"Con mình 35 tháng mới nói những từ đầu tiên nhưng mình thấy quá bình thường. Bây giờ qua 1 năm con nói tiếng Anh, tiếng Việt, giờ qua Hàn học cả tiếng Hàn chẳng sao cả", một người chia sẻ.
Hầu hết phụ huynh đều khuyên bà mẹ này nên tính nhiều phương án. Lo xa không có gì sai. Tuy nhiên hãy chờ thêm đến thời điểm trước khi con vào lớp 1 khoảng 6 tháng - 1 năm rồi hãy có quyết định.
Hiện tại để phát triển kỹ năng cho con, nhiều người khuyên chị nên tìm trường mầm non có nhiều hoạt động sôi nổi, ngoài ra ở nhà bố mẹ tương tác với con thật nhiều, cắt hoàn toàn tivi, điện thoại một thời gian.
"Con mình sinh cuối tháng 12/2020, đợt 24 tháng con mới nói được từ đơn và vốn từ ít nhưng mình đã áp dụng các cách như trên và bây giờ con mình đã nói được cả câu, chủ động đặt câu hỏi mặc dù con nói vẫn còn ngọng. Mình thì không cho đi học can thiệp vì chi phí cao nên mình cố gắng tăng tương tác với con, chơi với con nhiều hơn nên may mắn hiện tại con tiến bộ rất nhiều rồi. Quan trọng nhất là mẹ phải giữ niềm tin và lạc quan nhé", phụ huynh L.A chia sẻ.
Nói về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Lê Khanh cho rằng: Mỗi đứa trẻ lớn lên và học theo tốc độ riêng, vì thế định nghĩa của việc phát triển bình thường có thể khá rộng. Tuy vậy, khi nhận thấy con có những dấu hiệu chẳng hạn như không có các kỹ năng mà hầu hết trẻ em ở cùng độ tuổi sở hữu, thì có thể đó là vấn đề của sự chậm phát triển, bao gồm cả chậm nói.
Khi có con chậm nói, phụ huynh phải truy xét nguyên nhân. Nếu chậm nói do khiếm khuyết cơ thể thì cần tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Nếu chậm nói tâm lý thì trước hết phụ huynh cần rà soát các cách thức giao tiếp hằng ngày của mình với trẻ.
Chuyên gia tâm lý Lê Khanh
Còn việc học chậm lại 1 năm hay lên lớp là tùy theo khả năng của trẻ, chứ không phải tùy theo mong muốn của bố mẹ. Phụ huynh cần có sự đánh giá 1 cách khách quan - đầy đủ các mặt phát triển của trẻ từ ngôn ngữ, giao tiếp đến vận động, hành vi thì mới có thể đưa ra định hướng. Các vấn đề về tâm sinh lý như khả năng nhận thức, khả năng ghi nhớ, khả năng tập trung, khả năng kiên nhẫn… cũng nên được kiểm tra.
Nếu khả năng trẻ chưa đáp ứng được mà bố mẹ vẫn muốn con theo học thì lúc đó sẽ có 1 trong 2 khả năng: Nhà trường hay cô giáo sẽ yêu cầu gia đình đưa trẻ đi khám, đánh giá lại, hoặc nhà trường từ chối và trả bé về gia đình. Một số trường hợp có thể trẻ cũng sẽ cố gắng nhưng chủ yếu là chỉ lẹt đẹt ở nhóm dưới - lúc đó bố mẹ sẽ suốt ngày cãi nhau sẽ gây áp lực lên trẻ. Trẻ có khi sẽ bị stress và có nhiều nguy cơ về mặt tâm lý.
Với trẻ chậm nói, ông Khanh khuyên, muốn phát triển ngôn ngữ cho trẻ, gia đình cần kết hợp giao tiếp với các hoạt động ăn uống, tắm rửa, chơi đùa. Khi giao tiếp với trẻ cần lưu ý 4 nguyên tắc: Nói ngắn gọn, nhắc lại vài lần, nói nhấn mạnh vào từ chính và nói với giọng rõ ràng, vui vẻ.