Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu kêu gọi kiềm chế tối đa ở phía bắc Kosovo

29/12/2022, 10:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu kêu gọi kiềm chế tối đa ở phía bắc Kosovo sau khi căng thẳng ở khu vực này có xu hướng leo thang.

Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu kêu gọi kiềm chế tối đa ở phía bắc Kosovo sau khi chính quyền Kosovo đóng cửa thêm một cửa khẩu biên giới vào ngày 28-12, theo hãng tin Reuters.

"Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế tối đa, hành động ngay lập tức để giảm leo thang tình hình một cách vô điều kiện và kiềm chế không khiêu khích, đe dọa" - EU và Mỹ cho biết trong một tuyên bố chung.

Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu kêu gọi kiềm chế tối đa ở phía bắc Kosovo - 1

Người biểu tình dựng rào chắn bằng xe tải ở thị trấn Mitrovica, phía bắc Kosovo. Ảnh: REUTERS

Phái bộ của NATO tại Kosovo cho biết họ ủng hộ đối thoại giữa các bên để xoa dịu căng thẳng. Trước đó, nhóm biểu tình của người Serb tại Kosovo đã dùng xe tải chặn đường trên các trục đường chính và có các cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát.

Ngày 28-12, trong một cuộc họp báo, ông Petar Petkovic - thành viên phụ trách các vấn đề Kosovo của chính phủ Serbia - cho biết Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã gặp đại diện của nhóm người biểu tình người Serb ở Kosovo và yêu cầu họ dỡ bỏ các chướng ngại vật, theo đài RT.

Trả lời đài TV Pink của Serbia, ông Goran Rakic - nhà lãnh đạo chính trị người Serb ở Kosovo - cho biết yêu cầu dỡ bỏ các chướng ngại vật được đề xuất sau khi EU và Mỹ đưa ra đảm bảo “những người tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa tại Kosovo sẽ không bị bắt giữ”.

Ngoài ra, ông Rakic cho biết phái bộ của NATO tại Kosovo cũng đảm bảo rằng lực lượng an ninh Kosovo sẽ không triển khai tới khu vực có đa số người Serb ở phía bắc.

Theo hãng tin Reuters, trong hơn 20 năm qua, Kosovo được xem là nguồn gốc căng thẳng giữa phương Tây và Nga. Theo đó, phương Tây ủng hộ nền độc lập của Kosovo trong khi Nga ủng hộ Serbia và ngăn chặn tư cách thành viên của Kosovo trong các tổ chức quốc tế, bao gồm Liên Hợp Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu kêu gọi kiềm chế tối đa ở phía bắc Kosovo