Mua nhà ở thủ đô Hà Nội khó top 10 thế giới

Việt Đức | 13/02/2023, 15:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hà Nội nằm trong số 10 thủ đô của các nước trên thế giới có giá nhà vượt xa nhất so với thu nhập bình quân của người dân, theo một nghiên cứu mới đây vừa được công bố.

Một nghiên cứu về thị trường bất động sản của NetCredit - nền tảng thuộc Enova International (công ty công nghệ có giá trị vốn hóa hơn 1,5 tỷ USD tại Mỹ) - cho biết Hà Nội thuộc nhóm các thủ đô khó mua nhà nhất trên thế giới. Tổ chức này phân tích dựa trên hơn 800.000 tin đăng bán nhà tại 73 thành phố là thủ đô của các nước trên thế giới trong một năm từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2022, đối chiếu với các báo cáo về thị trường nhà đất tại từng quốc gia.

Theo kết quả nghiên cứu, mức giá bình quân của một căn nhà tại Hà Nội được rao bán trong khoảng thời gian trên là 251.000 USD (5,9 tỷ đồng). Còn mức giá nhà bình quân theo m2 tại Hà Nội là 4.100 USD/m2 (97 triệu đồng/m2). Khảo sát này thu thập dữ liệu của cả loại hình nhà ở riêng lẻ và căn hộ.

Sau đó, dựa trên mức thu nhập bình quân mỗi tháng do Numbeo cung cấp, NetCredit ước tính giá một căn nhà tại Hà Nội tương đương 45 năm thu nhập bình quân của người lao động. Con số trên đưa Hà Nội vào nhóm các thành phố thủ đô có giá nhà vượt xa khả năng chi trả của người dân nhất trên thế giới.

Những thành phố khác có giá nhà vượt xa tầm với của người dân theo nghiên cứu này gồm Tehran (Iran) - 158 năm, La Habana (Cuba) - 91 năm, Monaco - 72 năm, Islamabad (Pakistan) - 48 năm, Cairo (Ai Cập) - 46 năm, Santo Domingo (Dominica) - 42 năm, Manila (Philippines) - 42 năm, Phnom Penh (Campuchia) - 41 năm, Bắc Kinh (Trung Quốc) - 38 năm. 

Ở chiều ngược lại, những thủ đô có giá nhà dễ tiếp cận nhất là Pretoria (Nam Phi) - 5 năm, Muscat (Oman) - 5 năm), Belfast (Bắc Ireland) - 7 năm, Bucharest (Romania) - 8 năm, Bandar Seri Begawan (Brunei) - 9 năm, Nicosia (Síp) - 10 năm, Washington D.C. (Mỹ) - 10 năm, Warsaw (Ba Lan) - 10 năm, Kuala Lumpur (Malaysia) - 10 năm. 

Tại một số thành phố khác thuộc Đông Nam Á, Singapore có giá nhà bình quân rất cao lên đến 1,3 triệu USD/căn nhưng nếu quy đổi theo số năm thu nhập của người dân vẫn thấp hơn Việt Nam. Người dân "đảo quốc sư tử" chỉ mất 26 năm thu nhập để mua nhà. Tại Jakarta (Indonesia), người dân cũng mất 26 năm thu nhập để mua một căn nhà giá 151.000 USD. Còn ở Bangkok (Thái Lan), người dân cần 29 năm để mua được một căn nhà giá 193.000 USD.

Bình luận về các con số nói trên, một số độc giả của mạng xã hội Reddit cho biết đối với những quốc gia bị Mỹ cấm vận suốt thời gian dài như Iran hay Cuba, tỷ giá của đồng nội tệ tại những nước này so với đồng USD biến động lớn và tỷ giá được niêm yết chính thức không phản ánh con số thật sự chính xác nên việc quy đổi giá nhà, thu nhập tại Tehran hay La Habana ra USD có thể tạo ra sai số lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mua nhà ở thủ đô Hà Nội khó top 10 thế giới