Murakami xin giữ nguyên công viên nơi ông quyết định thành nhà văn

26/06/2023, 23:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Haruki Murakami phản đối kế hoạch tái thiết sân vận động và công viên Meiji Jingu Gaien - địa điểm yêu thích của người dân và cũng là nơi ông quyết định trở thành tiểu thuyết gia.

Haruki Murakami anh 1

Haruki Murakami hiện là một trong những tiểu thuyết gia có ảnh hưởng nhất của Nhật Bản và thế giới. Ảnh: Ali Smith/The Guardian.

Đó là một phần trong kế hoạch tái thiết khu vực Meiji Jingu Gaien đã được Thống đốc Tokyo Yuriko Koike phê duyệt vào đầu năm nay. Theo Japan Times, công viên và một sân bóng gần đó sẽ bị phá bỏ, hàng trăm cây cối bao gồm cả hàng cây gingko nổi tiếng cũng sẽ bị đốn hạ. Thay thế vị trí đó sẽ là các sân vận động mới và các tòa nhà chọc trời trong một khu phức hợp thương mại.

Kế hoạch này đang tạo nên một làn sóng phản đối bởi những người dân đã gắn bó với nơi này, đặc biệt người yêu thích hàng cây gingko hay các trận bóng chày, bóng bầu dục đã được tổ chức lâu đời ở đây. Bên cạnh đó, các nhà bảo tồn và các nhóm dân sự cho rằng dự án không có sự minh bạch và quá trình đánh giá ảnh hưởng đến môi trường chưa được tiến hành một cách thỏa đáng.

“Tôi cực lực phản đối kế hoạch tái phát triển Jingu Gaien. Làm ơn hãy để sân chạy bộ thú vị đầy cây xanh và sân vận động thân thương Jingu đó như hiện tại", Murakami nói trong chương trình phát thanh Sunday.

"Một khi thứ gì đó đã bị phá hủy, nó sẽ không bao giờ có thể khôi phục lại được”, ông cảnh báo thêm.

Haruki Murakami anh 2

Hàng cây gingko bên ngoài sân vận động là nơi thu hút khách du lịch có khả năng bị đốn hạ. Ảnh: Kyodo/Japan Times.

Trong cuốn sách Tôi nói gì khi nói về chạy bộ, Murakami cho biết khi ở Tokyo, ông thường chạy quanh Jingu Gaien trên một đường chạy đi qua sân vận động Jingu.

"Nó không sánh được với Công viên Trung tâm ở thành phố New York, nhưng là một trong số ít nơi ở Tokyo có công viên cây xanh. Tôi đã chạy đường này nhiều năm và biết rõ khoảng cách. Tôi đã thuộc nằm lòng tất cả những chỗ lồi lõm dọc đường, vậy nên đó là một nơi lý tưởng để tập và biết được mình đi nhanh chậm ra sao", ông viết (Thiên Nga dịch, NXB Hội nhà văn).

Trong phần giới thiệu của tác phẩm đầu tay Lắng nghe gió hát (bản tiếng Anh với tựa đề: Wind/Pinball: Two Novels, NXB Knopf), ông kể về khoảnh khắc khiến ông quyết định trở thành một tiểu thuyết gia khi xem một trận bóng chày ở sân vận động này. Đó là năm 1978, khoảnh khắc Dave Hilton ghi được cú đúp tuyệt đẹp, vang dội tại Sân vận động Jingu đã khiến Murakami cảm giác như mình vừa nhận được sự "mặc khải".

"Tiếng rắc thỏa mãn khi gậy gặp bóng vang vọng khắp sân vận động Jingu. Những tràng pháo tay rải rác vang lên xung quanh tôi. Trong khoảnh khắc đó, không có lý do gì và cũng không dựa trên cơ sở nào cả, tôi chợt nảy ra một ý nghĩ: Tôi nghĩ mình có thể viết một cuốn tiểu thuyết", ông nhớ lại.

Trong chương trình radio vừa qua, Murakami cũng chia sẻ một “kỷ niệm đẹp, bí mật của tôi” về việc thường xuyên vượt qua những người chạy ngược chiều khác.

Theo AP, vào cuối tuần trước, hàng trăm người đã tập trung bên ngoài khu vực được chỉ định ở Tokyo để biểu tình phản đối. Dự án sẽ mất 13 năm để hoàn thành, nhưng một số công việc cơ bản đã được bắt đầu. Ngoài ra, phiên tòa đầu tiên về vụ kiện đình chỉ công việc sẽ được tổ chức vào cuối tuần này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Murakami xin giữ nguyên công viên nơi ông quyết định thành nhà văn