Giáo dục quốc phòng

Hàng chục chiến đấu cơ Israel bay xa tới 1.800km, không kích Houthi dữ dội gây nổ lớn

30/09/2024 09:33

Khoảng cách giữa Israel và Yemen rất xa nhưng không đồng nghĩa khoảng cách này giúp lực lượng Houthi an toàn, quân đội Israel tuyên bố.

Theo tờ Times of Israel, đây là lần thứ hai Israel không kích Yemen kể từ lần đầu tiên vào tháng 7/2024. 4 người thiệt mạng và 29 người khác bị thương trong cuộc không kích mới nhất của Israel, Bộ Y tế Yemen cho biết.

Cuộc không kích được mô tả "rất dữ dội" hôm 29/9 do quân đội Israel thực hiện nhằm đáp trả Houthi phóng tên lửa đạn đạo vươn tới miền trung Israel.

Hôm 28/9, Houthi tuyên bố phóng tên lửa nhằm vào sân bay Ben Gurion, nơi máy bay chở Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trở về từ thành phố New York, Mỹ.

Cuộc không kích dữ dội của Israel gây mất điện ở hầu hết các khu vực thuộc thành phố cảng Hodeida, Yemen. Ảnh chụp từ video.

Cuộc không kích dữ dội của Israel gây mất điện ở hầu hết các khu vực thuộc thành phố cảng Hodeida, Yemen. Ảnh chụp từ video.

Trong tuyên bố ngày 29/9, quân đội Israel thông báo đã huy động hàng chục chiến đấu cơ không kích mục tiêu cách Israel khoảng 1.800km. Do mục tiêu không kích nằm ở rất xa, Israel đã phải huy động máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay trinh sát hỗ trợ các chiến đấu cơ ném bom.

"Chúng tôi đã tấn công các nhà máy điện, cảng biển ở thành phố Hodeidah và cảng biển Ras Isa ở phía tây Yemen. Đây là các mục tiêu do Houthi kiểm soát", quân đội Israel cho biết. "Thông qua mạng lưới cảng biển và các cơ sở hạ tầng, Houthi thường xuyên nhận được vũ khí do Iran cung cấp, cũng như thu lời từ khai thác dầu".

Cư dân Yemen nói cuộc không kích của Israel gây mất điện ở hầu hết khu vực thành phố cảng Hodeida. Video do người dân quay lại, cho thấy đám cháy bùng lên dữ dội sau khi chiến đấu cơ Israel tấn công.

"Trong nhiều năm qua, Houthi đã nhận được sự hỗ trợ và hậu thuẫn mạnh mẽ từ Iran, liên kết với các nhóm dân quân ở Iraq để gây tổn hại cho Israel, làm mất ổn định an ninh khu vực, cản trở hoạt động vận tải hàng hóa", quân đội Israel nói thêm. "Chúng tôi sẽ tiếp tục vô hiệu hóa các mối đe dọa này bất kể mục tiêu ở gần hay xa".

Chiến đấu cơ F-15 được Israel sử dụng trong cuộc không kích lực lượng Houthi hôm 29/9. Ảnh: Times of Israel.

Chiến đấu cơ F-15 được Israel sử dụng trong cuộc không kích lực lượng Houthi hôm 29/9. Ảnh: Times of Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant có mặt tại phòng chỉ huy của quân đội để theo dõi cuộc không kích. "Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng, đối với chúng tôi, không nơi nào là quá xa để có thể tấn công", ông Gallant nói, ám chỉ khoảng cách xa cũng không giúp Houthi an toàn trước các cuộc không kích của Israel.

"Chúng tôi biết cách để tấn công mục tiêu chính xác, kể cả nếu cần phải không kích xa hơn nữa. Đây không phải thông điệp cảnh báo, đây là hành động cụ thể", Tham mưu trưởng quân đội Israel, trung tướng Herzi Halevi cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanaani đã lên án cuộc không kích Yemen của Israel. Ông Kanaani cáo buộc Israel "tấn công các mục tiêu dân sự" như nhà máy điện và các kho chứa dầu.

"Chúng tôi một lần nữa cảnh báo Israel về hậu quả khi leo thang xung đột trong khu vực, đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế", ông Kanaani nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục chiến đấu cơ Israel bay xa tới 1.800km, không kích Houthi dữ dội gây nổ lớn