'Muôn kiếp nhân duyên': Chuyện tình yêu lãng mạn nhưng thực tế đến đau lòng

Nam Phong | 29/09/2023, 14:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 29/9, Muôn kiếp nhân duyên (tên tiếng Anh: Past Lives) đã chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.

Trước đó, sự kiện công chiếu bộ phim diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội với sự xuất hiện của các nghệ sĩ, đạo diễn, nhà sáng tạo nội dung và đại diện các cơ quan báo chí truyền thông. “Tuyệt phẩm lãng mạn” từ Nhà sản xuất A24 nhận nhiều phản hồi tích cực từ khán giả Việt, gây ấn tượng bởi câu chuyện tình yêu lãng mạn nhưng cũng thực tế, ẩn chứa thông điệp về cuộc đời.

Đặc biệt, từng thước phim của Muôn kiếp nhân duyên khi chiếu trên màn ảnh rộng khiến người xem rung động nhờ màu sắc đậm chất nghệ thuật và nên thơ, do được thực hiện hoàn toàn bằng máy quay 35mm.

past-lives-2-.png
past-lives-1-.png
Năm 12 tuổi, Na Young đổi tên thành Nora theo gia đình di cư khỏi Hàn Quốc đến Canada, nói lời tạm biệt với người bạn thơ ấu - Hae Sung.

Muôn kiếp nhân duyên thể hiện 3 cột mốc trong cuộc đời của Nora: Năm 12 tuổi, cô đổi tên từ Na Young thành Nora để theo gia đình di cư khỏi Hàn Quốc đến Canada, nói lời tạm biệt với người bạn thơ ấu - Hae Sung.

12 năm sau, Nora trở thành nhà văn và tiếp tục di cư đến Mỹ, cô tìm được Hae Sung nhờ có mạng xã hội nhưng rồi tình bạn giữa họ vẫn dừng lại vì những cách biệt về địa lý, lựa chọn sự nghiệp.

12 năm tiếp theo, Hae Sung quyết tâm đến New York gặp Nora, lúc này, cô đã trở thành vợ của Arthur.

past-lives-3-.png
Hae Sung quyết tâm đến New York gặp Nora.

Những trải nghiệm của Nora trong bộ phim phần nào cho thấy, Muôn kiếp nhân duyên không chỉ là câu chuyện tình yêu đơn thuần, mà còn là câu chuyện chân thật về cuộc đời của người nhập cư. A24 một lần nữa chọn kể về những con người châu Á đang đi tìm cuộc sống mới, tương tự như tác phẩm thành công trước đó của hãng phim này - Cuộc chiến đa vũ trụ (Everything Everywhere All At Once).

Muôn kiếp nhân duyên, cuộc chiến nội tâm của Nora được khoác lên lớp áo lãng mạn, dịu dàng của tình yêu, nhưng bên dưới vẫn là rất nhiều trăn trở, dằn vặt về cuộc sống nơi xứ người.

Sự xuất hiện của Hae Sung - người bạn thời thơ ấu không chỉ là một mối nhân duyên quý giá như khái niệm “in yun” được đề cập trong phim, mà còn nhắc Nora nhớ về “past lives” - “cuộc đời cũ” của mình. Ở “cuộc đời cũ” ấy, cô là Na Young tại quê hương Hàn Quốc, dùng tiếng mẹ đẻ để trò chuyện với mọi người, có tình bạn đẹp với Hae Sung.

Trải qua 2 lần di cư từ Hàn Quốc đến Canada và từ Canada đến Mỹ, Nora đã thực sự bỏ lại quá khứ để bắt đầu một “cuộc đời mới”. Sự xuất hiện của Hae Sung khiến Nora được trở về với chính con người cũ, cũng là một phần bản ngã cô chưa từng vứt bỏ: Nora say mê nói tiếng Hàn với Hae Sung - thứ ngôn ngữ mà chồng Arthur của cô sẽ chẳng thể hiểu được, Nora hàn huyên với cậu bạn về tuổi thơ của mình.

past-lives-4-.png
Nora đứng giữa “quá khứ” Hae Sung  và “tương lai” Arthur.

Những tình tiết nhỏ trong Muôn kiếp nhân duyên cũng phần nào cho thấy những điều mà người xa xứ phải trải qua: Arthur kể lại Nora vẫn nói mơ bằng tiếng Hàn trong giấc ngủ; hay dù là một người chồng bao dung, đầy thấu hiểu cho vợ từ đầu đến cuối, nhưng Arthur vẫn nuôi chút hoài nghi Nora có kết hôn với mình vì “tấm thẻ xanh” - cơ hội định cư tại Mỹ; và cả sự lựa chọn của Nora ở đoạn cuối của phim, khi cô đứng giữa “quá khứ” Hae Sung - người sẽ trở về Hàn Quốc và “tương lai” Arthur - người đang chờ cô trước căn nhà tại New York.

Bên cạnh hình ảnh và âm nhạc, Muôn kiếp nhân duyên còn chạm đến trái tim người xem bởi phần thoại phim chân thật mà thực tế. Những cuộc trò chuyện nhẹ nhàng giữa Nora và Hae Sung trong 1 tuần ngắn ngủi ở New York được đan xen bởi các khoảng lặng, tạo nên luồng suy ngẫm về cuộc sống, số phận và tình yêu.

past-lives-5-.jpg
Phần thoại phim chân thật mà thực tế.

Loạt thoại từ Muôn kiếp nhân duyên đang được khán giả trích dẫn và chia sẻ trên mạng xã hội như: “Em phải ra đi vì em là em. Và lý do anh thích em vì em là chính em”, “Lỡ như đây cũng là kiếp trước và hai ta sẽ trở thành cái gì đó của nhau ở kiếp sau?”, “Nếu hai người lạ đi lướt ngang qua nhau trên một con phố, và quần áo họ vô tình chạm nhẹ vào nhau, điều đó có nghĩa là, đã có 8.000 lớp nhân duyên ở giữa họ”...

Điểm đặc biệt ở Muôn kiếp nhân duyên chính là không ai trong số ba nhân vật tranh cãi, la hét. Nhờ sức mạnh của tình yêu và sự tôn trọng dành cho nhau, bằng cách nào đó, họ đã cùng vượt qua cuộc hội ngộ vô cùng căng thẳng này và cố gắng hết sức để không làm tổn thương nhau.

past-lives-1-.jpg

Muôn kiếp nhân duyên không đi theo “lối mòn” của các bộ phim tình tay ba kinh điển. Thay vì “cuốn” khán giả vào những cuộc tranh cãi, dằn vặt hay “drama” về tình yêu, đạo diễn Celine Song đã thể hiện nhiều thông điệp ý nghĩa hơn thế. Sự lựa chọn của mỗi nhân vật trong quá khứ sẽ ảnh hưởng tới hiện tại và tương lai, cũng như cách họ đối diện và chịu trách nhiệm cho quyết định của mình đều để lại bài học riêng.

Muôn kiếp nhân duyên chính thức phát hành tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 29/9.

Bài liên quan
Những bộ phim hoạt hình về cún cưng 'đốn tim' khán giả
(GDTĐ) - Những nhân vật cún cưng hoạt hình xuất hiện trên màn ảnh gần 100 năm nay vẫn luôn là chủ đề được ưa thích.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Muôn kiếp nhân duyên': Chuyện tình yêu lãng mạn nhưng thực tế đến đau lòng