Mỗi tuần, các thầy, cô giáo lại sắp xếp thời gian để “phân vai” vừa làm chuyên môn ở trường vừa hoàn thành công việc ở Phòng Giáo dục.

Ông Lê Huy Hà - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) - cho biết, đơn vị đang thiếu nhân sự ở mức nghiêm trọng nên lãnh đạo phòng phải đề nghị một số trường hỗ trợ nhân lực.

“Huyện Quan Sơn có 40 trường học ở ba cấp, nhưng phòng chỉ được bố trí 6 biên chế. Khối lượng công việc của phòng rất lớn mà không đủ người phụ trách các lĩnh vực, vì vậy phải điều động một số hiệu phó về giúp việc. Chỉ có điều, những người được điều động về tăng cường cho phòng lại rất thiệt thòi bởi không có chế độ, chính sách hỗ trợ thêm trong khi khối lượng và cường độ làm việc của họ rất áp lực. Dẫu biết vậy nhưng không còn cách nào khác, mọi người chỉ có thể động viên nhau cố gắng chia sẻ khó khăn chung với đơn vị”, ông Hà trăn trở.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn, là đơn vị chỉ đạo chuyên môn, đúng ra phòng phải có người phụ trách khối tự nhiên, xã hội và tiếng Anh của bậc THCS. Thế nhưng, do không có người, nên phải nhờ nhân sự từ các trường về hỗ trợ.

“Khi phòng nhờ về hỗ trợ, thầy Trương Viết Sự phụ trách mảng tổng hợp, chế độ học sinh, cơ sở dữ liệu, kế hoạch về cơ sở vật chất, thiết bị... Nói chung, với khối lượng công việc như vậy, để hoàn tất đúng thời gian yêu cầu, thầy Sự phải “gồng” mình làm việc cả ngày lẫn đêm”, ông Hà chia sẻ.

Không chỉ huyện Quan Sơn, mà tình cảnh thiếu nhân lực cũng xảy ra ở phòng GD&ĐT của các huyện khác trong tỉnh Thanh Hóa. Việc điều động “tăng cường”, biệt phái giáo viên từ các trường học về giúp việc cho các phòng GD&ĐT là chuyện không… hiếm.

Ông Hà Tự Nhiên - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bá Thước - cho hay: Vấn đề thiếu biên chế ở đơn vị rất nghiêm trọng và diễn ra từ lâu. Tuy nhiên, hằng năm tỉnh giao biên chế cho các huyện đều có hạn và xu hướng đang giảm dần. Vì thế, huyện cũng không thể phân bổ định biên công chức, viên chức cho các phòng, ban theo nhu cầu công việc được.

“Đơn vị hiện có 4 người, trong đó 3 người làm công tác quản lý và một chuyên viên. Trong khi đó, huyện Bá Thước có 70 đơn vị trường học ở ba bậc học, nên khối lượng công việc rất lớn. Nếu theo kế hoạch của Sở GD&ĐT đề xuất, chúng tôi phải có 10 biên chế. Trong khi đó, có một số huyện ít trường hơn, nhưng lại cũng có số định biên như Bá Thước, thậm chí nhiều hơn”, ông Nhiên cho biết.

Cũng theo ông Nhiên, do thiếu người làm việc ở đơn vị, nên lãnh đạo phòng phải đề xuất các trường hỗ trợ người giúp việc. “Chúng tôi cũng đề nghị các trường bố trí người lên giúp phòng, nhưng với điều kiện khi ở trường rỗi việc. Còn chế độ, chính sách cho những người ở trường lên phòng cũng không có phụ cấp gì. Đó cũng là điều đáng quan tâm, vì những thầy, cô giáo diện tăng cường phải chịu nhiều thiệt thòi”, ông Nhiên nói.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị, đề xuất với Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ quy định số lượng cụ thể (số lượng tối thiểu, tối đa) công chức làm việc tại phòng GD&ĐT, để thống nhất thực hiện trên toàn quốc. Bởi, hiện nay công tác quản lý Nhà nước về GD-ĐT chưa thống nhất về chức năng, nhiệm vụ, số lượng công chức làm việc tại phòng GD&ĐT.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/mot-vai-hai-ganh-post615975.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/mot-vai-hai-ganh-post615975.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một vai hai gánh...