TP HCM - Depot Long Bình với nhà xưởng, hệ thống thiết bị sửa chữa, điều khiển metro Bến Thành - Suối Tiên cơ bản hoàn thiện, chờ vận hành vào cuối năm nay.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản khẩn trình UBND Thành phố Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, đến nay tiến độ toàn dự án Metro số 1 đạt 98%, ở giai đoạn cuối phát sinh nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên.
Hai cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao và Bình Thái của Metro số 1 đã hoàn thiện kiến trúc, cơ điện…, dự kiến khai thác quý 4 năm nay khi dự án vận hành.
Dự trên định hướng điều chỉnh quy hoạch TP HCM, đơn vị tư vấn đề xuất ba phương án phát triển hệ thống metro với tổng chiều dài hơn 500 km, gấp đôi quy hoạch cũ.
Tại phiên họp của UBND TP HCM về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 chiều 2/4, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, sẽ còn nhiều nhóm việc phải thực hiện để tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đưa vào khai thác thương mại; trong đó nếu thuận lợi thì tháng 10 năm nay, người dân có thể đi lại trên tuyến metro số 1.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang được chủ đầu tư và các nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để có thể tiếp nhận nhà ga vào tháng 5, vận hành thương mại vào tháng 9.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất bổ sung tuyến đường khoảng 150m tiếp cận nhà ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) thuộc gói thầu số 2, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) để đảm bảo công tác cứu hộ cứu nạn và tiếp cận nhà ga.
Ngày 29-12, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký Thỏa thuận vay với Chính phủ Việt Nam cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên)
Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ cho dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhằm tiếp tục bổ sung nguồn vốn, góp phần hoàn thành dự án quan trọng này.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư), ga Nhà hát Thành phố, một trong ba nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cơ bản hoàn thành sau gần 10 năm thi công.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ năm 2021 đến hết tháng 8 năm nay, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 659 km đường cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc đưa vào khai thác là 1.822 km.
Theo chuyên gia Savills, tuyến metro số 1 sắp đưa vào vận hành từ tháng 7/2024 sẽ giúp cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, hỗ trợ hoạt động kinh tế, song không thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề về giao thông của TP HCM, thành phố này cần lưu ý đẩy mạnh thêm các dự án hỗ trợ về thương mại, logistic.
Chốt thời gian khởi công nhà ga sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất; Khánh Hòa sẽ làm đường kết nối cao tốc Vân Phong - Nha Trang; TP HCM trình Thủ tướng dự án cảng trung chuyển Cần Giờ... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.
Loạt dự án được TP HCM dự kiến hoàn thành đến năm 2025 gồm metro số 1; hai nút giao An Phú, Mỹ Thủy; các dự án giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; xây dựng, mở rộng quốc lộ 50...
Dự án xây dựng tuyến metro số 1 TP Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) đã đạt tổng khối lượng hơn 95%. Khó khăn vướng mắc của dự án cũng đang được từng bước tháo gỡ, với mục tiêu hoàn thành dự án cuối năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2024.