Nam sinh 16 tuổi tự tử sau khi bị bắt nạt trên mạng xã hội

Linh Trang | 09/03/2023, 16:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nam sinh 16 tuổi là nạn nhân của bắt nạt trên mạng. Cậu đã chịu những tin nhắn quấy rối và làm nhục từ những người bạn cùng lớp thời trung học.

Gia đình của Carson thức dậy trước nỗi kinh hoàng không thể tưởng tượng được rằng đứa con trai 16 tuổi của họ đã treo cổ tự tử trong gara xe khi cả nhà đang ngủ. Cậu ấy là nạn nhân của bắt nạt trên mạng và đã phải chịu những tin nhắn quấy rối, làm nhục từ những người bạn cùng lớp thời trung học. Họ cũng có thể che giấu danh tính trên các nền tảng mạng xã hội.

Thật không may, không phải chỉ có Carson đơn độc, rất nhiều phụ huynh khác cũng lên tiếng khi con họ rơi vào trường hợp giống hệt cậu thiếu niên ấy.

Nam sinh 16 tuổi tự tử sau khi bị bắt nạt trên mạng xã hội ảnh 1

Carson chụp cùng mẹ của mình.

Mạng xã hội đã trở thành công cụ truyền thông chiếm ưu thế, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên. Những đối tượng này thường sử dụng nền tảng này như một phần cố định trong cuộc sống của họ. Tính đến năm 2021, 62% thanh niên từ 13 đến 18 tuổi sử dụng mạng xã hội hàng ngày.

Theo nhiều nghiên cứu, sự gia tăng của phương tiện truyền thông xã hội đã khiến tỷ lệ trầm cảm, lo lắng, tự làm hại bản thân và tự tử ở tuổi vị thành niên trước đây đã tăng vọt. Từ năm 2007 đến 2018, tỷ lệ tự tử ở độ tuổi 10-24 tăng gần 60%. Tự tử hiện là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trong độ tuổi 15-24 ở Hoa Kỳ.

"Trẻ em và trẻ vị thành niên đang ở giai đoạn phát triển thể chất và xã hội khiến chúng đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi các tính năng và nội dung trên Internet. Các nền tảng này thay vì thực hiện các bước để bảo vệ những người dùng trẻ này, họ đã nhân đôi các thuật toán phức tạp để theo dõi và dự đoán hành vi của con cái chúng ta với mục đích duy nhất là giữ chúng dán mắt vào màn hình", mẹ của Carson chia sẻ.

Tổng thống Joe Biden đã đúng khi kêu gọi Quốc hội trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang năm nay “bắt các công ty truyền thông xã hội phải chịu trách nhiệm về thử nghiệm mà họ đang thực hiện trên trẻ em để kiếm lợi nhuận”, một câu nói đã khiến cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đứng vững.

Đạo luật toàn diện cuối cùng quản lý sự an toàn của trẻ em trên mạng được thông qua vào năm 1996, khi chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng được công nghệ có sức lan tỏa hoặc sức mạnh như mạng xã hội hiện nay.

Quốc hội phải thiết lập trách nhiệm pháp lý trên toàn quốc cho các công ty truyền thông xã hội để bảo vệ một cách chắc chắn và ưu tiên cho sự an toàn của trẻ em trên nền tảng của họ.

"Vào năm 2021, Cơ quan lập pháp Oregon đã thông qua “Đạo luật Carson” yêu cầu các trường học báo cáo các vụ bắt nạt cho phụ huynh của cả nạn nhân và kẻ gây hấn. Cùng năm đó, tôi đã đệ đơn kiện tập thể cấp quốc gia chống lại các ứng dụng nhắn tin ẩn danh đã dẫn đến cái chết của Carson và tôi tin rằng sự biện hộ này đã góp phần khiến những ứng dụng ẩn danh này bị cấm", mẹ Carson - bà Kristin Bride không ngừng đấu tranh cho cái chết của con trai.

Nam sinh 16 tuổi tự tử sau khi bị bắt nạt trên mạng xã hội ảnh 2

Bà Kristin Bride hiện đang là thành viên của Hội đồng truyền thông xã hội có trách nhiệm.

Trong tương lai, vẫn sẽ có những đứa trẻ khác chết vì những tác hại khác của mạng xã hội, chẳng hạn như những thử thách nguy hiểm được đưa cho chúng trên mạng xã hội. Vì vậy, cần phải có sự chung tay quyết liệt hơn từ Chính phủ và thế giới.

Theo usatoday

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh 16 tuổi tự tử sau khi bị bắt nạt trên mạng xã hội