Mùa Hè ý nghĩa cho trẻ vùng sông nước

21/08/2023, 10:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với học sinh, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn ở Cái Nước - huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau, mùa Hè năm nay có ý nghĩa đặc biệt.

Không để trẻ vùng sâu, vùng xa thiếu sân chơi dịp hè, các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Hướng về trẻ vùng khó

Với học sinh, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn ở Cái Nước - huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau, mùa Hè năm nay có ý nghĩa đặc biệt, vì có nhiều hoạt động bổ ích được triển khai.

Lớp học Tiếng Anh do Nhà thiếu nhi phối hợp cùng Huyện đoàn Cái Nước tổ chức miễn phí đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Theo độ tuổi khác nhau, các em được giáo viên chỉ dẫn từ làm quen con chữ, số đếm… đến các chương trình cao hơn.

Bên cạnh đó, Nhà thiếu nhi huyện Cái Nước còn khai giảng lớp Tin học cơ bản miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tham gia lớp học, các em được tìm hiểu những kiến thức về công nghệ thông tin, có điều kiện để phấn đấu hoàn thành xuất sắc môn Tin học ở nhà trường, có kiến thức ứng dụng trong cuộc sống.

Theo đại diện Huyện đoàn Cái Nước, những hoạt động do đơn vị tổ chức nhằm hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; qua đó biểu dương, động viên tinh thần các gương điển hình vượt khó trong học tập. Đây cũng là món quà hết sức ý nghĩa, khích lệ các em nỗ lực vượt qua khó khăn đạt thành tích cao trong học tập…

Tham gia lớp học tin học mùa Hè, em Phạm Hữu Phước, ngụ xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước) vui vẻ cho biết: “Năm học tới em vào lớp 3 có môn Tin học nên mùa Hè này em được cha mẹ đưa đến lớp học miễn phí. Hoàn cảnh gia đình em khó khăn, cha đi làm thuê tàu đánh cá, mẹ ở nhà nội trợ nên em chưa có máy tính, chưa được làm quen với tin học. Em mong trong thời gian hè có thể tiếp cận máy tính, học các kiến thức cơ bản để bước vào năm học mới học thật tốt môn này”.

Tại tỉnh Tiền Giang, trại hè Ước mơ hồng năm 2023 thu hút 200 thiếu nhi tham gia. Các trại sinh là những em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, khuyết tật được chọn từ 11 huyện, thành, thị và Trung tâm Công tác xã hội của tỉnh. Trại hè do Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Sở GD&ĐT và Tỉnh đoàn Tiền Giang tổ chức.

Như tên gọi “Ước mơ hồng”, trại hè là sân chơi bổ ích cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, đồng thời cũng là hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc về tuyên truyền, nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện quyền của trẻ em, bảo vệ, giáo dục và chăm sóc trẻ em.

Tham dự trại hè, trại sinh được xe đưa đón, được nghỉ lại khách sạn, được dự tiệc buffet… miễn phí. Các em cùng hòa mình vào các hoạt động trải nghiệm bổ ích như: Tham gia các trò chơi dân gian, Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu về Luật Trẻ em; Đốt lửa trại; Biểu diễn văn nghệ, thời trang môi trường; Xổ số may mắn… Mỗi em tham dự trại hè được tặng 1 ba lô, 15 quyển tập, 200 nghìn đồng tiền mặt cùng nhiều quà bánh. Ngoài ra, chương trình còn trao 12 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho 12 em có hoàn cảnh khó khăn, có nhiều nỗ lực vươn lên trong học tập.

Em Bùi Thị Tuyết Nhi, học sinh Trường THCS Bùi Văn Lo, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết: “Mồ côi mẹ khi chưa tròn 1 tháng tuổi, lớn lên trong gia đình khó khăn, nên em cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng những người thân và cũng mong một tương lai tốt hơn. Năm nay vừa được dự trại hè “Ước mơ hồng”, vừa được nhận học bổng, em vui mừng lắm. Em sẽ dùng suất học bổng này để phục vụ cho việc học tập trong năm học mới”.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Nương, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tiền Giang, trại hè là món quà tinh thần lớn dành tặng riêng cho các trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, với mong muốn các em có được một mùa Hè thật vui tươi, an toàn và bổ ích.

Mục tiêu trọng tâm của chương trình trại hè là nhằm tạo điều kiện cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được học hỏi, vui chơi giải trí, rèn luyện kỹ năng, về nguồn và giao lưu với các bạn thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Mùa Hè ý nghĩa cho trẻ vùng sông nước ảnh 1

Trẻ hoàn cảnh khó khăn tỉnh Tiền Giang tham gia Trại hè Ước mơ hồng năm 2023. Ảnh: X. Uyên

Trang bị kỹ năng bơi cho trẻ

Bên cạnh tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn kỹ năng, nhiều địa phương còn quan tâm công tác phổ cập bơi cho trẻ. Đặc thù vùng sông nước, nên việc dạy bơi, học bơi cho cho trẻ em là một trong những yêu cầu cấp thiết được đặt ra.

Cà Mau là một trong các địa phương tổ chức dạy bơi khá sôi nổi trong dịp hè. Từ đầu tháng 7, Thành đoàn Cà Mau phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH tổ chức dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Tham gia khóa học, các em được trang bị những kiến thức về kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng chống đuối nước để có thể tự bảo vệ, hạn chế tai nạn do đuối nước và giúp đỡ được người khác.

Thông qua chương trình, trẻ được tìm hiểu về phương pháp cứu người, cách sơ cấp cứu các trường hợp bị tai nạn thương tích đuối nước. Lớp dạy bơi được triển khai rộng rãi để các em có hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện học bơi có thể tham gia.

Tại các huyện vùng sâu của tỉnh Cà Mau, lớp dạy bơi cho trẻ hoạt động rất sôi nổi. Như huyện Cái Nước đã mở 2 lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em với số lượng hơn 60 em, huyện Trần Văn Thời tổ chức dạy miễn phí cho 27 em, huyện Thới Bình tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho 60 em…

Mùa Hè ý nghĩa cho trẻ vùng sông nước ảnh 2

Lớp Tin học cơ bản miễn phí cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn huyện Cái Nước, Cà Mau. Ảnh: N. Vọng

Chia sẻ về việc học bơi dịp hè, chị Lê Thảo Nguyên, ngụ xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời cho biết: “Hiện nay phụ huynh rất lo lắng trước tình trạng con em ở vùng sông nước nhưng không biết bơi. Nguyên nhân là do sông nước ô nhiễm, phụ huynh lo công việc nên không có thời gian cho con tập bơi.

Sinh sống trên sông nước, hằng ngày sinh hoạt, đi học, đi làm đều qua sông nước, trẻ không biết bơi rất nguy hiểm. Việc dạy bơi cho trẻ em dịp hè nhận được sự đồng tình rất lớn từ phụ huynh, có bể bơi, có thầy dạy nên ai cũng rất yên tâm. Con tôi học bơi được hơn một tuần đã biết bơi. Thầy giáo trang bị kỹ năng bơi lội rất bổ ích”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa Hè ý nghĩa cho trẻ vùng sông nước