Miền Bắc có còn không khí lạnh?

Theo Nguyễn Hoài | 02/04/2024, 14:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ nay cho đến hết tháng 4, miền Bắc vẫn còn các đợt không khí lạnh tràn xuống. Tuy nhiên, hầu hết là các đợt không khí lạnh yếu, chủ yếu gây mưa dông, nền nhiệt giảm nhẹ, trời se lạnh.

Nhận định về tình hình không khí lạnh trong tháng 4, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, không khí lạnh vẫn tiếp tục hoạt động nhưng hầu hết có cường độ yếu và lệch về phía Đông, mang theo nhiều hơi ẩm.

Các đợt không khí lạnh cuối mùa thường ít gây rét đậm, trời chỉ se lạnh, nền nhiệt giảm nhẹ. Tuy nhiên, mưa dông diện rộng có thể xuất hiện ở các tỉnh miền Bắc trong những đợt không khí lạnh tràn về, cục bộ có thể xuất hiện mưa to đến rất to.

Đặc biệt, tháng 4 và tháng 5 là thời điểm giao mùa. Các đợt không khí lạnh tràn xuống sau những ngày nền nhiệt cao, dẫn đến sự cạnh tranh giữa các khối khí nóng, lạnh, gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Gần nhất, khoảng ngày 5-6/4, miền Bắc có thể đón một đợt không khí lạnh yếu tràn xuống. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Đông Bắc Bộ chuyển mưa rào và dông rải rác, nền nhiệt giảm, trời chuyển mát. Không khí lạnh cũng giúp Tây Bắc Bộ và miền Trung giảm nhiệt sau chuỗi ngày nắng nóng gay gắt.

Miền Bắc có còn không khí lạnh?- Ảnh 1.

Không khí lạnh hoạt động yếu dần ở miền Bắc trong tháng 4.

Trước khi đón không khí lạnh, miền Bắc và khu vực Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt bất thường.

Hôm qua (1/4), Sơn La, Hòa Bình và khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ. Một số nơi trên 40 độ như Phù Yên (Sơn La) 41.6 độ, Vinh (Nghệ An) 40.2 độ, Hà Tĩnh 40.5 độ, Ba Đồn (Quảng Bình) 40.2 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 40.2 độ. Khu vực Đông Bắc Bộ, gồm Hà Nội cũng ghi nhận nắng nóng 35-36 độ.

Dự báo trong hai ngày 2-3/4, Sơn La, Hòa Bình và khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ, có nơi trên 40 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-35%.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên trong hai ngày 2-3/4 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-38 độ, có nơi trên 39 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 35-40%.

Nam Bộ và các nơi khác ở Bắc Bộ ngày 2-3/4 cũng có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Cơ quan khí tượng nhận định, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt ở Sơn La, Hòa Bình và khu vực Thanh Hóa đến Phú Yên có thể kéo dài đến khoảng ngày 5-6/4, sau đó nắng nóng suy giảm dần. Các nơi khác của Bắc Bộ nắng nóng có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 4/4, riêng Nam Bộ nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Bài liên quan
Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp, nhiệt độ giảm mạnh trong tuần sau
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, đến thứ 3 tuần sau, khu vực Hà Nội và phía Đông Bắc Bộ có mưa, nhiệt độ giảm từ 5-6 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc có còn không khí lạnh?