Mua đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc trên "chợ mạng" và những nguy cơ tiềm ẩn

Tuấn Minh, | 21/01/2024, 16:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tiêu thụ đồ ăn chế biến sẵn không thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến với chị em văn phòng, những người không có thời gian nấu nướng.

Đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc nhưng cũng khiến nhiều chị em mê tít

Những năm trở lại đây, xu hướng dùng đồ ăn chế biến sẵn (đồ ăn sẵn) ngày càng thịnh hành. Với những người bận rộn, không có nhiều thời gian để nấu nướng thì đây chính là một "cứu cánh". Nhất là khi mua được những món ngon miệng, hợp khẩu vị thì họ tin rằng đây chính là giải pháp số 1 cho cuộc sống của mình. Thậm chí có những người còn không để ý nhiều đến việc món ăn được nấu như thế nào, cho những nguyên liệu ra sao, chất lượng thực phẩm đầu vào có đạt chuẩn hay không...

Chị Hoa (Hà Đông, Hà Nội) kể, đến gần 1 năm nay, nhà chị thường xuyên mua đồ ăn sẵn. Chị cho biết, năm vừa qua lượng công việc của chị tăng lên nhiều, nhà lại có con nhỏ và cụ đã cao tuổi, cần nhiều thời gian chăm sóc, nên lắm khi chị không có thời gian cho việc nấu nướng. Chị quyết định tìm mua đồ ăn sẵn cho gia đình.

Mua đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc trên chợ mạng và những nguy cơ tiềm ẩn - Ảnh 1.

Mua đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc trên chợ mạng và những nguy cơ tiềm ẩn - Ảnh 2.

Bên ngoài bao bì của những món đồ ăn sẵn online khá sơ sài nhưng được chào bán rất hấp dẫn. (Ảnh chụp Facebook)

Ban đầu, chị Hoa chỉ định mua một vài món mặn ngon, lạ miệng để cả nhà đổi bữa, ăn được thêm cơm. Được một thời gian, chị bắt đầu nhận ra dường như đồ ăn sẵn hấp dẫn mọi người hơn. Vô số món đồ ăn sẵn mỗi ngày tại các cửa hàng online khiến chị bị cuốn hút mỗi khi thấy ảnh, kể cả những sản phẩm không rõ thương hiệu. Chị quyết định kết thân với những món đồ ăn sẵn này.

"Mình cũng không để ý lắm chuyện nguyên liệu thực phẩm đầu vào, chuẩn bị và nấu nướng ra làm sao những món ăn thường ngày này. Mình chỉ nghĩ mọi người trong nhà thích, ai cũng ăn được nhiều là mừng rồi", chị Hoa cười nói.

Chỉ cần ăn ngon miệng, giá cả phải chăng thì còn mong đợi gì hơn thế? Thậm chí, tính ra giá không hề cao hơn việc mua thực phẩm rồi chế biến, nấu nướng, chị Hoa càng thêm vui mừng trong thời buổi bão giá.

Chung nhận định với chị Hoa, chị Huyền (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho biết dùng đồ ăn sẵn trở thành thói quen của chị. Bây giờ, mỗi lần đi chợ, chị chỉ mua thêm chút rau củ quả, trái cây tươi, sau đó sẽ bị cuốn vào gian hàng bán đồ ăn sẵn.

Nào cá kho, thịt kho, chuối nấu ốc đậu… bao nhiêu món ngon nhiều người bán sẵn, chị Huyền mua về ăn thấy ngon miệng và cả nhà cũng thích. Chưa kể, điều này giúp chị giảm áp lực đáng kể ở vị trí người nội trợ trong khi phải đi làm từ 6 giờ mỗi sáng.

Mua đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc trên chợ mạng và những nguy cơ tiềm ẩn - Ảnh 3.

Mua đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc trên chợ mạng và những nguy cơ tiềm ẩn - Ảnh 4.

Bao bì sơ sài là thứ ít người quan tâm, miễn là món ăn hấp dẫn qua những lời quảng cáo, hình ảnh bắt mắt. (Ảnh chụp Facebook)

"Nhiều hôm lười đi chợ, mình chỉ cần nhấc điện thoại lên rồi chọn thực đơn, sau đó có người ship đến tận nhà rồi. Quá là tiện lợi luôn!", chị Huyền cười nói.

Lựa chọn đồ ăn bán sẵn trở thành thói quen của nhiều bà nội trợ. Và điều đáng nói là, nhiều người vẫn mua những sản phẩm này cho dù trên bao bì không hề ghi rõ nguồn gốc xuất xứ (không thương hiệu), hạn sử dụng hay là thành phần nguyên liệu.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), dùng đồ ăn sẵn không thương hiệu hiện nay được nhiều chị em tìm đến. Thỉnh thoảng mua ăn đổi bữa thì cũng được nhưng về lâu dài và lạm dụng thì không đảm bảo an toàn sức khỏe.

Dùng đồ ăn sẵn không rõ nguồn gốc, thương hiệu rất tiện nhưng ẩn chứa nhiều nguy cơ!

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, dưới đây là những mối nguy tiềm ẩn từ việc thường xuyên tiêu thụ đồ ăn sẵn không rõ nguồn gốc, thương hiệu cũng như các nguyên liệu, hạn sử dụng:

Một là, đồ ăn sẵn không thương hiệu này chưa chắc đã đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì sản xuất thủ công, mang tính cá nhân, tự phát, những món ăn khó có thể đảm bảo an toàn từ nguyên liệu đến quá trình bảo quản.

Việc không có thương hiệu, không có nhãn mác, ngoài hộp thậm chí không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng... thì đồng nghĩa với việc không qua kiểm định chất lượng của các cơ quan có thẩm quyền, và nguồn gốc cũng như các điều kiện chế biến của sản phẩm có thể không rõ ràng.

Điều này có thể dẫn đến nguy cơ cao ngộ độc thực phẩm, nhiễm khuẩn, nhiễm hóa chất không an toàn. Nói chung, một sản phẩm ăn uống không được chứng nhận an toàn thực phẩm thì mọi người đều cần cẩn trọng hết sức.

Mua đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc trên chợ mạng và những nguy cơ tiềm ẩn - Ảnh 5.

Mua đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc trên chợ mạng và những nguy cơ tiềm ẩn - Ảnh 6.

Độ an toàn vệ sinh thực phẩm của những món đồ ăn sẵn không thương hiệu thực sự khó lường. (Ảnh chụp Facebook)

Hai là, nguồn nguyên liệu chưa chắc đảm bảo tươi sạch, thậm chí có những món ôi, ươn được tẩm ướp nhiều gia vị, đánh lừa người mua. Đây là sự thật thường thấy ở những người bán hàng vô lương tâm, làm ăn chộp giật, vì lợi nhuận cao, họ sẵn sàng mua nguyên liệu giá rẻ hơn, chất lượng kém hơn rồi đem nấu nướng, bán với giá đồ ăn tươi ngon. Hành động "như chưa từng có chuyện gì xảy ra" này rất dễ khiến bạn và cả gia đình gặp họa vì ăn phải thực phẩm bẩn.

Ba là, quá trình nấu nướng có thể thêm nhiều loại "gia vị" để hấp dẫn người mua. Có những người bán hàng không có tâm, có thể sử dụng thêm muối, đường, thậm chí hóa chất để biến món ăn thơm ngon, hấp dẫn hơn.

Nếu sử dụng lượng hóa chất vượt mức cho phép hoặc hóa chất cấm như chất vàng ô để gà có màu đẹp hơn... thì khó tránh ngộ độc, về lâu dài còn có nguy cơ ung thư.

Mua đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc trên chợ mạng và những nguy cơ tiềm ẩn - Ảnh 7.

Chị em nên cân đối, không lạm dụng đồ ăn sẵn, nếu dùng cũng phải chọn mua nơi uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. (Ảnh chụp Facebook)

BS dinh dưỡng Vũ Đại Dương (làm việc tại TP.HCM) cho biết thêm, ngay cả khi không mắc những bệnh nguy hiểm như vậy thì việc thêm nếm gia vị như muối, đường... có thể khiến chị em bị ảnh hưởng quản lý cân nặng, dễ tăng cân, béo phì, với người đang có bệnh cao huyết áp, đường huyết cao, tiểu đường... mà ăn phải thì sẽ càng đáng lo ngại hơn.

Các chuyên gia nhận định, muốn đảm bảo sức khỏe cho chính mình và gia đình, cách tốt nhất vẫn là tự nấu ăn tại nhà, đảm bảo nguồn nguyên liệu, cách chế biến an toàn sức khỏe.

"Không phải cứ mua đồ ăn sẵn là hại sức khỏe nhưng chúng không nên thay thế toàn bộ chuyện nấu nướng ăn uống hàng ngày, vì những rủi ro đi kèm như trên", chuyên gia cho hay.

Để mua đồ ăn sẵn an toàn, giới chuyên gia khuyến cáo chỉ nên mua ở những nơi uy tín, được cấp phép an toàn vệ sinh thực phẩm, món ăn thức uống cần có nguồn gốc, xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng… Tuyệt đối không mua những món ăn thiếu thông tin, sơ sài bao bì, tránh tiền mất tật mang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mua đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc trên "chợ mạng" và những nguy cơ tiềm ẩn