Miền Bắc đón lũ, nhiều tỉnh mưa to

Theo Nguyễn Hoài | 28/09/2023, 10:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng nay (28/9), lũ trên sông Thao (Yên Bái), sông Hoàng Long (Ninh Bình), các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An đang lên, dự báo gây ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông.

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài ở các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ. Chỉ tính riêng đêm qua và sáng nay (28/9), khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to và dông, riêng khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa có mưa to đến rất to.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 27/9 đến 8h ngày 28/9 có nơi trên 180mm như Ban Hàng Đồi (Hòa Bình) 194.4mm, Hương Sơn (Hà Nội) 277.6mm, Ba Sao (Hà Nam) 205.2mm.

Miền Bắc đón lũ, nhiều tỉnh mưa to - Ảnh 1.

Lũ đang lên trên các sông ở miền Bắc.

Dự báo ngày và đêm nay, khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Thanh Hóa tiếp tục có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm. Trong đó thời gian mưa lớn nhất tập trung trong ngày 28/9.

Ngoài ra, trong ngày và đêm 28/9, các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 60mm.

Khu vực từ Nghệ An đến Quảng Ngãi, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối).

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, hiện nay, lũ trên sông Thao (Yên Bái), sông Hoàng Long (Ninh Bình), các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An đang lên.

Mực nước lúc 7 giờ sáng nay trên sông Bưởi (Thanh Hóa) tại Kim Tân 10,61m, dưới báo động (BĐ)2 là 0,39m, trên sông Cả tại Dừa 21,5m, trên BĐ1 là 0,5m, trên sông Thao, sông Hoàng Long còn dưới BĐ1.

Miền Bắc đón lũ, nhiều tỉnh mưa to - Ảnh 2.

Những khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, từ nay (28/9) đến 29/9, lũ trên sông Thao (Yên Bái), sông Hoàng Long (Ninh Bình), các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục lên.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng lên mức BĐ1, sông Đáy tại Phủ Lý lên mức BĐ1- BĐ2, sông Hoàng Long tại Bến Đế lên mức BĐ2, các sông suối nhỏ thuộc tỉnh Hòa Bình mực nước đỉnh lũ ở mức BĐ2 - BĐ3. Sông Bưởi (Thanh Hóa), sông Cả (Nghệ An) lên mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2, hạ lưu sông Mã (Thanh Hóa) còn dưới mức BĐ1.

Do mưa lớn kéo dài, mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực tại miền núi phía Bắc, Thanh Hóa, Nghệ An đã gần bão hòa (trên 95%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông.

Bài liên quan
Tin không khí lạnh mới nhất: Đêm nay, miền Bắc có mưa to đến rất to
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu cuối mùa, miền Bắc có mưa lớn cục bộ trong 4 ngày qua. Từ ngày mai, mưa dông chấm dứt, nhiệt độ tăng trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc đón lũ, nhiều tỉnh mưa to