Bốn phương

Mông Cổ giải thích lý do không tuân thủ lệnh bắt ông Putin của ICC

04/09/2024 13:09

Mông Cổ phụ thuộc vào các nước láng giềng trong vấn đề năng lượng và duy trì chính sách trung lập, phát ngôn viên chính phủ Mông Cổ đưa ra tuyên bố hôm 3/9.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) hội đàm cùng người đồng cấp Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. Ảnh: TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) hội đàm cùng người đồng cấp Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. Ảnh: TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Mông Cổ trong hai ngày 2 và 3/9. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới một quốc gia thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), kể từ khi ICC phát lệnh bắt ông Putin vào tháng 3/2023. Mông Cổ mặc dù là thành viên ICC nhưng đã quyết định không thực thi lệnh bắt giữ.

“Mông Cổ nhập khẩu 95% sản phẩm dầu mỏ và hơn 20% nguồn cung cấp điện từ các nước láng giềng. Nguồn cung này rất quan trọng để đảm bảo sự tồn tại của quốc gia và đáp ứng nhu cầu của người dân", một phát ngôn viên chính phủ Mông Cổ cho biết hôm 3/9.

Mông Cổ là quốc gia luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga và Trung Quốc, hai nước láng giềng bao quanh Mông Cổ. Năng lượng được coi là yếu tố sống còn với Mông Cổ vì mùa đông ở quốc gia này rất khắc nghiệt.

"Mông Cổ luôn duy trì chính sách trung lập trong các mối quan hệ ngoại giao. Điều này đã được thể hiện trong các tuyên bố của chúng tôi cho đến nay", phát ngôn viên nói thêm.

Trong bài đăng trên nền tảng Telegram, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng, việc Mông Cổ chào đón ông Putin chứng minh lệnh bắt của ICC hoàn toàn không có giá trị. "Lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin của ICC hóa ra chỉ là một mảnh giấy vô nghĩa", ông Medvedev viết.

Tháng 2/2023, ICC phát lệnh bắt ông Putin với cáo buộc trục xuất trẻ em Ukraine bất hợp pháp sang Nga. Moscow không công nhận thẩm quyền của ICC và tuyên bố lệnh bắt này vô hiệu. Nga cho biết trẻ em Ukraine được sơ tán vì lý do an toàn và các em hoàn toàn có thể được trả lại cho cha mẹ hoặc người giám hộ nếu có yêu cầu.

Hôm 3/9, ông Putin đã gặp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, thảo luận về mối quan hệ hợp tác chiến lược. Ông Putin cũng mời người đồng cấp Khurelsukh tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra ở thành phố Kazan của Nga vào tháng tới. Ông Khurelsukh đã nhận lời mời, theo RT.

Cuối ngày 3/9, tài khoản Telegram chính thức của Điện Kremlin thông báo ông Putin đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Mông Cổ. Ông Putin không trở về Moscow ngay mà dừng chân ở thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông. Tại đây, Tổng thống Nga sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mông Cổ giải thích lý do không tuân thủ lệnh bắt ông Putin của ICC