Mỹ đang "rắn" trở nên mềm mỏng: Thái tử Ả Rập Saudi đã nói gì?

10/06/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman từng cảnh báo sẽ đáp trả sau khi bị Washington cảnh báo vì cắt giảm sản lượng dầu trái với ý của Mỹ, thông tin mới được tiết lộ cho biết.

Mỹ đang

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp thái tử MBS vào năm ngoái.

Thái tử Mohammed bin Salman (MBS) dọa sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Ả Rập Saudi về “hậu quả” vì đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu với Nga, tờ Washington Post ngày 8/6 đưa tin.

Thông điệp này dường như được thái tử MBS đưa ra vào cuối năm ngoái nhưng chỉ mới được truyền thông Mỹ tiết lộ.

Tháng 10/2022, ông Biden đã thể hiện rõ sự không hài lòng với Riyadh, sau khi nhóm các tổ chức xuất khẩu dầu và đối tác (OPEC+) nhất trí cắt giảm sản lượng dầu 2 triệu thùng/ngày. Ông Biden từng nói sẽ "xem xét lại mối quan hệ" với Ả Rập Saudi.

Thái tử cảnh báo rằng Ả Rập Saudi sẽ không đàm phán với Mỹ nữa nếu chính quyền của ông Biden trừng phạt Riyadh. “Thái tử cũng dọa sẽ có động thái gây tổn hại tới nền kinh tế Mỹ”, tờ Washington Post cho biết.

Kể từ sau sự kiện này, chính phủ Mỹ không đưa ra bất cứ hành động nào nhằm trừng phạt Ả Rập Saudi. Nguồn tin am hiểu vấn đề ở Nhà Trắng cho biết, ông Biden không muốn mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Ả Rập Saudi bị tổn hại.

Theo thảo thuận từ hàng thập kỷ trước, Mỹ đảm bảo an ninh cho Ả Rập Saudi còn vương quốc Trung Đông hầu như chỉ giao dịch dầu mỏ bằng đồng đô la. Đây là yếu tố chính giúp đồng đô la Mỹ thống trị các giao dịch trên thế giới.

Hồi tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm Ả Rập Saudi. Chuyến thăm diễn ra sau khi Ả Rập Saudi thông báo cắt giảm sản lượng khai thác dầu thêm 1 triệu thùng/ngày.

Nhưng giá dầu dường như không phải là chủ đề trọng tâm trong chuyến thăm của ông Bliken. Nhà Trắng cũng không đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ như trước.

“Chúng tôi tập trung vào giá dầu, đặc biệt là mức giá cung ứng cho người tiêu dùng Mỹ chứ không chú trọng sản lượng khai thác tính theo thùng/ngày. Rõ ràng là giá dầu đã giảm đáng kể so với năm ngoái”, một quan chức giấu tên của Nhà Trắng cho biết, theo Reuters.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đang "rắn" trở nên mềm mỏng: Thái tử Ả Rập Saudi đã nói gì?