Instagram đóng vai trò là nguồn cảm hứng về kỳ nghỉ cho du khách và là công cụ tiếp thị cho những người làm trong ngành du lịch. Ảnh: Picture Alliance
Hiệp hội Nhà hàng và Khách sạn Đức (DEHOGA) cũng nhìn nhận như vậy. "Truyền thông nhắm vào các nhóm mục tiêu cụ thể bao gồm tất cả các kênh cần thiết ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết", một phát ngôn viên của DEHOGA nói với DW.
Người này cũng nói thêm rằng, những lời giới thiệu và kinh nghiệm đi nghỉ của bạn bè và người quen cũng có ảnh hưởng lớn đến việc quyết định đi nghỉ ở đâu. Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các công ty lữ hành và đại lý du lịch đều sử dụng Instagram để tiếp cận khách hàng.
Michael Faber, người điều hành ba công ty du lịch ở vùng Hunsrück và Mosel của Đức cho biết: "Đối với chúng tôi, Instagram là một kênh giao tiếp quan trọng để mang đến cho mọi người cảm giác đi du lịch."
Nhân viên của ông tải lên những bức ảnh mới mỗi ngày và cả những gợi ý rất cụ thể về nơi mà một người có thể đi nghỉ tiếp theo — ví dụ như đến Thung lũng Zillertal ở Tyrol, Áo.
Khách sạn 5 sao Stock Resort ở Tyrol cũng đã nhận ra tầm quan trọng của Instagram từ lâu. Họ đặt một tác phẩm điêu khắc bằng sắt khổng lồ có đôi cánh lớn trên sân thượng để khuyến khích mọi người chụp ảnh.
Barbara Mitterer thuộc bộ phận tiếp thị của khách sạn cho biết: "Mục tiêu là tạo ra một phông nền mà du khách sẽ muốn chụp ảnh với nó; tất nhiên, với động cơ thầm kín là những bức ảnh này sẽ được chia sẻ trên Instagram."
Khách sạn 5 sao Stock Resort ở Tyrol, Áo, đặt một tác phẩm điêu khắc bằng sắt khổng lồ có đôi cánh lớn trên sân thượng để khuyến khích mọi người chụp ảnh. Ảnh: Instagram
Trên Hồ Garda của Ý, Natasha Bontadi - phụ trách hoạt động truyền thông xã hội của Hội đồng Du lịch Garda Trentino - cũng sử dụng Instagram. Bontadi nói rằng, bà sử dụng ứng dụng này để khơi gợi sự tò mò của mọi người, bằng cách trình bày những sự thật ít được biết đến về khu vực và đăng ảnh về những địa điểm bí ẩn và ảnh toàn cảnh tuyệt đẹp.
"Chúng tôi tránh nói về những khu vực nổi tiếng đã là điểm nóng du lịch", và cũng đang hợp tác chặt chẽ với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để giúp truyền tải thông điệp mong muốn, bà Bontadi nói.
Julia Stubenböck - Giám đốc điều hành của đại lý tiếp thị điểm đến Piroth Kommunikation ở Munich, Đức - cho biết: "Nhiều điểm đến không muốn du lịch đại chúng mà muốn du lịch có chọn lọc, du lịch chất lượng cao. Sức mạnh của hình ảnh là vô cùng lớn. Bạn có thể giải thích điều gì đó, nhưng bạn cũng có thể chỉ cần giơ ảnh ra."
Bà Stubenböck nói rằng, việc này thường rất hiệu quả, đặc biệt là với Instagram vì nó được thiết kế để chia sẻ hình ảnh. Các ứng dụng mạng xã hội như TikTok và Instagram đã tăng đáng kể các tùy chọn tiếp thị nhắm mục tiêu đến các điểm đến và công ty du lịch. Một số nhóm mục tiêu nhất định, đặc biệt là du khách thuộc thế hệ Millennial (những người sinh năm 1981-1996) và Gen Z (những người sinh năm 1996-2010), có thể dễ dàng tiếp cận hơn nhiều với các ứng dụng mạng xã hội.
Bà Stubenböck nhận định rằng, mọi người sẽ không ngây thơ tin vào những bức ảnh được tô vẽ quá mức trên Instagram và nghĩ rằng kỳ nghỉ của họ sẽ đẹp như tranh. Trên thực tế, bà nói rằng xu hướng hiện đang chuyển sang một hướng khác và "sự nhạy cảm với thực tế là bạn không thể tin vào mọi thứ bạn thấy trên Instagram đang tăng lên".
Tuy nhiên, theo DW, hiện tại vẫn không có nhiều bằng chứng về điều này ở Mallorca. Bãi biển Calo des Moro có thể sẽ lại chật cứng du khách vào mùa hè này. Bất cứ ai hy vọng có được bức ảnh hoàn hảo ở đó để đăng lên Instagram có thể sẽ phải thất vọng.