'Mặt trái' của thị thực Australia

28/07/2023, 11:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều đại lý di trú đã sử dụng thị thực sinh viên để đăng ký cho những người lao động nước ngoài đến Australia làm việc.

Tuần trước, tờ nhật báo Australia SMH cảnh báo nhiều đại lý di trú đã sử dụng thị thực sinh viên để đăng ký cho những người lao động nước ngoài đến Australia làm việc. Những người này có điểm chung là không giỏi tiếng Anh, sử dụng thị thực sinh viên giả nên họ không dám tố cáo dù bị bóc lột sức lao động.

SMH kể về trường hợp Yongge “Henry” Qi, một công dân Trung Quốc đến Australia học chuyên ngành Marketing và Truyền thông. Tuy nhiên, sau khi đến Australia, người này lại làm việc toàn thời gian trong một nhà máy nhuộm màu ở ngoại ô thành phố với mức lương là 5 USD một giờ. Qi còn chỉ được phép ăn thức ăn thừa trong nhà máy.

Dù vậy, Qi không dám đứng lên tố cáo vì người này không giỏi tiếng Anh và cũng sợ bản thân bị liên luỵ vì đã giả mạo thị thực sinh viên.

SMH cảnh báo nhiều đại lý di trú ở nước ngoài đã dụ dỗ khách hàng đến Australia làm việc để được cấp thường trú nhân và ở lại nước này. Họ lạm dụng thị thực sinh viên để đưa một số lượng lớn lao động nhập cư vào Australia.

Vấn đề càng trở nên đáng lo khi Australia và Ấn Độ vừa ký thỏa thuận di cư, trong đó sinh viên Ấn Độ sẽ được cấp thị thực sinh viên 5 năm và thị thực việc làm 8 năm sau khi tốt nghiệp. Các chuyên gia cảnh báo những kẻ lừa đảo sẽ nhắm vào chính sách trên để lôi kéo người lao động Ấn Độ đến Australia.

Trước vấn đề trên, Bộ trưởng Nội vụ Clare O’Neil khẳng định chính phủ sẽ cải cách và xây dựng hệ thống di cư bảo vệ người lao động và mang lại lợi ích quốc gia. Nước này cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn những đối tượng xin cấp thị thực sinh viên.

Theo Macro Business

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Mặt trái' của thị thực Australia