Giáo dục quốc phòng

Tiết lộ bất ngờ về ‘công thức hoà bình 10 điểm’ của Ukraine

Đăng Minh (Theo TASS) 30/05/2024 18:47

GDTĐ - Mỹ bất ngờ thừa nhận đã tham gia xây dựng "công thức hòa bình 10 điểm” mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố cuối năm 2022.

Thông tin trên được chính phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby xác nhận hôm 29/5 (giờ Mỹ).

“Liệu rằng Mỹ có tham gia vào quá trình lập công thức hòa bình của Ukraine hay không?”, phóng viên đặt câu hỏi với ông Kirby và nhận được câu trả lời: “Tất nhiên là có”.

Ông Kirby cho biết thêm rằng giới chức Mỹ, đặc biệt là Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan “đã và đang tích cực tham gia vào việc thúc đẩy công thức hòa bình Ukraine, đồng thời phối hợp với các nước khác để tìm cách tối ưu hóa công thức đó".

my00.jpeg
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby. Ảnh: Reuters

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng Ukraine vào cuối tháng 2/2022. Tới cuối năm đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky công bố công thức hòa bình gồm 10 điểm để đi đến chấm dứt xung đột với Nga.

Công thức hòa bình này yêu cầu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, khôi phục đường biên giới năm 1991, bồi thường thiệt hại cho Kiev.

Moscow coi “công thức hoà bình 10 điểm” của Kiev là phi thực tế. Moscow nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Ukraine để chấm dứt xung đột nhưng với điều kiện phải dựa trên tình hình thực tế, xét đến các lợi ích an ninh của Nga.

Điều này tiếp tục được Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tái khẳng định trong cuộc trả lời truyền thông hôm 29/5: “Chúng tôi vẫn để ngỏ đàm phán về xung đột Ukraine để đạt được hòa bình”.

Nhà ngoại giao hàng đầu Moscow nói thêm: "Chúng tôi đã nhiều lần nói, kể cả ở cấp cao nhất, rằng Nga vẫn sẵn sàng đàm phán. Tuy nhiên, phải hiểu rõ ràng rằng chúng ta đang nói về hòa bình chứ không phải đình chiến", ông Lavrov nhấn mạnh.

Nga đang đạt được những bước tiến trên chiến trường trong thời gian gần đây, ông Lavrov nói rằng việc đóng băng xung đột tạm thời là vô nghĩa bởi Ukraine sẽ lợi dụng nó để tập hợp lại và tái vũ trang cho quân đội.

Bài liên quan
Ông Medvedev nêu công thức hòa bình của Nga ở Ukraine
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói xung đột ở Ukraie chỉ chấm dứt "trên cơ sở công nhận thực tế".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết lộ bất ngờ về ‘công thức hoà bình 10 điểm’ của Ukraine