Mỹ trừng phạt nhiều cá nhân, tổ chức Iran, Trung Quốc

07/06/2023, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tùy viên Quốc phòng Iran tại Bắc Kinh là một trong số những cá nhân bị Mỹ trừng phạt lần này.

Mỹ trừng phạt các cá nhân, tổ chức mà Washington cho rằng đã hỗ trợ cho quá trình sản xuất tên lửa của Iran. Ảnh minh họa: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Mỹ ngày 6/6 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với hơn 10 cá nhân và tổ chức ở Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Iran, liên quan tới cáo buộc giúp mua các bộ phận và công nghệ cho các bên chủ chốt trong quá trình phát triển tên lửa đạn đạo của Iran. 

"Mỹ sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các mạng lưới mua sắm xuyên quốc gia bất hợp pháp ngầm hỗ trợ cho việc sản xuất tên lửa đạn đạo và các chương trình quân sự khác của Iran", ông Brian Nelson, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách vấn đề Tình báo tài chính và Khủng bố, tuyên bố. 

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc Tùy viên Quốc phòng Iran tại Trung Quốc Davoud Damghani điều phối các hoạt động mua sắm liên quan đến quân sự từ Trung Quốc cho các đối tác Iran, bao gồm các công ty con của Bộ Quốc phòng Iran. 

Iran và Trung Quốc chưa lên tiếng về động thái trừng phạt của Mỹ. 

Ngày 6/6, hãng thông tấn IRNA của Iran đưa tin về lễ ra mắt tên lửa siêu thanh đầu tiên mà nước này sản xuất, nói có thể xuyên thủng các hệ thống phòng thủ của Mỹ và Israel. Động thái này làm tăng lo ngại của phương Tây về khả năng của tên lửa Iran. 

Trong những năm qua, Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng với Tehran, liên quan tới các chương trình tên lửa đạn đạo và các cáo buộc về vi phạm nhân quyền. 

Tháng 3/2021, Trung Quốc và Iran ký một thỏa thuận hợp tác 25 năm nhằm củng cố liên kết về kinh tế và chính trị của 2 nước. Bắc Kinh là khách hàng mua dầu lớn nhất của Tehran bất chấp các lệnh trừng phạt của Washington nhằm bóp nghẹt hoạt động xuất khẩu dầu của Iran. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt nhiều cá nhân, tổ chức Iran, Trung Quốc