Năm học mới thúc đẩy phát triển GDĐT bằng hoàn thiện thể chế

21/07/2023, 19:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2023-2024, chúng ta sẽ chuyển trạng thái từ thực hiện trách nhiệm giải trình sang thúc đẩy phát triển bằng hoàn thiện thể chế.

Trong đó, căn cứ chính trị là toàn ngành đang triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 và chuẩn bị Nghị quyết mới thay thế. Bộ trưởng đề nghị các sở GD&ĐT khi hoàn tất báo cáo đánh giá cần mạnh dạn nêu cả những đề xuất, kiến nghị, làm căn cứ xây dựng Nghị quyết tiếp theo, mở đường cho sự phát triển của ngành trong 10 năm sau và xa hơn nữa; với sự đầu tư công sức, trí tuệ tương xứng cho công việc lớn này.

Một việc lớn khác được Bộ trưởng nhấn mạnh là xây dựng Luật Nhà giáo. Cùng xây dựng Luật Nhà giáo, năm học tới, chúng ta cũng sẽ sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật quan trọng liên quan đến hoạt động ngành Giáo dục…

Đây là bộ luật rất quan trọng với ngành và trong quá trình thảo luận, từng chính sách trong Luật cần có sự đóng góp ý kiến, hô ứng từ cơ sở, các thầy cô giáo, nhà trường…; từ đó mới thuyết phục được xã hội, Chính phủ, Quốc hội…

Cũng theo Bộ trưởng, trong chặng đường đổi mới giáo dục phổ thông, năm học 2023-2024 là năm bứt phá, thực hiện một khối công việc lớn: vừa rút kinh nghiệm, đánh giá 3 năm triển khai Chương trình GDPT 2018 ở lớp 3, lớp 7, lớp 10; triển khai trực tiếp với lớp 4, lớp 8, lớp 11; vừa chuẩn bị điều kiện cho 3 lớp cuối cấp. Những khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ sẽ bộc lộ nhiều hơn so với năm học trước. Do đó đòi hỏi phải dồn lực để vượt qua, từ đó đi tới đích một cách tốt đẹp.

Năm học 2023-2024 cũng là năm triển khai trên diện rộng, bao phủ 3 cấp học; đồng thời yêu cầu đi vào đổi mới theo chiều sâu, đến từng môn học; đổi mới phương pháp dạy - học và kiểm tra đánh giá... Ví dụ, nếu Lịch sử chỉ dạy, kiểm tra thiên về số liệu, sự kiện… thì sẽ không bao giờ có thể hấp dẫn. Với Ngữ văn, tiếp tục đổi mới để môn học này trở thành một công cụ giúp phát triển con người, bồi đắp cảm xúc, tình cảm, thái độ, nhân cách; không chỉ miệt mài đi sâu vào văn bản. Môn Toán phải dạy học sinh tư duy. Môn thực hành như Vật lí, Hóa học, đừng để dụng cụ đã thiếu nhưng không dùng, dùng không hiệu quả…

Cùng với đó, quan tâm triển khai mạnh mẽ xây dựng văn hóa học đường; phòng chống bạo lực học đường; làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp, làm sao trên tinh thần tự nguyện, không gây bức xúc trong xã hội…

Công việc trước năm học mới, Bộ trưởng lưu ý chuẩn bị cả về tâm thế, tư tưởng, điều kiện về mọi mặt, như cơ sở vật chất, đội ngũ, sách giáo khoa, học liệu, không bán kèm sách tham khảo gây bức xúc người dân và xã hội; hoàn tất tập huấn giáo viên…

Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục cũng triển khai thử nghiệm Chương trình giáo dục mầm non mới, theo Bộ trưởng, cần vận dụng kinh nghiệm tích lũy được từ đổi mới giáo dục phổ thông để chủ động chuẩn bị, thử nghiệm chu đáo trước khi triển khai.

Với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhìn chung sẽ ổn định, tuy nhiên cũng tính toán để là bước đệm, dự lệnh cho những thay đổi trong Kỳ thi từ năm 2025.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nam-hoc-moi-thuc-day-phat-trien-gddt-bang-hoan-thien-the-che-post647638.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nam-hoc-moi-thuc-day-phat-trien-gddt-bang-hoan-thien-the-che-post647638.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm học mới thúc đẩy phát triển GDĐT bằng hoàn thiện thể chế