Khi các trường đại học mở cửa trở lại, nhiều nhà giáo dục đang tìm cách nâng cao trải nghiệm của sinh viên qua học trực tuyến để xây dựng chương trình học linh hoạt hơn trước đây. Đó là việc tổ chức lớp học kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp.
Ông Jeff Borden, Giám đốc học thuật của công ty phần mềm trực tuyến D2L, nhấn mạnh để nâng cao mô hình học kết hợp, các trường đại học, cao đẳng không chỉ đơn thuần là tổ chức dạy trực tuyến. Thay vào đó, họ nên làm việc cùng nhau để xây dựng những nền tảng chung, lâu bền hơn, đáp ứng nhu cầu của nhiều người học.
Ông Jeff cho biết: Thay vì học 4 năm đại học và lấy bằng cử nhân truyền thống, ngày càng nhiều người trẻ chỉ muốn học lấy chứng chỉ, kỹ năng thời gian ngắn hạn. Do đó, nếu các trường có thể đưa bài giảng truyền thống lên trực tuyến, nhiều người sẽ tiếp cận việc học tập dễ dàng hơn. Đặc biệt phải kể đến những người lớn tuổi, người đã đi làm hoặc người khuyết tật…
Ông Don Killburn, Giám đốc điều hành của công ty phần mềm UMass Online, công ty cung cấp dịch vụ cho 5 trường đại học thuộc Đại học Massachusetts, cho biết: Ưu điểm của giáo dục trực tuyến là chi phí rẻ, xoá nhoà ranh giới địa lý. Các mô hình học trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng quyền tiếp cận việc học của mọi đối tượng trong xã hội.
Các chuyên gia thống nhất rằng, giáo dục đại học đang ở giai đoạn đầu của chuyển đổi kỹ thuật số. Dù chưa chắc chắn số lượng sinh viên và tần suất tham gia vào mô hình này trong tương lai, một cuộc cách mạng đang đến gần. Với chất lượng thuộc hàng đầu thế giới, giáo dục đại học Mỹ phải đón đầu xu hướng, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để từng bước làm chủ những phương pháp giáo dục mới.