Mỹ rục rịch đưa nữ thủ tướng Đan Mạch lên lãnh đạo NATO?

Tú Linh | 03/06/2023, 13:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington vào ngày 5/6. Có tin đồn rằng Nhà Trắng sẽ dùng chuyến thăm này để quyết định việc đưa bà Frederiksen làm nữ tổng thư ký đầu tiên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Mỹ rục rịch đưa nữ thủ tướng Đan Mạch lên lãnh đạo NATO?  - Ảnh 1.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen. (Ảnh: Reuters)

Các nhà ngoại giao cho biết, bà Frederiksen, 45 tuổi, trở thành ứng viên nặng ký để thay thế ông Jens Stoltenberg, người dự kiến sẽ thôi vị trí đứng đầu NATO từ tháng 9 tới.

Bà Frederiksen bắt đầu gây chú ý quốc tế từ năm ngoái, với những quan điểm ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và nỗ lực củng cố sự đoàn kết của phương Tây.

"Tôi có thể dành rất nhiều thời gian để nói những điều tốt đẹp về Mette Frederiksen. Bà ấy là một trong những nguyên thủ giàu kỹ năng nhất của châu Âu", Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store phát biểu tuần trước, khi được hỏi về việc bà Frederiksen là ứng viên tiềm năng cho vị trí đứng đầu NATO.

"Có một sự tôn trọng lớn ở châu Âu đối với công việc bà ấy đang làm trên cương vị thủ tướng và người ủng hộ hợp tác quốc tế", Thủ tướng Store nói.

Trở ngại chính đối với bà Frederiksen là việc Đan Mạch trì hoãn tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP, mục tiêu chủ chốt của các thành viên NATO. Tháng 12 năm ngoái, bà Frederiksen và chính phủ trung dung của bà đưa ra kế hoạch thực hiện mục tiêu này trong 3 năm, kết thúc vào năm 2030.

Tuần trước, Chính phủ Đan Mạch thông báo sẽ đầu tư lớn vào quốc phòng trong 10 năm tới và tăng viện trợ quân sự cho Ukraine, để có thể đáp ứng các mục tiêu mà NATO đề ra.

Bà Frederiksen, chủ tịch đảng Dân chủ xã hội, là một chính trị gia kỳ cựu. Năm 2019, bà trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất của Đan Mạch. Năm ngoái, bà tái đắc cử sau khi nhận được nhiều lời khen ngợi vì cách điều hành đất nước trong giai đoạn đại dịch COVID-19.

Bài liên quan
Ông Putin bác quan điểm Nga sẽ tấn công các nước NATO ở Đông Âu
Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ quan điểm rằng Moscow sẽ tấn công các nước NATO ở Đông Âu nếu Ukraine bị đánh bại trên chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ rục rịch đưa nữ thủ tướng Đan Mạch lên lãnh đạo NATO?