Năm đầu tiên thí sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 trực tuyến

Hồ Lài | 24/04/2023, 17:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023, thí sinh ở Nghệ An sẽ đăng ký trực tuyến trên hệ thống VNEDU và có tối đa 3 nguyện vọng.

Theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An trước đó, đối tượng tuyển sinh vào lớp 10 THPT là học sinh đã tốt nghiệp THCS Chương trình giáo dục phổ thông hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên, có độ tuổi được quy định theo Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Thí sinh được đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 là học sinh của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Thí sinh từ địa phương khác đến phải được sự chấp thuận của Sở GD&ĐT Nghệ An. Về hình thức tuyển sinh tương tự các năm trước là xét tuyển đối với trường có chỉ tiêu cao hơn số thí sinh đăng ký dự thi và thi tuyển đối với trường có chỉ tiêu thấp hơn thí sinh đăng ký dự thi.

Năm đầu tiên thí sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 trực tuyến ảnh 1

Năm đầu tiên Sở GD&ĐT Nghệ An triển khai cho thí sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp như các năm trước. Ảnh: Hồ Lài.

Năm nay các thí sinh tham gia dự tuyển vào lớp 10 năm học 2023-2024, phải lập tài khoản và đăng ký trực tuyến trên hệ thống VNEDU theo đường link: http://nghean.tsdc.vnedu.vn. Đây cũng là năm đầu tiên ngành giáo dục Nghệ An thực hiện hình thức đăng ký dự thi này.

Cụ thể, hồ sơ cần cập nhật khi đăng ký thi tuyển vào lớp 10 gồm: theo mẫu đơn đăng ký trên hệ thống; đính kèm file trong đó có: Giấy khai sinh; Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cấp thẩm quyền cấp (nếu có); Hồ sơ liên quan đến nơi cư trú của cơ quan nhà nước cấp thẩm quyền (đối với thí sinh đăng ký dự tuyển vào Trường PT Dân tộc nội trú THPT); Giấy chứng nhận đạt danh hiệu học sinh giỏi, thi khoa học kỹ thuật, thi tài năng cấp tỉnh, toàn quốc, khu vực, quốc tế (nếu có đối với thí sinh đăng ký thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu).

Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng. Nguyện vọng 1 vào trường THPT (công lập, ngoài công lập) hoặc Trung tâm Giáo dục thường xuyên hoặc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.Nguyện vọng 2 vào trường THPT (công lập, ngoài công lập) có tuyển sinh nguyện vọng 2 hoặc Trung tâm Giáo dục thường xuyên hoặc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Nguyện vọng 3 vào trường THPT (công lập, ngoài công lập) có tuyển sinh nguyện vọng 3 hoặc Trung tâm Giáo dục thường xuyên hoặc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Những đối tượng được tuyển thẳng theo quy định gồm: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh là người dân tộc rất ít người; học sinh khuyết tật học hòa nhập; học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tuyển thẳng vào các trường trung học phổ thông trên địa bàn.

Năm đầu tiên thí sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 trực tuyến ảnh 2

Năm nay, thí sinh Nghệ An được phép đổi nguyện vọng lần cuối cùng sau khi hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thời gian từ 7-10/6. Ảnh: Hồ Lài.

Theo cán bộ Sở GD&ĐT Nghệ An, trước khi công bố cho học sinh đăng ký trực tuyến, Sở đã thử nghiệm hoạt động và đảm bảo việc đăng ký thuận lợi, dễ thực hiện, có hướng dẫn cụ thể cho thí sinh, phụ huynh.

Sở GD&ĐT Nghệ An cũng công bố các mốc thời gian quan trọng trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT gồm:

Từ ngày 11/5 - 15/5/2023: các trường THCS hướng dẫn và cho học sinh đăng ký trực tuyến trên Trang web: https://nghean.tsdc.vnedu.vn/.

Ngày 16/5/2023: Ban tuyển sinh thực hiện rà soát hồ sơ, bổ sung thông tin hoàn tất việc đăng ký hồ sơ dự tuyển, in đơn đăng ký, danh sách đăng ký theo từng Đơn vị NV1 (Mẫu M1) trên Trang quản lý nhà trường (https://vnedu.vn/), cho học sinh ký xác nhận và thực hiện thu lệ phí tuyển sinh theo quy định.

Ngày 20/5/2023: Sở GD&ĐT sẽ thông báo phương thức tuyển sinh cho các đơn vị (danh sách các trường thi tuyển, xét tuyển).

Trước ngày 26/5/2023: Các đơn vị có tổ chức thi in Thẻ dự thi, chuyển về cho trường THCS để phát cho thí sinh.

Theo hướng dẫn này, năm nay, sau khi tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10 (chưa công bố kết quả thi), thí sinh có quyền thay đổi nguyện vọng. Những năm trước, thí sinh được phép thay đổi nguyện vọng lần cuối cùng sau khi Sở GD&ĐT công bố phương thức tuyển sinh cho các trường, chỉ tiêu, tỷ lệ chọi… và trước khi kỳ thi diễn ra. Nhưng năm nay, thí sinh sẽ được đổi nguyện vọng muộn nhất sau khi thi xong. Việc điều chỉnh lùi thời gian đổi nguyện vọng này nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tăng cơ hội vào lớp 10 cho thí sinh, sau khi cân nhắc và tự đánh giá được kết quả làm bài của mình.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ được tổ chức vào hai ngày 5 và 6/6/2023 với ba môn thi là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Tiếng Anh hoặc Tiếng Pháp) .

Trong đó, thi viết đối với môn Toán và Ngữ văn (120 phút).

Môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm khách quan, gồm 50 câu. Thí sinh làm bài trên Phiếu trả lời trắc nghiệm theo quy định (60 phút)./.

Việc thay đổi nguyện vọng được thực hiện theo đúng quy trình gồm:

+ Học sinh, phụ huynh đến đơn vị nơi học sinh lập hồ sơ đăng ký thực hiện việc thay đổi nguyện vọng.

+ Ban tuyển sinh thực hiện thay đổi nguyện vọng cho thí sinh trên hệ thống, sau khi hoàn tất việc thay đổi nguyện vọng, Ban tuyển sinh in biên bản thay đổi nguyện vọng thành 02 bản có nội dung như nhau, cho thí sinh, phụ huynh kiểm tra thống nhất ký xác nhận đầy đủ các bên việc đổi nguyện vọng (ban tuyển sinh lưu 01 bản, 01 bản học sinh, phụ huynh giữ).

Những thí sinh thực hiện thay đổi nguyện vọng thì kết quả thi của thí sinh được chuyển về đơn vị mà thí sinh đã chuyển nguyện vọng đến để thực hiện việc xét tuyển. Việc thay đổi nguyện vọng chỉ áp dụng cho trường hợp chuyển giữa các trường có tổ chức thi tuyển; sau khi đã in biên bản thay đổi nguyện vọng thì thí sinh không được phép thay đổi lại.

Thời gian thay đổi nguyện vọng: Từ 7 giờ 00 phút ngày 07/6/2023 đến 17 giờ ngày 10/6/2023, sau thời gian này hệ thống sẽ không cho phép thực hiện việc thay đổi nguyện vọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm đầu tiên thí sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 trực tuyến