Mỹ huy động nhóm tác chiến tàu sân bay thứ hai đến gần Israel

15/10/2023, 09:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 14/10 đã ra lệnh huy động nhóm tác chiến tàu sân bay the USS Dwight D. Eisenhower tới khu vực đông Địa Trung Hải gần Israel.

Mỹ huy động nhóm tác chiến tàu sân bay thứ hai đến gần Israel - 1

Một tàu sân bay hạt nhân của Mỹ.

Đây được coi là động thái mới nhất của Mỹ nhằm tăng cường răn đe Iran, nhóm vũ trang Hezbollah và các nhóm Palestine khác, cảnh báo các lực lượng này tránh can thiệp vào xung đột Israel – Hamas.

Ông Austin thông báo vào tối ngày 14/10 (giờ địa phương), rằng tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower mang theo 9 phi đội chiến đấu cơ, cũng như 2 tàu khu trục và một tàu tuần dương tên lửa sẽ sớm hội quân với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford ở vùng biển ngoài khơi Israel.

“Việc tăng cường lực lượng cho thấy cam kết vững chắc của Mỹ đối với an ninh Israel. Mỹ thể hiện sự quyết tâm cao độ nhằm ngăn chặn bất kỳ thế lực nào đang tìm cách leo thang xung đột Israel – Hamas”, ông Austin nói.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin, tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower có thể khởi hành từ căn cứ Norfolk ở bang Virgnia trong tuần này và tới đông Địa Trung Hải vào cuối tháng 10.

Cũng trong ngày 14/10, ông Austin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Yoav Gallant. Ông Austin thông báo tiến độ hỗ trợ Israel của Mỹ, bao gồm cung cấp đạn dược, hệ thống phòng không và các vũ khí khác.

Ông Austin cũng nhấn mạnh với người đồng cấp Israel về “tầm quan trọng của việc tuân thủ luật chiến tranh, bao gồm cả nghĩa vụ bảo vệ dân thường và giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza trong khi Israel tiếp tục các hoạt động khôi phục an ninh”.

Mỹ đã khẳng định lập trường không đưa quân tới hỗ trợ chiến dịch của Israel ở Dải Gaza hoặc tìm cách giải cứu con tin Mỹ. Washington sẽ chỉ phối hợp với Israel, cung cấp thông tin tình báo và tham gia soạn thảo kế hoạch.

Xung đột Israel – Hamas leo thang từ ngày 7/10 khi phong trào Hồi giáo ở Dải Gaza phát động tấn công, khiến khoảng 1.300 người Israel thiệt mạng, bao gồm binh sĩ quân đội. Hamas cũng đang giam giữ khoảng 120 con tin, theo RT.

Đợt không kích đáp trả của Israel ở Dải Gaza được cho là khiến 1.900 người Palestine thiệt mạng và 430.000 người phải sơ tán. Israel đã yêu cầu 1,1 triệu dân sống ở phía bắc Gaza sơ tán, dấu hiệu về một hoạt động quân sự trên bộ quy mô lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ huy động nhóm tác chiến tàu sân bay thứ hai đến gần Israel