Giọt nước tràn ly
Tất cả 28 Sở giáo dục tiểu bang đều báo cáo số học sinh học tại nhà tăng đột biến trong giai đoạn 2020 - 2021 khi các trường học đóng cửa vì Covid-19. Trong số 18 tiểu bang có dữ liệu tuyển sinh, bao gồm năm học hiện tại, hầu như đều cho biết việc học tại nhà đã giảm so với năm trước nhưng vẫn cao hơn ở mức trước đại dịch.
Ví dụ như ở Minnesota, số học sinh đang học tại nhà được báo cáo là gần 28 nghìn, so với gần 31 nghìn em trong năm học trước. Trước đại dịch, con số này là khoảng dưới 20 nghìn học sinh.
Tỷ lệ các gia đình da đen cho con học tại nhà chiếm đa số và tăng gấp 5 lần từ 3,3% lên 16,1% từ mùa xuân năm 2020 đến mùa thu. Trong khi ở các nhóm khác, tỷ lệ này chỉ tăng gấp 2 – theo các cuộc khảo sát điều tra dân số Mỹ.
Chị Laine Bradley ở North Carolina cho biết, khi việc học từ xa bắt đầu, những thiếu sót của hệ thống trường học trở nên rõ ràng hơn đối với các gia đình như gia đình chị. Chị đã quyết định cho những đứa con từ 7 đến 11 tuổi học tại nhà.
Bradley nói: Rất nhiều gia đình da màu nhận thấy, khi con em học trực tuyến họ mới nhận ra chính xác những gì các em được dạy. Rất nhiều điều không liên quan đến chúng. Bọn trẻ có rất nhiều câu hỏi về những thứ khác nhau nhưng lại không được nhà trường giải đáp.
Bradley làm trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, khi đại dịch xảy ra, chị phải chuyển đổi phòng ăn thành phòng học và sắp xếp lại lịch trình làm việc để dạy con. Chị giúp con học thêm các bài học về tài chính, lịch sử người da màu và lịch sử vùng Caribe vốn quan trọng với truyền thống gia đình.
McCarthy làm việc ở ngoại ô Buffalo. Chị cho biết, đại dịch khiến mình nghi ngờ về hệ thống trường công lập, bao gồm cả sự khác biệt về quan điểm tiêm vắc-xin, đeo khẩu trang và những ưu tiên trong học tập. Tuy nhiên, số phụ huynh cho con học tại nhà chỉ là “giọt nước làm tràn ly” nhưng có lẽ ly nước cũng đã bị tràn rồi.