Mexico: Giết kẻ hiếp dâm lúc bị cưỡng hiếp, người phụ nữ sững sờ với phán quyết của tòa án

19/05/2023, 04:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vì một hành động vô tư, người phụ nữ bị gã đàn ông lao tới xé quần áo và cưỡng hiếp. Trong lúc bị xâm hại, người phụ nữ phản kháng quyết liệt, khiến kẻ cưỡng hiếp gục chết tại hiện trường.

Mexico: Giết kẻ hiếp dâm lúc bị cưỡng hiếp, người phụ nữ sững sờ với phán quyết của tòa án - 1

Khiến kẻ cưỡng hiếp mình mất mạng, Roxana Ruiz phải ngồi tù hơn 6 năm. Ảnh: Azteca

Tờ New York Post ngày 17/5 đưa tin, tòa án nhà nước Mexico mới đây kết án Roxana Ruiz - một người mẹ đơn thân 23 tuổi - hơn 6 năm tù giam vì tội giết người. Phán quyết này gây tranh cãi và châm ngòi nhiều cuộc biểu tình ở Mexico vì kẻ chết dưới tay Ruiz chính là kẻ đã cưỡng hiếp cô. 

Theo phán quyết của tòa, Ruiz bị cưỡng hiếp nhưng "sử dụng quá mức quyền tự vệ chính đáng", đồng thời nói thêm rằng việc đánh vào đầu kẻ cưỡng hiếp là đủ để tự vệ. 

Ngoài việc phải ngồi tù, người phụ nữ 23 tuổi còn phải bồi thường 16.000 USD (hơn 370 triệu đồng) cho gia đình kẻ cưỡng hiếp. 

Các luật sư của Ruiz chỉ trích phán quyết trên là "phân biệt đối xử" và tuyên bố sẽ kháng cáo cho thân chủ. Họ cho rằng phán quyết tạo tiền lệ xấu ở một quốc gia mà phụ nữ là nạn nhân chính của tình trạng bạo lực. 

Vụ cưỡng hiếp xảy ra vào tháng 5/2021 khi Ruiz đi uống bia cùng bạn. Tại quán bia, cô có làm quen với một người đàn ông từng gặp ở khu mình sống. 

Sau khi cả hai đi chơi cùng nhau, người đàn ông đề nghị đưa cô về nhà rồi sau đó xin ngủ lại một đêm vì trời đã khuya và nhà ở xa. 

Ruiz đồng ý cho người đàn ông ngủ dưới sàn nhà. Tuy nhiên, khi người phụ nữ ngủ, gã đàn ông đã mò lên giường xé quần áo, đánh đập và cưỡng hiếp cô, theo luật sư của Ruiz. 

Người mẹ đơn thân kháng cự quyết liệt, đấm vào mặt kẻ cưỡng hiếp khiến gã chảy máu mũi. Sau đó, gã đàn ông được cho là đe dọa giết chết nếu Ruiz không "chiều" gã. 

Khi cả 2 vật lộn, Ruiz túm được chiếc áo phông và dùng nó siết cổ gã đàn ông đến chết. Trong cơn hoảng loạn, Ruiz nhét thi thể kẻ cưỡng hiếp vào túi và kéo ra đường phố. Cảnh sát đi ngang qua phát hiện điều bất thường nên đã bắt giữ Ruiz. 

Dù khai với cảnh sát rằng chỉ tự vệ khi bị cưỡng hiếp nhưng Ruiz không được đưa đi kiểm tra y tế để xác minh lời cô nói. Kiểm tra y tế là bước quan trọng trong việc truy tố các vụ bạo lực tình dục. 

Một sĩ quan cảnh sát được cho là đã nói với Ruiz rằng người mẹ đơn thân này ban đầu có thể muốn quan hệ tình dục với người đàn ông nên mới cho người này ngủ lại, nhưng sau đó đổi ý. 

Trong một lần trả lời phỏng vấn vào năm 2022, Ruiz nói: "Tôi hối hận vì làm chết người nhưng nếu tôi không làm điều đó, người chết sẽ là tôi". 

Ruiz đã bị tạm giữ 9 tháng rồi được trả tự do để chờ kết quả xét xử vào tháng 5.  

Theo dữ liệu của chính phủ Mexico, gần một nửa phụ nữ Mexico đã từng bị bạo lực tình dục trong cuộc đời của họ. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mexico: Giết kẻ hiếp dâm lúc bị cưỡng hiếp, người phụ nữ sững sờ với phán quyết của tòa án