Giáo dục quốc phòng

Mỹ thay đổi quyết định về vũ khí với Ukraine

Đăng Minh (Theo The Guardian) 31/05/2024 08:25

GDTĐ – Tổng thống Joe Biden bất ngờ cho phép Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công lãnh thổ Nga với mức độ hạn chế.

“Tổng thống Biden gần đây đã chỉ đạo nhóm của mình đảm bảo rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp cho mục đích phản công”, một quan chức Mỹ (giấu tên) cho biết: “Mục đích của việc sử dụng vũ khí Mỹ nhằm đối phó tình hình ở khu vực Kharkov, để Kiev có thể đáp trả các lực lượng Nga đang hoặc chuẩn bị tấn công họ”.

Quan chức này lưu ý thêm rằng việc sử dụng vũ khí Mỹ tấn công chỉ áp dụng cho các mục tiêu bên trong nước Nga nhưng gần biên giới với khu vực Kharkov của Ukraine.

ukraine.jpeg
Kiev đã được phép sử dụng vũ khí Mỹ viện trợ tấn công lãnh thổ Nga gần khu vực biên giới Kharkov của Ukraine. Ảnh: Getty

“Chính sách của chúng tôi về việc cấm sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS hoặc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga không thay đổi”, quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Quyết định trên đánh dấu sự thay đổi chính sách của Tổng thống Biden vốn kiên quyết từ chối cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công bên trong nước Nga.

Động thái theo sau các quyết định tương tự của nhiều nước phương Tây gần đây như Pháp, Đức…

Đại sứ quán Nga tại Mỹ và phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc chưa bình luận về thông tin này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã cảnh báo rằng các đồng minh của Ukraine cần hiểu việc Kiev sử dụng vũ khí phương Tây tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga sẽ dẫn đến “hậu quả nghiêm trọng”.

Bình luận về quyết định bất ngờ từ Mỹ, các nhà phân tích cho rằng trước mắt Ukraine có thể sử dụng hệ thống HIMARS nhắm mục tiêu vào pháo binh, tên lửa, UAV, đạn dược, hệ thống tác chiến điện tử, các trạm chỉ huy và kiểm soát của Nga gần Kharkov.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine ‘nói cứng’ với Tổng thống Mỹ
GDTĐ – Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden “không thể vắng mặt” tại hội nghị hoà bình Ukraine do Thụy Sỹ tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thay đổi quyết định về vũ khí với Ukraine