Bốn phương

Một năm học 'trắng' tại Gaza

14/09/2024 09:16

Trước các cuộc không kích và ném bom, trẻ em tại dải Gaza không thể đến trường khi năm học mới bắt đầu.

Tình trạng này có thể tạo nên một thế hệ “mất mát” và mù chữ tại Palestine.

Vào đầu tháng 9, khi trẻ em ở nhiều quốc gia hân hoan chào đón năm học mới, tất cả trường học tại dải Gaza vẫn đóng cửa vì ảnh hưởng của xung đột Israel và lực lượng Hamas.

Theo cơ quan giáo dục Palestine, 90% trường học ở dải Gaza đã bị phá hủy hoặc hư hại nặng từ tháng 10/2023. Trước ngày khai giảng, hơn 625 nghìn học sinh nơi đây đăng kí đi học nhưng không thể đến trường và 58 nghìn trẻ em 6 tuổi không thể vào học lớp Một. Điều này có nguy cơ tạo ra một thế hệ học sinh thất học và mù chữ.

Nghỉ học từ năm ngoái và không thể lên lớp 7 vào năm nay, em Rama Abu Seif, 12 tuổi, cho biết: “Những đứa trẻ bằng hoặc nhỏ tuổi hơn cháu đều muốn trở lại trường và tiếp tục những ngày tháng đi học, vui chơi cùng bạn bè. Nhưng giờ đây tất cả đều không còn nữa, chúng cháu đã mất hai năm được học”.

Hiện nay, hầu hết các trường học được trưng dụng làm nơi trú ẩn cho hàng nghìn gia đình phải di dời vì xung đột. Sách vở của học sinh được dùng để nhóm lửa còn cặp sách thay vali chứa quần áo. Việc học tập của các em giờ đây không phải ưu tiên số một dù năm học mới đã bắt đầu. Hy vọng được trở lại trường là rất mong manh.

Thay vì nô đùa ở sân trường, trẻ nhỏ phải xếp hàng dài mỗi ngày để lấy nước, thường là nước bẩn và không uống được. Các em ở trong tình trạng phải sẵn sàng chạy trốn do nguy hiểm rình rập.

Một phụ huynh có 5 người con tại Gaza nhớ lại: “Mọi năm, khai giảng là một ngày lễ lớn. Trẻ em sẽ mặc đồng phục mới, vui vẻ theo cha mẹ đến trường với nhiều hoài bão, ước mơ. Tuy nhiên, hôm nay, tất cả những gì chúng tôi hi vọng là mọi chuyện chấm dứt và mọi đứa trẻ đều được an toàn”.

Bà Juliette Touma, Giám đốc Truyền thông của Liên hợp quốc UNRWA, chia sẻ: “Trẻ em càng nghỉ học lâu thì càng khó bắt nhịp lại với chương trình học. Tình trạng thất học kéo dài có nguy cơ biến trẻ em Gaza trở thành thế hệ bị bỏ rơi, trở thành nạn nhân của tảo hôn, bóc lột lao động trẻ em và là mục tiêu tuyển quân của các nhóm vũ trang”.

Từ tháng 8, UNRWA đã triển khai chương trình quay lại trường học tại 45 nơi trú ẩn do tổ chức này thành lập. Các giáo viên sẽ được đào tạo chuyên môn về sức khoẻ tinh thần để tổ chức các trò chơi, kịch, nghệ thuật, âm nhạc và hoạt động thể thao phù hợp với tình cảnh của trẻ em.

Xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas khiến 2,3 triệu người dân Gaza phải di dời, gây ra khủng hoảng đói nghèo và sức khoẻ ở vùng đất này. Nhiều trẻ em có nguy cơ bại liệt nhưng không được tiêm vắc-xin hoặc tiếp cận với nguồn y tế.

Gaza từng là một trong những khu vực có số lượng người biết chữ cao trên thế giới và là niềm tự hào của người dân Palestine trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực giáo dục. Tuy nhiên, từ tháng 10 năm ngoái, hàng trăm nghìn trẻ em đã phải dừng đến trường vô thời hạn, tạo nên một thế hệ thất học.

Theo Reuters

Bài liên quan
Biết gì về tổ chức Ukraine chuyên đứng sau các cuộc tấn công mạo hiểm trong xung đột với Nga?
Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine (GUR) nổi lên từ cuộc Cách mạng Maidan năm 2014, trở thành cơ quan chuyên đào tạo đặc nhiệm tinh nhuệ, được cho là đứng sau các vụ tấn công và phá hoại tối mật trong cuộc xung đột với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một năm học 'trắng' tại Gaza