Nam Định đẩy mạnh ôn tập cho học sinh cuối cấp

Đình Tuệ | 13/05/2023, 14:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời điểm này, các trường THCS trên địa bàn tỉnh Nam Định đang hoàn thành nốt chương trình năm học và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 thi vào 10.

Quan tâm từng đối tượng học sinh

Thầy Hoàng Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường THCS Hiển Khánh (huyện Vụ Bản) cho hay, toàn trường có 12 lớp với tổng số 460 học sinh, trong đó có 3 lớp 9 với hơn 100 em. Hiện nay, trường đã hoàn thành việc kiểm tra đánh giá các môn ở tất cả 4 khối. Trường phấn đấu hoàn thành chương trình năm học 2022-2023 vào trước ngày 15/5 theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nam Định.

Cho dù phải học trực tuyến theo từng giai đoạn từ năm 2020 đến 2022, thầy cô vẫn rất sát sao, quan tâm tới học sinh. Trường có phòng tư vấn tâm lý học đường do 3 thầy cô phụ trách. Nhà trường cũng nắm bắt thông tin qua giáo viên chủ nhiệm nhằm trao đổi, tư vấn cho học sinh về những thắc mắc về tâm lý lứa tuổi học đường, tâm sự của các em khi bước vào tuổi dậy thì; hướng dẫn học sinh các cách bảo vệ an toàn khi tiếp cận các nền tảng mạng xã hội...

Nam Định đẩy mạnh ôn tập cho học sinh cuối cấp ảnh 1
Thầy Trần Ngọc Dư đang ôn tập Toán cho học sinh khối 9 của Trường THCS Hiển Khánh.

Là giáo viên dạy Toán tại trường, thầy Trần Ngọc Dư chia sẻ, ngay từ trong năm học đã phân luồng, định hướng cho học sinh để có phương pháp giảng dạy phù hợp. Tăng cường ôn tập, rèn kỹ năng cho các em cuối cấp và khuyến khích khả năng tự học. Thầy trò tập trung luyện đề để ôn các dạng bài tập khác nhau nhằm củng cố kiến thức, kỹ năng cần thiết. Đề do giáo viên tự xây dựng được ban giám hiệu duyệt và triển khai ôn cho học sinh.

"Trong môn Toán có hai phần chính là Hình học và Đại số. Thực tế có khá nhiều em ngại học hình vì đòi hỏi tư duy nhiều hơn. Tuy nhiên, học sinh muốn đạt điểm cao thì bắt buộc phải học cả hai. Tôi luôn lưu ý các em kĩ năng về việc đọc kỹ đề bài, phân tích bài toán để tìm hướng chứng minh cho phù hợp. Hình học gắn liền với thực tế, phải tạo hứng thú cho học sinh. VD, tính diện tích 1 khu vườn chia thành các khu vực, dựa vào các tính diện tích hình chữ nhật, quạt tròn… để các em dễ hình dung" - thầy Dư nói.

Nam Định đẩy mạnh ôn tập cho học sinh cuối cấp ảnh 2
Thầy Hoàng Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường THCS Hiển Khánh (huyện Vụ Bản).

Theo lãnh đạo Trường THCS Hiển Khánh, mỗi năm đều có 1 số trường hợp thí sinh lớp 9 không tham gia thi vào lớp 10 do sức học yếu, gia đình cho con đi học nghề. Thầy cô chủ yếu động viên, giải thích để phụ huynh hiểu và lựa chọn theo nguyện vọng. Từ đầu năm, trường đã phân loại phụ đạo học sinh để đảm bảo kiến thức. Năm 2022, trường có học sinh đỗ thủ khoa vào lớp 10 Trường THPT Hoàng Văn Thụ với 46,4 điểm.

Chú trọng tư vấn hướng nghiệp

Sau khi hoàn thành chương trình lớp 9, các em học sinh có nhiều sự lựa chọn như thi vào lớp 10 THPT công lập, trường THPT ngoài công lập, Trung tâm GDTX hoặc trường nghề. Do đó, công tác tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho các em luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Nam Định đẩy mạnh ôn tập cho học sinh cuối cấp ảnh 3
Thầy Nguyễn Hải Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Theo thầy Nguyễn Hải Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu thực tế hiện nay các trường nghề rất khó khăn tuyển sinh, nhất là đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS. Vào nửa cuối mỗi năm học, các trường nghề về trường THCS để tư vấn nghề cho học sinh lớp 9. Tuy nhiên, sự liên kết giữa trường nghề với trường THCS chưa được bền vững, chỉ mang tính tuyên truyền, giới thiệu nghề là chính mà chưa có những giải pháp cụ thể, lộ trình thích hợp, chiến lược lâu dài.

Để thu hút học sinh vào học nghề, ngoài việc miễn học phí hiện nay với hệ trung cấp thì cũng nên miễn học phí ở hệ cao đẳng; tạo sự liên thông trong đào tạo nghề; tạo sự kết nối với các doanh nghiệp để đào tạo nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp. Khi học nghề xong các em có việc làm ngay tại doanh nghiệp trong địa phương. Đồng thời, các trường nghề cần có nhiều nghề mới để các em lựa chọn.

Nam Định đẩy mạnh ôn tập cho học sinh cuối cấp ảnh 4
Giáo viên Trung tâm GDTX và Dạy nghề Hải Hậu tới tư vấn nghề nghiêp chọ học sinh lớp 9 Trường THCS Hải Lý.

"Đối với các bậc phụ huynh học sinh cũng cần nhận thức rõ vấn đề nghề nghiệp cho con em mình, phải thấy rõ mục tiêu phấn đấu và xác định rõ định nghĩa của việc học nghề và làm nghề khác với việc đi làm thuê, học nghề để có tương lai và bền vững, đi làm công làm thuê chỉ là lợi ích trước mắt. Mục đích của những giải pháp này là để học sinh, phụ huynh có cái nhìn thực tế hơn về nghề nghiệp; giữa học văn hóa và học nghề, học sinh không ngần ngại đăng ký học nghề thay vì thi vào lớp 10 THPT bằng mọi giá" - thầy Sơn nói.

Để công tác giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS hiệu quả hơn không chỉ có sự nỗ lực của các nhà trường, mà cần phải có sự thay đổi tích cực về tư duy hướng nghiệp, đẩy mạnh hướng nghiệp từ thực tế, thực hiện liên kết giữa các trung tâm dạy nghề, Trung tâm GDTX với các cơ sở giáo dục. Ngoài ra, cần có sự thay đổi về tư duy, nhận thức và sự đồng hành của phụ huynh học sinh; sự chung tay, hỗ trợ từ các đơn vị dạy nghề, các doanh nghiệp trong việc cho học sinh được tham quan, tìm hiểu, thực hành, làm quen với nghề…

Nam Định đẩy mạnh ôn tập cho học sinh cuối cấp ảnh 5
Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Văn Lan - huyện Mỹ Lộc được cô giáo hướng dẫn các bước để đăng ký dự thi thành công trên máy tính tại trường.

Hôm nay (13/5) là hạn cuối các thí sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ngoài việc ôn tập, Trường THPT Trần Văn Lan, huyện Mỹ Lộc đã thành lập Ban hồ sơ thi tốt nghiệp THPT để hỗ trợ cho hơn 200 học sinh lớp 12 của trường đăng ký dự thi. Đồng thời, thầy cô yêu cầu các em kiểm tra lại thông tin để tránh những sai sót khi thao tác. Tại Trường THPT Giao Thủy, các em học sinh lớp 12 đã hoàn thành đăng kí dự thi tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến. Nhà trường đã in bản đăng kí và tổ chức cho GVCN cùng với học sinh kiểm tra lại thông tin lần cuối trước khi hệ thống đóng vào chiều 13/5.

Bài liên quan
UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình
Tại Văn bản số 377/TTg-CN ngày 9/5/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Định đẩy mạnh ôn tập cho học sinh cuối cấp