Nam sinh chuyên Thái Bình đầu tiên giành học bổng ASEAN

Doãn Hùng | 10/10/2022, 20:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Hoàng Lân, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình, vừa giành học bổng của Chính phủ Singapore dành cho học sinh Đông Nam Á.

Nguyễn Hoàng Lân (17 tuổi) đang là lớp trưởng lớp 11 Anh 1, Trường THPT Chuyên Thái Bình. Lân từng là thủ khoa đầu vào lớp Chuyên Anh của ngôi trường này. Lân vừa giành được học bổng ASEAN. Đây là lần đầu tiên trường THPT Chuyên Thái Bình có học sinh giành được học bổng này.

"4h30 sáng hôm 28/9, mẹ em gọi dậy để kiểm tra email kết quả học bổng. Dòng thông báo trúng tuyển khiến 2 mẹ con ôm nhau trong sung sướng. Dù vui lắm nhưng em vẫn phải cố gắng... ngủ tiếp để lấy sức đi học vào buổi sáng" - Lân vui vẻ nhớ lại.

Học bổng ASEAN (Association of Southeast Asian Nations - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) là một chương trình học bổng được tài trợ bởi Chính phủ Singapore cho 9 quốc gia Đông Nam Á là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanma, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Hàng năm, có khoảng 20 học sinh ở các nước được cấp học bổng này.

Giành được Học bổng ASEAN, Lân sẽ được đài thọ toàn bộ chi phí học tập, ký túc xá, 2 bữa ăn mỗi ngày, hỗ trợ sinh hoạt phí, vé máy bay, trợ cấp y tế... trong bốn năm tại quốc đảo Sư tử. Trong đó có hai năm học chương trình THPT và hai năm dự bị đại học.

Hoàng Lân chụp ảnh ở thành phố Philadelphia trong chuyến đi Mỹ tháng 5/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

rước đó, khi tham dự cuộc thi hùng biện Tiếng Anh Speak to lead hồi tháng 2, Lân là một trong 6 học sinh Việt Nam được Đại sứ quán Mỹ đề cử cho chương trình thủ lĩnh thanh niên Đông Nam Á 2022 (Southeast Asia Youth Leadership Program - SEAYLP). Nam sinh đã tham gia và trúng tuyển chương trình trao đổi 3 tuần hồi tháng 5/2022 tại Đại học Northern Illinois, Mỹ.

Hoàng Lân biết đến học bổng ASEAN vào giữa tháng 3/2022 khi mẹ gửi cho em một đường link trên Facebook và bảo con trai tìm hiểu. Khi đọc, Lân rất hứng thú với chính sách học bổng nên quyết định làm hồ sơ ứng tuyển.

Lân chia sẻ có 3 vòng dự tuyển học bổng ASEAN: Nộp hồ sơ ứng tuyển, vòng thi viết và vòng phỏng vấn.

Ở vòng hồ sơ, chương trình yêu cầu liệt kê thành tích học tập và ngoại khóa, Lân vượt qua khá dễ vì từng giành nhiều giải thưởng, trong đó có giải nhất thi học sinh giỏi Tiếng Anh cấp tỉnh và đạt IELTS 7.5 vào năm lớp 9, danh hiệu Thanh niên tiên tiến do Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình trao tặng.

Vào vòng 2, các thí sinh làm bài kiểm tra Tiếng Anh và Toán theo chương trình học của Singapore. Với môn Tiếng Anh, Hoàng Lân cảm thấy mình có thể hoàn thành bài thi tốt. Tuy nhiên, em lo lắng ở môn Toán vì đề thi bằng Tiếng Anh và là toán tư duy, khác so với chương trình học ở Việt Nam. Đó cũng là thời điểm Lân bắt đầu ôn thi SAT (Scholastic Assessment Test - bài kiểm tra kiến thức tự nhiên, xã hội và tư duy logic, thường dùng khi ứng tuyển vào đại học Mỹ). Em kết hợp ghi nhớ các thuật ngữ toán trong Tiếng Anh, luyện cách chuyển đề bài sang Tiếng Việt để giải nhanh hơn.

Ngoài môn Toán, nam sinh dành thời gian ôn để chuẩn bị cho vòng phỏng vấn bằng cách tìm hiểu các câu hỏi thường gặp trên mạng, rồi tự trả lời.

vòng phỏng vấn, khi được hỏi về khả năng học tập tại Singapore và những dự định tương lai, nam sinh đã kể trải nghiệm học tập của mình để khẳng định đủ sức theo học. Về dự định, em nói sẽ học Công nghệ thông tin khi vào đại học, nhận định những người làm chủ tương lai là những người hiểu biết về công nghệ.

"Em nghĩ mình phải thể hiện được cái mình nói bằng lý lẽ, dẫn chứng để họ tin tưởng mình và trao học bổng" - Lân chia sẻ.

Hoàng Lân chụp ảnh bên ngoài Nhà trắng trong chuyến đi Mỹ tháng 5/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhiều ngày sau khi con trai nhận tin trúng tuyển học bổng ASEAN, chị Bùi Thị Thúy, mẹ của Hoàng Lân vẫn chưa hết xúc động. Chị Thúy nói dù gửi thông tin cho con nhưng không mấy kỳ vọng vì nghĩ rất khó để học sinh ở tỉnh giành được học bổng này.

Chị nhận xét con trai là người tự lập. Ở vòng 2 thi trực tiếp, biết bố mẹ bận, Lân đã một mình bắt xe từ Thái Bình lên Hà Nội với tâm trạng thoải mái.

"Trước vòng phỏng vấn, tôi định kết nối cháu với một chị đã từng đậu học bổng, nhưng Lân nói rằng hãy để con tự tìm hiểu, nếu học theo mẫu phỏng vấn thì khi trả lời, con không còn là chính con nữa" - chị Thúy kể.

Cô giáo chủ nhiệm của Lân cho biết nam sinh là lớp trưởng gương mẫu, nhiệt huyết và học tập vô cùng chăm chỉ. Năm nay, Lân được vào đội tuyển quốc gia môn Tiếng Anh, thi vượt cấp lớp 12.

Lân cho biết bí quyết học tiếng Anh của mình là luyện tập thật nhiều. Em có thói quen xem các chương trình, nghe podcast, đọc báo bằng Tiếng Anh, vừa để học kiến thức, vừa học cách phát âm của người bản địa, như Joe Rogan, Hello Internet, Ted talks, Ted-ed, CNN, Washington Post.

Mơ ước của Lân là học đại học ngành công nghệ thông tin ở châu Âu hoặc Mỹ sau khi tốt nghiệp THPT. Điều băn khoăn duy nhất hiện nay của Lân là "Nếu đi theo học bổng ASEAN, em sẽ vào đại học muộn hơn các bạn ba năm".

Doãn Hùng

Nữ sinh đậu học bổng ASEAN đến trường top đầu thế giới

Nữ sinh đậu học bổng ASEAN đến trường top đầu thế giới

Nữ sinh chuyên Toán của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - Trần Khánh Linh (2004, Nghệ An) vừa trúng học bổng ASEAN và sẽ theo học ngành Khoa học Dữ liệu và AI tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore).
Nữ sinh Sư phạm và con đường thành danh ở châu Âu

Nữ sinh Sư phạm và con đường thành danh ở châu Âu

Mặc dù theo học sư phạm, du học trái ngành và chưa từng tiếp xúc với nhiếp ảnh trước đó, Trần Việt Hà trở thành giám đốc tuyển sinh của Trường Kinh doanh hàng đầu thế giới, cũng đồng thời là nghệ sĩ nhiếp ảnh người Việt được chú ý ở châu Âu.
Cách học tiếng Anh của cô gái Việt vừa đạt 9.0 IELTS

Cách học tiếng Anh của cô gái Việt vừa đạt 9.0 IELTS

Mới đây, Nguyễn Hương Ngọc Quỳnh đã đạt 9.0 IELTS overall, trở thành một trong số ít người tại Việt Nam đạt được điểm số tuyệt đối của chứng chỉ này.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh chuyên Thái Bình đầu tiên giành học bổng ASEAN