Khâu định giá sản phẩm – công nghệ muốn chuyển giao chưa có cơ chế rõ ràng, quy định phân chia lợi nhuận chưa thống nhất, đặc biệt khi kết quả NCKH cần phát triển thêm để phù hợp với nhu cầu thực tế. Các trường đại học công lập thường phải chịu nhiều khung quản lý khác nhau, đặc biệt là vấn đề tài chính, trong khi doanh nghiệp lại không muốn liên quan đến những thủ tục hành chính rắc rối, có thể ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư.
Bên cạnh đó, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh; công tác tuyển dụng, bố trí, đánh giá và bổ nhiệm cán bộ NCKH dựa trên những giá trị đóng góp nổi bật hiện chưa đủ sức động viên...
Tăng doanh thu NCKH, chuyển giao công nghệ đòi hỏi nỗ lực trước hết từ phía nhà trường, doanh nghiệp, trong đó vai trò điều phối của Nhà nước hết sức quan trọng.
Cùng với việc rà soát, chỉnh sửa các chính sách hiện có, xây dựng chính sách mới để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ, Nhà nước cần đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách theo hướng chi theo “đặt hàng” đại học để triển khai chương trình, đề án nghiên cứu.
Có như thế, nguồn thu từ NCKH, chuyển giao công nghệ mới được cải thiện, giảm gánh nặng học phí, thúc đẩy xây dựng các trường đại học theo định hướng nghiên cứu, góp phần phát triển đất nước trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.