Một doanh nghiệp được TP HCM ứng ngân sách làm dự án tái định cư, Thanh tra chỉ ra dấu hiệu chiếm dụng vốn

04/05/2023, 18:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thanh tra TP HCM vừa công bố một số dấu hiệu sai phạm của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 9 tại các dự án tái định cư.

Khu tái định cư Long Sơn. (Ảnh: Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 9).

Thanh tra TP HCM vừa công bố kết luận về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2018 của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 9.

Đây là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong các lĩnh vực công ích, quản lý, duy tu bảo dưỡng hệ thống công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị theo phân cấp quản lý, cho thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước, chung cư tái định cư; thi công công trình dân dụng...

Qua kiểm tra tại các dự án, kết luận thanh tra cho thấy doanh nghiệp đã điều chỉnh chi phí dở dang của các công trình phát sinh từ năm trước sang chi phí bất thường nhưng không đánh giá nguyên nhân công trình, dự án không tiếp tục thực hiện, không thông qua hội đồng thành viên.

Về quản lý căn hộ tái định cư, theo thanh tra, công ty chiếm dụng tiền thu hộ bán căn hộ tái định cư (từ Cl đến C7), chưa chuyển trả kịp thời cho Ban Bồi thường Giải phóng Mặt bằng quận 9 mà sử dụng vào mục đích khác.  

Công ty đã quản lý, thu hộ nhà ở cũ, nhà kinh doanh nhưng không thực hiện lập dự toán, quyết toán đối với nguồn thu này, không báo cáo Sở Xây dựngvà không hạch toán riêng các chi phí liên quan đến hoạt động này là không thực hiện đúng quy định.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp được giao quản lý mặt bằng 2 thửa đất tại quận 9 để cho thuê, số tiền thu được chưa nộp vào ngân sách.

Có 6 dự án Long Bửu (giai đoạn 1), Long Bửu (giai đoạn 2), Long Son, Cây Dầu, chung cư Hiệp Phú và khu vật liệu xây dựng Long Sơn, công ty không tổ chức đấu thầu khi triển khai thực hiện dự án là thực hiện chưa đúng quy định…

Ngoài ra, tại 6 dự án Long Bửu (giai đoạn 1), Long Bửu (giai đoạn 2), Long Sơn, Cây Dầu, chung cư Hiệp Phú và khu vật liệu xây dựng Long Sơn, công ty không tổ chức đấu thầu khi triển khai thực hiện dự án là thực hiện chưa đúng quy định.

Có 5 dự án tái định cư doanh nghiệp được TP HCM tạm ứng vốn ngân sách để thực hiện và thu tiền từ các hộ dân được bố trí tái định cư. Tuy nhiên doanh nghiệp sau đó không nộp vào Ngân sách nhà nước theo quy định, đây là hình thức chiếm dụng vốn ngân sách...

Với những kết luận trên, Thanh tra yêu cầu ban lãnh đạo doanh nghiệp khẩn trương nộp vào ngân sách số tiền gần 62 tỷ đồng tiền thu hộ từ việc bán căn hộ tái định cư.

Nói qua về Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 9, doanh nghiệp này tiền thân là Công ty Quản lý và phát triển đô thị Quận 9 hoạt động từ tháng 7/1998, đến năm 2010 được chuyển đổi. Vốn điều lệ của doanh nghiệp hiện nay là 10,6 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một doanh nghiệp được TP HCM ứng ngân sách làm dự án tái định cư, Thanh tra chỉ ra dấu hiệu chiếm dụng vốn