Nam Định: Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh dưới nhiều hình thức

Khôi Nguyên | 16/08/2022, 12:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; giáo dục thể chất; công tác y tế, đảm bảo an ninh trường học là vấn đề được lãnh đạo Sở GD&ĐT Nam Định lưu ý tới các nhà trường.

Để học sinh phát triển cả thể chất lẫn tinh thần

Ngày 15/8, Sở GD&ĐT Nam Định đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Báo cáo tại đây, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định Nguyễn Xuân Hồng nhấn mạnh, công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh (HS) đã và đang được thực hiện nghiêm túc.

Thời gian qua, địa phương đã tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát động tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021.

Sở GD&ĐT Nam Định được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen là đơn vị có nhiều thí sinh tham gia dự thi. Tại vòng Chung kết toàn quốc có 1 GV và 1 HS đạt giải Tư. Sở GD&ĐT phát động tổ chức Hội thi kể chuyện Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho HS ở các cấp học và được các đơn vị nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Sở đã xây dựng, triển khai Kế hoạch “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030; chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường và Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.

Các cơ sở giáo dục (CSGD) đã có phòng, góc tư vấn tâm lý và đổi mới công tác tư vấn học đường; bước đầu quan tâm đến công tác tư vấn tâm lý cho HS, nhất là thời điểm HS phải học tập trực tuyến kéo dài và khi các em trở lại trường; linh hoạt tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể giúp HS tránh xa các tệ nạn xã hội.

Nam Định: Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh dưới nhiều hình thức ảnh 1

Hoạt động thể dục thể thao được đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại các nhà trường ở Nam Định hưởng ứng tích cực.

Về công tác Giáo dục thể chất, quốc phòng an ninh (GDTC, GDQPAN), các CSGD thực hiện chương trình môn GDTC, GDQPAN theo hướng dẫn; tổ chức các bài thể dục giữa giờ dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng; duy trì các hoạt động của các câu lạc bộ thể dục thể thao (TDTT) trong nhà trường dành cho HS phù hợp với tình hình dịch bệnh.

"Toàn bộ các trường Tiểu học, THCS, THPT và 10/10 phòng GD&ĐT tổ chức Giải TDTT cấp cơ sở. Tham gia Giải Điền kinh học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022 đạt 11 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng, xếp thứ Nhất toàn đoàn theo bảng tổng sắp huy chương, xếp thứ 5 đạt giải Khuyến khích theo tổng điểm các nội dung thi" - ông Nguyễn Xuân Hồng cho hay.

Bên cạnh đó, các nhà trường tập trung đầu tư CSVC, trang thiết bị dạy học và các cơ sở hạ tầng theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hóa, hiện đại hoá. Tập trung đầu tư xây dựng phòng học, phòng thực hành, phòng bộ môn, các công trình phụ trợ và nâng tỷ lệ phòng kiên cố ở các cấp học.

Nhiều việc cần phải làm

Nam Định: Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh dưới nhiều hình thức ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài (thứ 2 từ phải sang) trao tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nam Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành giáo dục trong năm học vừa qua.

Ngành giáo dục đã tổ chức thành công, an toàn, nghiêm túc các kì thi, nhất là kì thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với kết quả ấn tượng, điểm bình quân các môn thi tốt nghiệp THPT dẫn đầu cả nước. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn ổn định, phát triển. Các nhà trường triển khai thực hiện chương trình, SGK lớp 2, lớp 6 đúng tiến độ, hiệu quả; tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình, SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10...

Theo ông Cao Xuân Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định, trong năm học 2022-2023 tới đây, đơn vị này sẽ chủ động, tích cực trong công tác tham mưu với UBND tỉnh hoặc trình UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh ban hành các kế hoạch, chương trình, đề án, nghị quyết nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Nam Định: Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh dưới nhiều hình thức ảnh 3

Ông Cao Xuân Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định nêu một số nhiệm vụ trọng tâm, định hướng trong năm học tới.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tổng thể của ngành giáo dục thích ứng với tình hình dịch Covid-19 bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 chủ động, linh hoạt để thích ứng với tình hình thiên tai, dịch bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho HS, GV, vừa củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục.

Đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp, quy hoạch điểm trường theo hướng tinh gọn, bảo đảm nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc học tập của HS, gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông. Tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp thực hiện quy hoạch diện tích đất dành cho các CSGD theo hướng lâu dài, ưu tiên quỹ đất để xây dựng trường học ở các khu đô thị mới, khu đông dân cư, các khu công nghiệp.

"Địa phương sẽ tiếp tục có các giải pháp để nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Rà soát công tác quản lý biên chế, thực hiện bổ sung biên chế GV năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo, trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng GV cho các môn học mới trong Chương trình GDPT 2018; bảo đảm số lượng và chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bố trí đủ GV dạy học các môn Ngoại ngữ và môn Tin học để triển khai chương trình mới đối với lớp 3" - ông Cao Xuân Hùng nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị tổng kết năm học, thay mặt lãnh đạo tỉnh Nam Định - ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022. Trường THPT C Hải Hậu - một ngôi trường "vùng chân sóng ven biển" đã vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT. Trường cũng có 1 thầy giáo được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, một cô giáo nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Định: Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh dưới nhiều hình thức