Mưa to diện rộng sẽ tiếp diễn tại miền Nam

28/05/2023, 12:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đặc trưng thời tiết của mùa mưa tại miền Nam và TP.HCM là ngày nắng, trưa và chiều tối có mưa. Nhưng những ngày qua mưa có lúc xuất hiện sáng sớm rồi ngưng và sau đó mưa tiếp, vì sao?

Mưa to diện rộng sẽ tiếp diễn tại miền Nam - Ảnh 1.

Thời tiết Nam Bộ sẽ còn mưa to nhiều ngày tới - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết miền Nam và TP.HCM đang chịu chi phối bởi hai hình thái thời tiết gây mưa.

Thứ nhất là gió mùa tây nam, đây là gió đặc trưng của mùa mưa tại Nam Bộ. Những ngày qua gió hoạt động ổn định gây ra mưa diện rộng. Nhưng yếu tố thứ 2 là rãnh áp thấp xích đạo khiến thời tiết có mưa cả ngày lẫn đêm.

  • Siêu bão Mawar có đi vào Biển Đông?

    Siêu bão Mawar có đi vào Biển Đông?ĐỌC NGAY

"Rãnh này bình thường hoạt động ở gần xích đạo, nhưng do cơn siêu bão Mawar như một "máy hút" kéo nó lên nước ta. Trên rãnh này có chứa nhiều nhiễu động gây mưa nên mưa xảy ra cả ngày.

Ngoài ra "máy hút" Mawar còn làm gió mùa tây nam hoạt động mạnh lên. Những ngày tới khi tới gần Philippines, cơn bão này sẽ khiến gió mùa tây nam ở Nam Bộ tăng cường độ", bà Lan phân tích.

Bởi các hình thái trên nênmưa diện rộngsẽ còn tiếp diễn tại miền Nam. Khu vực sẽ có những trận mưa vừa, mưa to đến rất to. Bên cạnh đó, các khu vực lân cận như Tây Nguyên, Nam Trung Bộ trong những ngày tới cũng duy trì mưa.

Vậy cơn bão Mawar có vào Biển Đông hay không? Bà Lan nhận định khả năng là rất thấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa to diện rộng sẽ tiếp diễn tại miền Nam