Mỹ - Anh tiếp tục không kích "rát" các mục tiêu của Houthi ở Yemen

12/03/2024, 09:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các cuộc không kích của liên minh Mỹ - Anh ngày 11-3 tấn công các thành phố cảng và thị trấn nhỏ ở phía Tây Yemen, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 14 người bị thương.

Thông tin trên do người phát ngôn của chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen nói với Reuters. Trong khi đó, theo kênh truyền hình Al Masirah của Houthi, ít nhất 17 cuộc không kích đã được báo cáo ở Yemen, bao gồm cả ở thành phố cảng Hodeidah và tại cảng Ras Issa.

Tuy nhiên, Al Masirah không nêu rõ mục tiêu nào đã bị tấn công.

Hãng tin Reuters cho biết đợt không kích của liên minh Mỹ-Anh trùng với ngày đầu tiên của tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo (ngày 11-3). Ngoài ra, đợt không kích này tiến hành chỉ vài ngày sau khi xảy ra thương vong dân sự đầu tiên của tàu hàng trên biển Đỏ vào ngày 6-3.

Khi đó, một tên lửa đạn đạo chống hạm được phóng từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen bắn trúng tàu thương mại True Confidence. Vụ việc khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và buộc những người khác phải rời bỏ tàu.

Một chuyên gia nhận định hành động của Houthi ở biển Đỏ có thể đã giúp lực lượng này tuyển mộ nhiều thành viên mới. Ảnh: EPA

Một chuyên gia nhận định hành động của Houthi ở biển Đỏ có thể đã giúp lực lượng này tuyển mộ nhiều thành viên mới. Ảnh: EPA

Trước đó, vào ngày 2-3, chính phủ Yemen được quốc tế công nhận thông báo tàu chở hàng Rubymar thuộc sở hữu của Anh bị phong trào Houthi tấn công hồi tháng trước đã bị chìm.

Đây là con tàu đầu tiên bị chìm kể từ khi lực lượng Houthi bắt đầu nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển thương mại trên biển Đỏ vào tháng 11-2023.

Lực lượng Houthi gia tăng tập kích tàu hàng đi qua biển Đỏ với lập luận gây sức ép buộc Israel ngừng chiến dịch nhằm vào Hamas ở Dải Gaza.

Mỹ và Anh nhiều lần mở các chiến dịch tấn công vị trí Houthi đặt radar, tên lửa chống hạm, xuồng tự sát và máy bay không người lái (UAV), song chưa thể ngăn lực lượng này tiếp tục tập kích tàu hàng.

Mỹ tuyên bố sẽ buộc Houthi phải chịu trách nhiệm, kêu gọi chính phủ các quốc gia trên thế giới cùng hành động.

Lực lượng Houthi tuần tra tại một quảng trường ở thủ đô Sanaa - Yemen. Ảnh chụp ngày 20-4-2021. Ảnh: EPA

Lực lượng Houthi tuần tra tại một quảng trường ở thủ đô Sanaa - Yemen. Ảnh chụp ngày 20-4-2021. Ảnh: EPA

Tờ The Guardian dẫn nhận định của giới phân tích cho rằng những nỗ lực của phương Tây nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi vào hoạt động vận chuyển hàng hải ở bển Đỏ sẽ thất bại, trừ phi Mỹ và đồng minh xây dựng mối quan hệ tình báo và quân sự mạnh mẽ hơn với chính phủ được Liên Hiệp Quốc công nhận ở Yemen.

Nhiều tàu hiện đang thực hiện chuyến đi dài hơn, đắt tiền hơn qua mũi Hảo Vọng của Châu Phi để tránh tuyến đường nguy hiểm qua vịnh Aden, biển Đỏ và kênh đào Suez.

Thay đổi tuyến đường biển vốn có khiến chi phí vận chuyển tăng mạnh.

Cơ quan quản lí hoạt động thương mại biển của Anh (UKMTO) ngày 11-3 đưa ra cảnh báo sau khi nhận được báo cáo về vụ nổ ở khu vực lân cận một tàu thương mại đang quá cảnh ngoài khơi Yemen.

Theo báo cáo từ UKMTO, thuyền trưởng của con tàu giấu tên cho biết đã nghe thấy âm thanh của vụ nổ cách thành phố cảng Saleef ở Yemen khoảng 71 hải lý về phía Tây Nam.

Mặc dù con tàu và thủy thủ đoàn được cho là an toàn nhưng hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ nổ. Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết có thể liên quan đến tên lửa.

Tân Hoa Xã đưa tin lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu đang điều tra về vụ việc.

Bài liên quan
Houthi liên tiếp tấn công tàu khu trục Mỹ, tàu hàng trên biển Đỏ
Lực lượng Houthi tuyên bố tấn công nhằm vào 2 tàu chiến của Mỹ và 2 tàu thương mại có liên kết với Israel trên biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Anh tiếp tục không kích "rát" các mục tiêu của Houthi ở Yemen