Theo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (chủ dự án), cầu Xương Giang (bắc qua sông Thương) nằm trên tuyến quốc lộ 1 (cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - Bắc Giang).
Địa điểm thực hiện có điểm đầu thuộc địa phận phường Lê Lợi, TP Bắc Giang; điểm cuối thuộc địa phận xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang. Chiều dài nghiên cứu khoảng 1 km.
Về hiện trạng sử dụng đất, tổng diện tích thu hồi đất để thực hiện dự án này là 2,1 ha. Trong khu vực dự án hiện không có khu dự trữ sinh quyển hay vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên nào, hiện trạng chủ yếu là trồng trồng bạch, phi lao và hoa màu như khoai, ngô, lạc, sắn, các khu vườn trồng chuối, xoài...
Cầu bắc qua sông Thương. Trên sông có thuyền nhỏ chuyên chở than và phân bón với lưu lượng 5 - 7 chuyến/ngày.
Cùng với đó, khu vực dự án đi qua xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang và tổ dân phố Kiến Giang, phường Lê Lợi, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Ngành nghề chính của các hộ dân chủ yếu là lao động tự do.
Về quy mô xây dựng, quy mô đường đầu cầu là đường ô tô cao tốc vận tốc thiết kế vận tốc 100 km/h, quy mô mặt cắt ngang 33 m phù hợp với quy mô mặt cắt ngang tuyến hiện tại. Trong đó, bề rộng làn xe cơ giới là 15 m; bề rộng làn dừng khẩn cấp 6 m; bề rộng giải phân cách giữa 9 m; bề rộng giải an toàn giữa 1,5 m và bề rộng lề đất 1,5 m.
Dự án cũng sẽ xây dựng thêm một đơn nguyên cầu bên cạnh cầu cũ có bề rộng cầu là 16,5 m. Trong đó, bề rộng làn xe cơ giới là 11,25 m; bề rộng làn dừng khẩn cấp 3,5 m; bề rộng giải an toàn tổng cộng là 0,75 m; bề rộng gờ lan can 1 m.
Về tiến độ, thời gian thực hiện của toàn bộ dự án cải tạo 4 cầu, hầm trên quốc lộ 1 bao gồm cầu Xương Giang, cầu Quán Hàu, cầu Gianh và hầm Đèo Ngang được dự kiến hoàn thành vào năm 2025, với tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 2.000 tỷ đồng.