Mỹ tức giận với Tổng thống Ukraine

Kiệt Linh | 03/08/2023, 09:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các đòi hỏi liên tục được đưa ra của Nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky cùng với việc ông này không sẵn sàng nghe theo lời khuyên của Washington đã nhiều lần khiến giới chức Mỹ tức giận.

Cách hành xử của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky là nguyên nhân gây khó chịu ở Washington, CNBC hôm qua (2/8) đưa tin. Tổng thống Zelensky khiến các lực lượng Mỹ ủng hộ chính quyền của ông này tức giận bằng cách phớt lờ mệnh lệnh của họ và đưa ra những đòi hỏi ngày càng lớn hơn, các quan chức giấu tên của Mỹ đã nói như vậy với hãng tin CNBC.

Tổng thống Zelensky đã đả kích lãnh đạo NATO trước hội nghị thượng đỉnh của khối ở Litva vào tháng trước, tuyên bố rằng việc liên minh quân sự phương Tây do Mỹ lãnh đạo không đưa ra được mốc thời gian cụ thể để kết nạp Ukraine là điều “chưa từng có và vô lý”. Sự bộc phát tức giận của Nhà lãnh đạo Ukraine “không được hoan nghênh ở Washington,” một nguồn tin giấu tên “nắm rõ vấn đề” đã tiết lộ như vậy với đài truyền hình Mỹ. “Chính quyền Mỹ đã rất khó chịu”, CNBC cho biết thêm.

Vụ việc đã vấp phải làn sóng chỉ trích gay gắt từ Vương quốc Anh – nước vốn ủng hộ mạnh mẽ cho Kiev, và khiến Washington "tức giận" đến mức cân nhắc rút lại sự ủng hộ đối với tư cách thành viên cuối cùng của Ukraine, tờ Washington Post đưa tin.

Nguồn tin của CNBC cho biết, sự cố trước hội nghị thượng đỉnh NATO là một trong số những vụ việc phơi bày mâu thuẫn giữa Washington và Kiev diễn ra kể từ khi cuộc xung đột với Nga bắt đầu vào năm ngoái.

“Vì vậy, Mỹ đã khuyến cáo mạnh mẽ Ukraine không nên làm một số điều nhất định, nhưng Kiev vẫn thực hiện chúng, phớt lờ hoặc không giải quyết các mối quan ngại của Mỹ”, nguồn tin cho biết. “Và sau đó, họ đến Mỹ, hoặc Washington hoặc chính quyền Tổng thống Biden, phàn nàn về việc không được tham gia vào các cuộc đàm phán của NATO.”

Nhà phân tích quân sự ủng hộ Ukraine – ông Konrad Muzyka đã nói với hãng tin CNBC rằng, trận chiến giành thành phố Artyomovsk ở Donbass (còn được gọi là Bakhmut ở Ukraine) là nguyên nhân gây căng thẳng lớn giữa Tổng thống Zelensky và Mỹ.

“Nói một cách nhẹ nhàng, người Mỹ đã khuyến khích người Ukraine không tham gia một số trận chiến nhất định theo cách mà Nga muốn họ chiến đấu, vì điều đó có thể gây ra những hậu quả lâu dài về tổn thất nhân lực và chi phí đạn dược", ông Muzyka giải thích. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky nhất quyết cố gắng bảo vệ thành phố Artyomovsk trước thương vong ngày càng gia tăng, trước khi các chiến binh của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner tuyên bố chiếm được thành phố vào tháng Năm.

“Kết quả là họ đã mất rất nhiều người. Họ đã sử dụng rất nhiều đạn pháo, lẽ ra sẽ được sử dụng cho chiến dịch phản công này, và cuối cùng, họ đã đốt cháy rất nhiều thùng chứa súng của mình, nghĩa là họ không thể hỗ trợ đầy đủ lực lượng của mình ở khu vực Bakhmut”, ông Muzyka cho hay.

Vào thời điểm Kiev tiến hành chiến dịch phản công chống lại lực lượng Nga vào tháng 6, Mỹ biết rằng quân đội Ukraine đã không được chuẩn bị đầy đủ. Đầu tiên, Tổng thống Zelensky khẳng định rằng quân đội của ông sẽ thâm nhập vào phòng tuyến của Nga và cắt quyền tiếp cận của lực lượng Nga với Crimea. Khi trận chiến bắt đầu chậm lại như Washington biết, Nhà lãnh đạo Ukraine đã công kích, chỉ trích những lực lượng bảo trợ phương Tây của mình vì dường như không cung cấp đủ vũ khí và đạn dược để đảm bảo chiến dịch của họ thành công.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tức giận với Tổng thống Ukraine