Một thị trấn tại Pháp bắt buộc xét nghiệm DNA đối với chó, lý do thật bất ngờ

Hữu Hiển | 22/07/2023, 18:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đứng đầu thị trấn Beziers của Pháp đã đưa ra yêu cầu xét nghiệm DNA bắt buộc đối với chó, nghĩa là những người dọn vệ sinh đường phố có thể lấy mẫu từ phân chó mà họ tìm thấy ở trung tâm thị trấn để xác định chủ sở hữu của chúng. Những người không dọn phân thú nuôi của họ sẽ bị buộc phải trả 120 euro phí dọn dẹp.

Một thị trấn tại Pháp bắt buộc xét nghiệm DNA đối với chó, lý do thật bất ngờ - Ảnh 1.

Những người nuôi chó ở thị trấn Beziers miền nam nước Pháp sẽ phải xét nghiệm DNA thú cưng của họ theo các quy định mới để giải quyết vấn đề vỉa hè đầy phân chó. Ảnh: BBC

Mệt mỏi vì phân chó trên vỉa hè

Trang Firstpost (Ấn Độ) đưa tin, Robert Menard - Thị trưởng của thị trấn Beziers - mới đây đã đưa ra yêu cầu bắt buộc xét nghiệm DNA đối với chó, nghĩa là những người dọn vệ sinh đường phố có thể lấy mẫu từ phân chó mà họ tìm thấy ở trung tâm thị trấn để xác định chủ sở hữu của chúng, bởi vì người dân và du khách đã mệt mỏi với vấn đề đầy phân chó trên vỉa hè của thị trấn.

Thị trưởng Robert Menard nói trên đài phát thanh địa phương France Bleu vào cuối tuần: “Tôi rất phẫn nộ vì một số người không bao giờ dọn phân thú nuôi của họ. Chúng tôi đã đếm: thị trấn nhặt được 1.000 cục (phân chó) ngay tại trung tâm. Điều đó là không ổn.”

“Chúng tôi nghĩ rằng nếu để cảnh sát đi tuần tra thì sẽ có tác dụng, vì khi có cảnh sát thì người dân sẽ dọn dẹp. Nhưng khi không có ai xung quanh, họ không cúi xuống và thực hiện nghĩa vụ công dân của mình”, ông Menard nói thêm.

Thị trưởng Menard cho biết, những người không dọn phân thú nuôi của họ sẽ bị buộc phải trả 120 euro (khoảng 3,2 triệu VNĐ) phí dọn dẹp. Quy định mới sẽ được thử nghiệm trong vòng hai năm tới.

Mọi người cần cư xử đúng mực

Theo tờ Guardian, những người nuôi chó ở trung tâm thị trấn Beziers hiện tại sẽ phải đưa thú cưng của họ đến bác sĩ thú y hoặc gửi mẫu nước bọt của chúng đến một chuyên gia thú y của thị trấn. Các mẫu nước bọt sẽ được kiểm tra di truyền và một chứng chỉ sẽ được cấp, coi như “hộ chiếu di truyền” của những con chó.

Sau đó, những người không làm “hộ chiếu di truyền” cho chó của họ sẽ bị phạt 38 euro (1 triệu VNĐ).

Phân chó được phát hiện trên đường phố sẽ được thu thập và kiểm tra DNA, và kết quả sẽ được chuyển đến cảnh sát. Cảnh sát sẽ đối chiếu với dữ liệu vật nuôi quốc gia và chủ sở hữu chó sẽ phải đối mặt với khoản phí dọn dẹp đường phố lên tới 120 euro.

Theo tờ Guardian, Thị trưởng Robert Menard từng tìm cách bắt buộc xét nghiệm DNA đối với chó từ năm 2016, nhưng những nỗ lực trước đó đã bị chính phủ Pháp bác bỏ vì lý do pháp lý. Tuy nhiên, không có sự phản đối nào đối với việc thực hiện lần này.

Một thị trấn tại Pháp bắt buộc xét nghiệm DNA đối với chó, lý do thật bất ngờ - Ảnh 2.

Những người không nhặt phân thú cưng của họ sẽ bị buộc phải trả 120 euro phí dọn dẹp. Ảnh: Pixabay

Ông Menard nói trên đài phát thanh: “Tôi không thể chịu đựng thêm nữa mùi [phân chó] này. Nhà nước đã không phản đối kế hoạch lần này. Quy định này phải được thực hiện ở nhiều nơi chứ không chỉ ở Béziers… Chúng ta cần phạt mọi người để họ cư xử đúng mực.”

Ông Menard nói thêm: “Sẽ có sự khoan hồng nhất định đối với những người không phải là cư dân Béziers. Nếu họ dọn phân chó của họ, chúng tôi sẽ không làm phiền họ. Chúng tôi không bài ngoại. Người nơi khác đến không phải là vấn đề, mà là do người dân địa phương không dọn dẹp.”

Ông Menard cũng cho biết, chính quyền sẽ không thu phí dọn dẹp 120 euro trong ba tháng đầu.

Thị trưởng Menard nói thêm: “Đôi khi tôi nghe có người nói, 'Việc dọn dẹp phân chó của tôi là của công nhân vệ sinh.' Bây giờ họ sẽ thấy. Nó có giá 120 euro.”

Xét nghiệm ADN cho chó không phải là mới

Theo trang tin Firstpost, quy định xét nghiệm DNA đối với chó - thường được thực hiện tại các cơ sở thú y bằng mẫu nước bọt - đã được áp dụng tại một loạt thành phố trên thế giới bao gồm Tel Aviv ở Israel, Valencia ở Tây Ban Nha và một số khu vực ở London, Anh.

Chủ nhà ở một số khu dân cư tư nhân ở Florida (Mỹ) và các nơi khác cũng đã đưa ra các quy định yêu cầu cư dân cung cấp mẫu DNA thú cưng của họ để xác định những “kẻ phạm lỗi” trên vỉa hè.

Vào năm 2015, hội đồng hạt Flintshire ở phía bắc xứ Wales (Vương quốc Anh) được cho là đã cân nhắc sử dụng cơ sở dữ liệu DNA thú cưng để kiểm soát tình trạng lộn xộn của chó. Isle of Wight và Hyndburn ở Lancashire cũng đã thảo luận về việc sử dụng kết quả xét nghiệm di truyền của thú cưng.

Văn phòng Thị trưởng Beziers cho biết, việc dọn phân chó tiêu tốn của thị trấn 75.000 dân này khoảng 80.000 euro/năm.

Bài liên quan
Giải pháp giúp ổn định tâm lý tuổi vị thành niên
Ngày 4/5, tại Hà Nội diễn ra hội thảo "Vai trò của tâm lý, giáo dục và công tác hướng nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một thị trấn tại Pháp bắt buộc xét nghiệm DNA đối với chó, lý do thật bất ngờ