Mỹ mở cửa trường học trở lại: Nhiều phụ huynh phản ứng tiêu cực

Hải Yến | 02/05/2022, 11:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại dịch Covid-19 khiến cho số phụ huynh Mỹ lựa chọn cho con học tại nhà tăng mạnh chưa từng có.

Các con của chị Laine Bradley khi học tại nhà.Các con của chị Laine Bradley khi học tại nhà.

2 năm sau khi Covid-19 xuất hiện, mặc dù các trường học đã mở cửa trở lại và vắc-xin được phổ biến rộng rãi, nhiều bậc cha mẹ vẫn chọn cho con học tại nhà (homeschooling).

Không hài lòng

Theo dữ liệu mà hãng tin AP thu thập và phân tích, số lượng trẻ học tại nhà năm nay đã giảm so với mức cao nhất mọi thời đại vào năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức trước đại dịch.

Các gia đình có thể đã chuyển sang cho con học tại nhà như một giải pháp thay thế cho việc học trực tuyến vốn được triển khai một cách vội vàng. Bên cạnh đó, họ cho rằng học từ xa có các vấn đề liên quan tới sức khỏe, bất đồng với chính sách của nhà trường và mong muốn giữ lại những gì được cho là đã hiệu quả với con cái họ.

Một bà mẹ 2 con ở ngoại ô Buffalo tên là Linda McCarthy nói rằng các con cô sẽ không bao giờ quay lại trường học truyền thống.

Không ấn tượng với những bài học được dạy từ xa khi các trường đột ngột đóng cửa vào mùa xuân năm 2020, cô bắt đầu dạy học cho các con (học lớp 5 và lớp 7) vào mùa thu năm đó. Từng làm trợ lý cho một giáo viên, McCarthy cho biết mình có thể làm tốt hơn thế. Các con của cô đã tiến bộ nhanh nhờ những bài học phù hợp với sở thích, phong cách học tập và lịch trình của chúng.

“Không còn bài tập về nhà phải làm đến quá nửa đêm, không còn nước mắt vì không thể hoàn thành bài tập”, McCarthy nói.

Từng là một loại hình học tập hiếm khi được lựa chọn nhưng học tại nhà ngày càng trở nên phổ biến từ khi thế kỷ mới bắt đầu. Trong những năm trước đại dịch, tỷ lệ này ở Mỹ là khoảng 3,3% học sinh (2 triệu người). Các cuộc khảo sát đã chỉ ra các yếu tố bao gồm việc phụ huynh không hài lòng với các trường gần nhà, mối quan tâm về môi trường học đường và sự hấp dẫn của việc tùy chỉnh một nền giáo dục.

Trong trường hợp không có hướng dẫn của liên bang, có rất ít sự thống nhất. Tại một số bang, trong đó có Connecticut và Nevada, người ta không có yêu cầu hoặc có ít yêu cầu đối với cha mẹ. Trong khi đó các bang như New York, Massachusetts và một số bang khác đòi hỏi phụ huynh phải nộp kế hoạch giảng dạy và tuân thủ các quy tắc đánh giá.

Số trẻ học tại nhà gia tăng khiến cơ quan lập pháp của các bang trên khắp đất nước phải xem xét nới lỏng quy định đối với các gia đình cho con học tại nhà hoặc áp đặt những quy định mới. Điều này vốn đã tạo ra những cuộc tranh luận kéo dài nhiều năm. Có những người ủng hộ việc giám sát chặt chẽ hơn để phát hiện nguy cơ trẻ bị lạm dụng hay bị bỏ rơi. Trong khi một số người khác cho rằng nên giới hạn quyền của cha mẹ.

Nhiều phụ huynh da màu, trong đó có chị Laine Bradley đã chọn cho con học ở nhà dù trường học đã mở cửa trở lại sau đại dịch.

Giọt nước tràn ly

Tất cả 28 Sở giáo dục tiểu bang đều báo cáo số học sinh học tại nhà tăng đột biến trong giai đoạn 2020 - 2021 khi các trường học đóng cửa vì Covid-19. Trong số 18 tiểu bang có dữ liệu tuyển sinh, bao gồm năm học hiện tại, hầu như đều cho biết việc học tại nhà đã giảm so với năm trước nhưng vẫn cao hơn ở mức trước đại dịch.

Ví dụ như ở Minnesota, số học sinh đang học tại nhà được báo cáo là gần 28 nghìn, so với gần 31 nghìn em trong năm học trước. Trước đại dịch, con số này là khoảng dưới 20 nghìn học sinh.

Tỷ lệ các gia đình da đen cho con học tại nhà chiếm đa số và tăng gấp 5 lần từ 3,3% lên 16,1% từ mùa xuân năm 2020 đến mùa thu. Trong khi ở các nhóm khác, tỷ lệ này chỉ tăng gấp 2 – theo các cuộc khảo sát điều tra dân số Mỹ.

Chị Laine Bradley ở North Carolina cho biết, khi việc học từ xa bắt đầu, những thiếu sót của hệ thống trường học trở nên rõ ràng hơn đối với các gia đình như gia đình chị. Chị đã quyết định cho những đứa con từ 7 đến 11 tuổi học tại nhà.

Bradley nói: Rất nhiều gia đình da màu nhận thấy, khi con em học trực tuyến họ mới nhận ra chính xác những gì các em được dạy. Rất nhiều điều không liên quan đến chúng. Bọn trẻ có rất nhiều câu hỏi về những thứ khác nhau nhưng lại không được nhà trường giải đáp.

Bradley làm trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, khi đại dịch xảy ra, chị phải chuyển đổi phòng ăn thành phòng học và sắp xếp lại lịch trình làm việc để dạy con. Chị giúp con học thêm các bài học về tài chính, lịch sử người da màu và lịch sử vùng Caribe vốn quan trọng với truyền thống gia đình.

McCarthy làm việc ở ngoại ô Buffalo. Chị cho biết, đại dịch khiến mình nghi ngờ về hệ thống trường công lập, bao gồm cả sự khác biệt về quan điểm tiêm vắc-xin, đeo khẩu trang và những ưu tiên trong học tập. Tuy nhiên, số phụ huynh cho con học tại nhà chỉ là “giọt nước làm tràn ly” nhưng có lẽ ly nước cũng đã bị tràn rồi.

Tại 18 bang của Mỹ được chia sẻ dữ liệu, số học sinh học tại nhà đã tăng 63% trong năm học 2020 - 2021, sau đó giảm còn 17% trong năm học 2021 - 2022.
Theo cục Điều tra Dân số Mỹ, khoảng 3% học sinh nước này được học tại nhà trước khi đại dịch bùng phát. Con số này tăng lên đã khiến số học sinh đăng ký theo học trực tiếp các trường học giảm xuống. Nó cũng khơi lại các cuộc tranh luận về việc học tại nhà nên được giám sát chặt chẽ như thế nào. Điều chưa được biết đến là mức giảm nhỏ số học sinh học tại nhà năm nay có phải là dấu hiệu cho thấy tỷ lệ đang dần trở về mức trước đại dịch hay việc học ở nhà đang phổ biến hơn.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ mở cửa trường học trở lại: Nhiều phụ huynh phản ứng tiêu cực