵn sàng cùng nhà trường tổ chức những hội nghị cần thiết, tràn ngập niềm vui, nên mới có câu nói “Giảng Võ là nhà”...", cô Tô Thị Hải Yến nhấn mạnh.

Mang Tết yêu thương đến với nhà giáo ảnh 1

Hàng năm Trường THCS Thăng Long luôn quan tâm, động viên cựu giáo chức dịp Tết.

Cùng với quan điểm trên, NGƯT Nguyễn Thanh Hà - Hiệu trưởng trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mỗi dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đặc biệt Tết Nguyên đán, nhà trường sẵn sàng kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà giáo viên hưu trí và có chế độ cho giáo viên đương nhiệm. Trường THCS Thăng Long tổ chức cuộc thi văn nghệ để giáo viên đương nhiệm và giáo viên hưu đương nhiệm giao lưu.

"Quan tâm đời sống giáo viên là việc làm thường xuyên được nhà trường chú trọng - coi đây là truyền thống tốt đẹp của THCS Thăng Long...", NGƯT Nguyễn Thanh Hà nói.

Tại THCS Thăng Long hiện có hơn 100 giáo viên đương chức, gần 70 giáo viên hưu trí. Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cùng với phong trào thi đua "dạy tốt - học tốt", Trường THCS Thăng Long tăng cường trang trí khuôn viên, cơ sở vật chất, tạo không khí vui tươi cho thầy cô, học sinh dịp Tết. Đồng thời đây cũng dịp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh qua những chương trình, hoạt động văn hóa dân gian như không gian Tết xưa, tìm hiểu Tết truyền thống của dân tộc Việt Nam...

Ấm áp Xuân yêu thương

Xuân yêu thương tiếp tục là chủ đề được Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (TP Hà Nội) lên kế hoạch tổ chức dịp Tết Nguyên đán Qúy mão 2023 đang đến gần. Xuân yêu thương năm 2022 vừa qua, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình phối hợp với Liên đoàn Lao động quận cùng các đơn vị tổ chức và huy động được 268 triệu để tặng quà cho 268 thầy cô có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Mang Tết yêu thương đến với nhà giáo ảnh 2

Giao lưu văn nghệ giúp thêm gắn kết các thế hệ thầy cô giáo.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, hiện toàn quận có gần 4000 giáo viên. Riêng cựu cán bộ quản lý, giáo chức của phòng GD&ĐT là gần 60 thầy cô. Cùng với thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao, Phòng GD&ĐT tham mưu cho quận Ba Đình trong việc phối hợp với các lực lượng để quan tâm, chăm lo đời sống giáo viên cả về vật chất lẫn tinh thần.

"Liên đoàn Lao động quận chủ trì cho các công đoàn cơ sở trong đó có khối giáo dục tặng quà cho các giáo viên bằng tiền, hiện vật. Công đoàn các nhà trường phối hợp với chính quyền cũng soát để không ai bị bỏ lại phía sau. Những người có hoàn cảnh khó khăn có sự ưu tiên hơn...", ông Lê Đức Thuận thông tin.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cũng cho biết, cùng với thực hiện một số chính sách quan tâm đến giáo viên như: tăng lương sớm, tăng lương trước thời hạn, chế độ đào tạo bồi dưỡng, quy hoạch được phòng giáo dục hướng dẫn các nhà trường. Đồng thời, Phòng GD&ĐT phối hợp các phòng, ban ngành tham mưu cho UBND quận Ba Đình trong việc phát huy đúng sở trường, năng lực của các thầy cô, nhất là những thầy cô có tâm - tầm - tài. Qua đó, để các thầy cô thấy được cứ có tâm - tầm - tài là có môi trường phát triển tốt.

Mang Tết yêu thương đến với nhà giáo ảnh 3

NGƯT Nguyễn Thanh Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long tặng quà cho cựu giáo chức dịp Tết.

Đối với cựu giáo chức, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình xác định đó là thế hệ cha anh - những người đặt nền móng cho sự phát triển giáo dục Ba Đình hôm nay. "Năm nay kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Phòng GD&ĐT tham mưu với UBND quận tổ chức buổi gặp mặt ấm cúng nhằm ôn lại truyền thống và báo cáo kết quả của ngành. Đồng thời, để tặng quà bằng tri ân các thế hệ thầy cô giáo. Buổi họp mặt có sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND quận - Phạm Thị Diễm. Qua đó, các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ quản lý, giáo viên rất phấn khởi, tự hào...", ông Lê Đức Thuận bày tỏ.

Tết Nguyên đán Quý mão 2023 đang đến gần, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tiếp tục phối hợp với Liên đoàn Lao động quận cùng các đơn vị tổ chức chương trình "Xuân yêu thương năm 2023, với chuẩn bị gần 500 phần quà cho các thầy cô, đặc biệt là những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, triển khai chương trình hỗ trợ cho học sinh khó khăn ở tỉnh Hà Giang cùng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mang Tết yêu thương đến với nhà giáo