Nam sinh "ẵm" 2 điểm 10 trở thành thủ khoa khối A của Hà Tĩnh

Phượng Vũ | 24/07/2022, 14:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với số điểm 29,2, trong đó Hóa 10; Toán 9,2; Vật lý 10, em Nguyễn Anh Quân (lớp 12A1 trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Kỳ Anh) đã trở thành thí sinh có điểm khối A cao nhất tại Hà Tĩnh.

Tuổi thơ xa bố mẹ

Từ lớp 1 đến lớp 7, chị em Quân sớm phải xa bố mẹ, ở với ông bà ngoại. Bố mẹ em do cuộc sống quá khốn khó nên đành phải để con ở nhà tha hương, mưu sinh nơi xứ người.

Dù khó khăn, thiếu thốn tình cảm, nhưng vượt lên hoàn cảnh, Quân đã luôn dành thành tích xuất sắc trong học tập. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em đạt 29,2 điểm, trong đó có 2 điểm 10 ở môn Vật lý và Hóa học. Quân cũng là thủ khoa khối A của Hà Tĩnh năm 2022.

Nam sinh
Nguyễn Anh Quân, lớp 12A1, trường THPT Nguyễn Huệ (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - thủ khoa khối A của Hà Tĩnh năm 2022.

Ngôi nhà của tân thủ khoa ở thôn Yên Sơn, xã Kỳ Đồng, (huyện Kỳ Anh). Từ sáng nay, khi biết tin Quân đạt điểm cao, nhà em luôn tấp nập người đến chúc mừng, động viên. Ai cũng dành cho cậu học trò có nụ cười hiền hậu này những lời khen ngợi. Nhưng vui nhất trong gia đình có lẽ chính là mẹ và ông bà ngoại của Quân.

Chị Hoàng Thị Thảo (SN 1982 - mẹ Quân) chia sẻ: “Từ đêm hôm qua, 2 mẹ con đã thức cùng nhau để tra cứu điểm. Dù sau khi đi thi về cháu cũng tự chấm điểm trên mạng nhưng lúc xem điểm do Bộ GD&ĐT công bố, tôi rất hồi hộp. Khi điểm từng môn hiện lên, tôi không dám tin vào mắt mình. Biết điểm xong vui quá mà tôi không thể ngủ được. Đến giờ tôi vẫn cảm thấy lâng lâng vì hạnh phúc. Sáng nay, tôi đã gọi điện sang nước ngoài để báo tin mừng cho bố cháu”.

Với bà Trần Thị Hoàn – bà ngoại Quân, niềm vui đó càng nhân lên gấp bội. Bởi ông bà chính là người gần gũi chăm sóc Quân suốt thời gian dài. Cầm tay cháu trai, bà không giấu nổi xúc động: “Chúng tôi luôn biết cháu chăm ngoan, học giỏi nhưng không nghĩ Quân sẽ điểm cao như vậy. Nghĩ lại quãng thời gian khó khăn, tôi càng tự hào về nỗ lực và thành tích của Quân rất nhiều”.

Bà Hoàn cũng cho biết, khi Quân vào lớp 1, do hoàn cảnh gia đình quá túng quẫn bố mẹ phải dắt díu nhau đi lao động bên Malaysia. Cũng từ đó, Quân và chị gái đều do ông bà chăm sóc, nuôi nấng.

Bao nhiêu yêu thương ông bà dành hết cho các cháu. Đều đặn mỗi buổi sáng, ông bà lại thay nhau chở 2 chị em đến trường bằng chiếc xe đạp cũ kỹ. Đoạn đường từ nhà đến trường chừng 7km, gồ ghề, đầy rẫy ổ trâu, ổ gà, nhiều lúc 2 bà cháu phải xuống xe để dắt bộ. Hay gặp lúc trời mưa, xe lao xuống ổ gà, bà cháu đều ướt sũng. Nhớ lại khoảng thời gian đó, bà Hoàn không khỏi bùi ngùi.

Nam sinh
Suốt 12 năm học, Nguyễn Anh Quân luôn giành được kết quả học tập xuất sắc.

Dù khó khăn, nhưng niềm động viên của ông bà chính là thành tích học tốt của của 2 cháu. Đặc biệt, suốt 7 năm học Quân luôn là học sinh nằm ở tốp đầu của lớp. Mỗi lần đi họp phụ huynh, ông bà vô cùng hãnh diện vì thành tích của Quân luôn nhận được sự khen ngợi từ phía nhà trường.

“Thời gian đi xuất khẩu lao động, bố mẹ luôn thấp thỏm lo lắng cho các con. Nhưng mỗi lần gọi điện về biết được sức khỏe và thành tích học tập của các cháu đều tốt bố mẹ rất phấn khởi. Chỉ mong sớm được trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình”, chị Thảo tâm sự.

Đến năm Quân học lớp 8, khi đời sống cũng dần ổn định, mẹ Quân quyết định trở về quê có điều kiện chăm sóc các con và phụng dưỡng ông bà. Còn bố Quân vẫn tiếp tục đi xuất khẩu lao động đề duy trì kinh tế cho gia đình.

Bí quyết giành 2 điểm 10

Chia sẻ niềm vui khi giành được điểm 10 ở môn Vật Lý và Hóa Học, Quân cho biết, em có chút tiếc nuối ở môn Toán.

“Trong quá trình làm bài, em đã hơi chủ quan dẫn đến mất điểm ở một vài câu khá dễ. Sau khi thi xong, quá trình khảo lại kết quả em đã rất buồn vì sai sót không đáng có”, Quân nói.

Nam sinh
Theo thầy giáo Võ Văn Quốc, GV chủ nhiệm 12A1 (THPT Nguyễn Huệ), Quân là học trò xuất sắc và tấm gương sáng cho bạn bè trong lớp về nghị lực.

Chia sẻ về bí quyết giành điểm tuyệt đối ở 2 môn thi còn lại, Quân cho rằng, trong quá trình học, chính thầy cô đã có những phương pháp dạy truyền cảm hứng cho em. Ngoài ra, việc thầy cô thường ra nhiều dạng bài tập giúp em rèn luyện kỹ năng cũng như tích lũy kiến thức.

Với Quân, môn Vật lý là bộ môn khoa học hấp dẫn, thú vị và đầy thực tiễn. Đây cũng là môn học mà Quân giành được nhiều giải cao tại kỳ cuộc thi HSG các cấp như: Thủ khoa HSG cấp huyện (Lớp 8); Giải nhì HSG cấp huyện và cấp tỉnh (Lớp 9); Giải 3 HSG cấp tỉnh (Lớp 11); Giải Nhì HSG cấp tỉnh (Lớp 12)….

“Năm lớp 8, em bắt đầu đặc biệt yêu thích môn Vật lý. Ngoài nội dung môn học thú vị thì chính cô giáo Hoàng Thị Huế, là người đã phát hiện và bồi dưỡng bộ môn này cho em. Theo em, để học tốt môn học trước hết phải có lòng yêu thích và đam mê. Em thường học chắc kiến thức trong sách giáo khoa sau đó mới ôn luyện các bài tập nâng cao”, Quân bật mí.

Đồng thời, Quân thường tìm hiểu các kiến thức nâng cao. Cùng với đó là sự chăm chỉ, tự tìm tòi, học hỏi các kiến thức ngoài sách giáo khoa đã giúp em có được kết quả cao trong học tập. Theo Quân, việc tìm tòi tài liệu trên mạng sẽ giúp em rèn luyện thêm nhiều dạng bài tập.

Nam sinh
Với số điểm 29,2, Quân dự định sẽ nộp hồ sơ vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Ngoài môn Vật lý, Hóa học cũng là môn học yêu thích của Quân. Nhiều năm liền, điểm tổng kết của 2 môn học này của Quân đều trên 9,0. Đặc biệt năm lớp 12, điểm tổng kết Hóa học và Vật lý của em đạt hơn 9,5 điểm.

Với số điểm 29,2 tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Quân cho biết em dự định sẽ nộp hồ sơ vào khoa CNTT của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nhận xét về cậu học trò, thầy giáo Võ Văn Quốc, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, THPT Nguyễn Huệ, thông tin: “Em Nguyễn Anh Quân là học sinh vô cùng xuất sắc. Em không chỉ học tốt các môn thi khối mà còn học đều các môn. Ngoài học tốt, Quân còn nằm trong ban cán sự lớp, luôn xông xáo, nhiệt tình với các hoạt động trường lớp. Đặc biệt, điều khiến thầy cô và bạn bè khâm phục em là nghị lực vượt lên hoàn cảnh để học tập tốt của Quân”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh "ẵm" 2 điểm 10 trở thành thủ khoa khối A của Hà Tĩnh